สูตรธุรกิจบ้านเดี่ยว AP “Hybrid Living”

เบื้องหลังความสำเร็จของงานคือคน อาจกล่าวได้ว่าเบื้องหลังความสำเร็จของบ้านเดี่ยวเอพีคือนวัตกรรมการพัฒนาโครงการภายใต้แนวคิด Hybrid Living

“พิมพรรณ ปรีชานนท์” ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานบริหารแบรนด์และพัฒนาสินค้าบ้านเดี่ยว บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) ให้สัมภาษณ์ละเอียดยิบทุกขุมขน สูตรธุรกิจสินค้าบ้านเดี่ยวที่ทำให้ชนะโควิด

4 แกนหลักไฮบริดลิฟวิ่ง

ไฮบริดลิฟวิ่ง ตอนที่เราทำงานเริ่มมาจาก 2 แกน แกนที่ 1 พัฒนาในส่วนสเปซ ดีไซน์ ฟังก์ชั่น แกนที่ 2 พัฒนาในเรื่องอินโนเวชั่น ซึ่งช่วง 5 ปีหลังที่เราพัฒนาบ้านเดี่ยวพยายามจะหาว่าไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ อินโนเวชั่นสำหรับเขาคืออะไร เราทำการบ้านหนักมากแต่ก็ไม่ตกผลึกสักที จนกระทั่งเมื่อ 2 ปีที่แล้วเราได้คำจำกัดความว่าไฮบริดสำหรับเขา อินโนเวชั่นที่ใส่จะต้องตอบโจทย์การใช้ชีวิตและใช้ได้จริง

เราก็เลยเอาแกนนั้นมาใส่ในสินค้า เราศึกษาตั้งแต่คุณขับรถออกจากที่ทำงาน ผ่านซุ้มหน้าโครงการ ผ่านระบบรักษาความปลอดภัยของเรา เปิดประตูบ้าน เข้าประตูบ้าน เข้ามาจนปิดไฟนอน อะไรที่เติมเต็มลูกค้าได้ อะไรที่เป็นนวัตกรรมที่เขาต้องการ ซึ่งจะไม่ใช่แฟชั่น จะไม่ใช่เทรนด์ที่เป็นกิมมิกเท่านั้น

เราทำการบ้านไปถึง 4 แกนหลักคือ เรื่องของ cost saving, security, comfort, community เริ่มต้นจาก “cost saving นวัตกรรมเพื่อส่วนรวม” มองว่าเนื่องจากพื้นที่ส่วนกลางอัดแน่นด้วยกิจกรรมค่อนข้างเยอะ วันที่เอพีออกไปเราไม่อยากทิ้งภาระที่จะต้องมาจ่ายค่าไฟส่วนกลางที่เยอะ เราก็เลยใส่โซลาร์เซลล์ลงไปที่หลังคาคลับเฮาส์ ซึ่งจะผลิตไฟใช้ในคลับเฮาส์ได้ตลอดไปเลย เราเทสต์แล้วช่วยลดค่าใช้จ่ายที่เป็นค่า 30%

“security นวัตกรรมเพื่อความปลอดภัย” เรื่องนี้แอบยาก (ยิ้ม) เพราะความปลอดภัยเป็นปัจจัยหลักแรก ๆ ของทุกครอบครัว เพราะคำนึงถึงความปลอดภัยของทุก ๆ สมาชิกและทรัพย์สินด้วย เราพยายามหาว่าอะไรที่ช่วยเขาได้ และไม่ได้เป็นภาระเขาด้วย เราก็ใส่ไอพีคาเมร่าเข้าไป หรือกล้องวงจรปิดรอบ ๆ บ้าน เน้นเป็นพิเศษตรงที่คุณสามารถพูดออกมาผ่านกล้องได้ด้วย

รวมถึงระบบเซ็นเซอร์ที่ตรวจจับความเคลื่อนไหว ซึ่งระบบเซ็นเซอร์ลิงก์กับระบบไฟที่เซต scene ได้หากมีการเคลื่อนไหวเวลาเราไม่อยู่บ้าน วันหยุดออกไปเที่ยว แต่ถ้ามีคนเดินในบ้านเราสามารถเซตซีนให้ไฟในห้องนอน ห้องน้ำ ห้องต่าง ๆ เปิด-ปิดสลับกัน รปภ.จะเห็นว่าไม่ปกติก็เข้ามาดูแลบ้านให้เราได้

รวมถึงสมาชิกในครอบครัว โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่วันนี้หลาย ๆ คนเป็นกังวล ประเทศไทยก็เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุแล้ว เราก็จะมี security bottom เล็ก ๆ ติดไว้ ถ้าเกิดอุบัติเหตุหรืออะไรแค่คลิก alarm มันจะไป detected ที่แอปพลิเคชั่นมือถือ เรานั่งอยู่ที่ทำงานก็สบายใจได้เมื่อเกิดอะไรขึ้นกับครอบครัว

เรื่องถัดมา “comfort นวัตกรรมเพื่อความสะดวกสบาย” เราทำการบ้านตั้งแต่คุณขับรถออกจากที่ทำงาน กลับมาที่ป้อมหน้าโครงการ ขับรถเข้าบ้าน เปิดไฟ ปิดไฟนอน คอมฟอร์ตช่วยในเรื่องนี้ เมื่อไหร่ที่คุณขับรถเข้ามาอยู่หน้าป้อมโครงการ กดรีโมตเปิดไฟหน้าบ้าน เปิดประตูรีโมต เซตไฟได้ เซตแอร์ได้เลย เป็นสิ่งที่เราคิดไว้ให้

Katsan Platform แอปตัวช่วย

และ “community นวัตกรรมเพื่อชุมชนเอพี” เราสื่อสารผ่านระบบ “คัดสรรแพลตฟอร์ม-Katsan Platform” ซึ่งต้องบอกว่าคัดสรรเป็นระบบที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิตของลูกบ้าน อย่างเวลาขับรถเข้ามาในโครงการ ทั่ว ๆ ไปจะมีการ์ดรีดเดอร์ หรือการ์ดอะลาร์มช่วยยกไม้กั้น

แต่ถ้าโครงการผ่านไปสัก 10 ปีอาจแบตหมด หรือเสื่อมสภาพได้ เราก็มานั่งดูว่าแก้ปัญหายังไง เรามองยาว ไม่อยากทิ้งภาระใด ๆ ให้กับลูกค้าเลย เพราะฉะนั้น คัดสรรจะผ่านแค่ทะเบียนรถ แล้วขับเข้ามาได้เลย สมมุติถ้าเปลี่ยนรถก็แค่เปลี่ยนทะเบียนรถในแอป ถ้ามีญาติหรือเพื่อนมาเยี่ยม แค่คีย์เพิ่มเข้าไป ไม่ต้องแลกบัตรด้วย ลดภาระการพรินต์กระดาษ ขับผ่านมาได้เลย ตอนออกก็ e-Stamp

มากกว่านั้น ถ้าเรามีเมสเซนเจอร์มาส่งของ ก็อีแสตมป์ได้ แต่ถ้าเราไม่อยู่บ้านล่ะ เราเซต privacy ไว้ได้ค่ะ บ้านหลังนี้ไม่รับเมสเซนเจอร์ไม่รับผู้มาเยี่ยม จะมีผู้มาสวมรอยไม่ได้เลย เพราะฉะนั้น คอมมิวนิตี้นี้ก็จะปลอดภัย เจ้าของบ้านอัพเดตเรียลไทม์ได้ตลอดเวลา

ปัญหาที่เจออีกอันหนึ่งคือการจอดรถหน้าบ้าน จะชอบมีเพื่อนบ้านบางท่านมีเพื่อนมาเยี่ยมเยอะ ๆ และจอดรถหน้าบ้าน แอปคัดสรรจะบอกว่าทะเบียนรถคันนี้เป็นของบ้านไหน เช็กทะเบียนได้ แก้ไขง่าย ๆ เราไปกดกริ่งหน้าบ้านบอกให้ขยับรถ เราอยู่ในนั้นหมด เป็นสิ่งที่คุณดูแลเองได้ในคอมมิวนิตี้ของคุณ อันนี้ก็จะเป็นจิ๊กซอว์ไฮบริดลิฟวิ่งที่เราใส่ให้คุณ

Hybrid Living มีหลายรายการที่เราพยายามศึกษาและตอบโจทย์ได้มากกว่านี้ในอนาคต เพราะเราทำการบ้านมาหนักมาก เรารู้ว่าความต้องการลูกค้าไม่เคยหยุดนิ่ง บ้านเดี่ยวเอพีก็จะไม่หยุดทำการบ้านเพื่อให้บ้านเป็นบ้านที่เข้าใจชีวิตผู้อยู่อาศัยอย่างแท้จริง