บิ๊ก BTS แจงปม กทม.ติดหนี้สายสีเขียว “ประยุทธ์” เผยสัมปทานจ่อเข้า ครม.แล้ว

รถไฟฟ้าสายสีเขียว

BTS ร่อนจดหมายแจงผู้ใช้บริการ ชี้ กทม.ติดหนี้เดินรถ ระบบส่วนต่อขยายสายสีเขียว ขอบคุณ “นายกฯ” ที่รับทราบปัญหา ด้าน “ประยุทธ์” เผยการต่อขยายสัมปทานสายสีเขียวอยู่ระหว่างรอเสนอ ครม.

เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2564 นายสุรพงษ์ เลาหะะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) แจ้งว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้แถลงถึงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาภาระหนี้สินของส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียว ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 7 เม.ย. 2564 ที่ผ่านมา

ขอบคุณ “ประยุทธ์” รับปากเร่งเสนอ ครม.

บริษัท ขอกราบขอบพระคุณ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ได้แถลงถึงแนวทางในการดำเนินการแก้ปัญหาดังนี้ โดยกล่าวว่า

“ในเรื่องของรถไฟฟ้าสายสีเขียว ผมก็ทราบถึงความเดือดร้อน ผมเอาความเดือดร้อนของประชาชนเป็นหลักในการพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป เพราะฉะนั้น ขณะนี้ขั้นตอนก็เหลือเพียงอยู่อย่างเดียวคือนำเรื่องเข้าสู่การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาแล้วนำไปสู่เรื่องการเจรจา ที่มีการพูดคุยกันบ้างแล้ว”

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

แจง กทม.ติดหนี้เดินรถไม่ยอมจ่าย

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า วันนี้ (8 เม.ย. 2564) บริษัทได้ส่งจดหมายเปิดผนึกเรื่อง “ชี้แจงข้อเท็จจริงการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว” ให้ประชาชนได้รับทราบว่า ที่ผ่านมา บริษัทเข้าใจถึงความพยายามในการแก้ไขปัญหาภาระหนี้สินของรัฐบาล ซึ่งกรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้แบกรับค่าก่อสร้างส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียว เพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวก และค่าโดยสารไม่สูงจนเกินไป

โดยภาระหนี้ที่เกิดขึ้นนั้นอยู่ในช่วงส่วนต่อขยายที่ 2 (ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต, ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ) เป็นหลัก ประกอบด้วย ค่าระบบการเดินรถ (ไฟฟ้าและเครื่องกล) ค่าจ้างเดินรถ ซึ่งเป็นระยะเวลายาวนานพอสมควรที่กรุงเทพมหานคร โดย บจ.กรุงเทพธนาคม ไม่ได้ชำระค่าจ้างเดินรถ

ทั้งนี้บริษัท หวังเป็นอย่างยิ่งว่าประชาชน จะเข้าใจถึงปัญหาที่เราต้องเผชิญ และได้พยายามอย่างที่สุดที่จะร่วมรับผิดชอบ เพื่อหาแนวทางการแก้ไขข้อขัดข้องที่เกิดขึ้น

อย่างไรก็ตามบริษัท ขอขอบคุณผู้โดยสารทุกท่านที่ให้การสนับสนุน และจะพยายามทำทุกวิถีทาง ที่จะดูแลผู้โดยสารทุกท่านอย่างดีที่สุด

ประยุทธ์ ชี้สัมปทานจ่อเสนอ ครม.

เมื่อวันที่ 7 เม.ย. 2564 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า การดำเนินการที่เกี่ยวกับระบบรถไฟฟ้าสายสีเขียว ได้รับทราบถึงความเดือดร้อนของทุกภาคส่วน แต่วันนี้ต้องเอาความเดือดร้อนของประชาชนขึ้นมาดูก่อนว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ทั้งนี้ ขั้นตอนการเสนอสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว เหลือเพียงการนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เท่านั้น เมื่อพิจารณาแล้วนำไปสู่เรื่องการเจรจา ที่มีการพูดคุยกันบ้างแล้ว

เอาประชาชนเป็นที่ตั้ง

“ผมคำนึงถึงความเดือดร้อนของประชาชนเป็นที่สุด เพราะฉะนั้น รัฐบาลก็ต้องแก้ไขและทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องก็ต้องช่วยกัน เพราะหลายเรื่องเกิดมาก่อนและมีความซับซ้อนหลายอย่าง เราก็ต้องมาแก้และเมื่อแก้ก็มีปัญหาอื่น ๆ ตามมาด้วยเสมอ รัฐบาลต้องแก้ปัญหาโดยที่จะต้องไม่มีผลกระทบกับรัฐบาลอื่น ๆ ในอนาคต” พลเอกประยุทธ์กล่าว

ขอเอกชนร่วมมือ

นอกจากนี้ พลเอกประยุทธ์ยังระบุว่า ขอความร่วมมือเอกชนด้วยว่า จะทำยังไงให้สิ่งต่าง ๆ เดินหน้าได้โดยเร็ว บรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชน และค่าโดยสารไม่สูงนัก มันก็เดินหน้าได้หมด ถ้าทุกคนจะเอาคนละอย่างสองอย่างมันก็เดินหน้ากันไม่ได้ ทั้ง ๆ ที่ได้เปิดใช้บริการไปแล้ว และที่ผ่านมาประชาขนก็ได้ประโยชน์ เพราะไม่ได้เก็บค่าโดยสาร ก็ต้องหาวิธีการที่เหมาะสม ถ้าทะเลาะขัดแย้งกันก็ไปไม่ได้สักอย่าง รัฐบาลจะทำให้ดีที่สุด โดยคำนึงถึงประชาชนในทุก ๆ เรื่อง