กทม.แจ้งใช้แอป BKK COVID-19 เดินทางเข้า-ออกกรุงเทพฯ ช่วงปิดแคมป์คนงาน

แฟ้มภาพประกอบข่าว

กทม.แจ้งใช้แอป BKK COVID-19 เดินทางเข้า-ออกกรุงเทพฯ ช่วงปิดแคมป์คนงาน 30 วัน สแกน QR code เข้าระบบคัดกรองโควิด

วันที่ 29 มิถุนายน 2564 นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากข้อกำหนดฉบับที่ 25 ภายใต้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ซึ่งเผยแพร่ในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 26 มิ.ย. 64 และมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 28 มิ.ย. 64 ในพื้นที่ 10 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ และปริมณฑล 6 จังหวัด และ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีมาตรการให้ควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดในกลุ่มแรงงานก่อสร้าง โดยให้ปิดสถานที่ก่อสร้างและปิดสถานที่พักอาศัยชั่วคราวสำหรับคนงานทั้งที่อยู่ภายนอกและภายในสถานที่ก่อสร้าง

รวมทั้งให้หยุดงานก่อสร้าง ห้ามการเดินทางและเคลื่อนย้ายแรงงานเป็นเวลาอย่างน้อย 30 วัน พร้อมตั้งจุดตรวจและจุดสกัดเพื่อคัดกรองการเข้าออกพื้นที่ 10 จังหวัดอย่างเข้มงวด และคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อกรุงเทพมหานครได้มีมติเห็นชอบให้ตั้งจุดคัดกรองจุดตรวจด่านตรวจหรือจุดสกัดเพื่อควบคุมการเดินทางและเคลื่อนย้ายแรงงานให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค

ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า เพื่อให้การอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่ผ่านจุดคัดกรองและมีเครื่องมือบันทึกข้อมูลของผู้ผ่านจุดคัดกรองเป็นไปด้วยความเรียบร้อยมีประสิทธิภาพ กรุงเทพมหานครจึงได้นำระบบแอปพลิเคชั่น BKK COVID-19 ซึ่งเป็นระบบที่กรุงเทพมหานครจัดทำขึ้นเพื่อบันทึกข้อมูลผู้ที่จะเดินทางเข้าพื้นที่กรุงเทพฯ

โดยรวบรวมเฉพาะข้อมูลที่จำเป็น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการสืบสวนโรคของเจ้าหน้าที่เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาด ซึ่งกรุงเทพมหานครได้นำไปใช้ในการตั้งจุดช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา นับว่าเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์ต่อการปฏิบัติงานอย่างยิ่ง ประชาชนสามารถใช้งานได้ง่ายขึ้นและใช้เวลาในการกรอกข้อมูลไม่นาน

มีขั้นตอนง่าย ๆ เพียง 3 ขั้นตอน โดยสแกน QR CODE จากนั้นกรอกแบบฟอร์มข้อมูลส่วนบุคคล อาทิ ชื่อ นามสกุล หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน เบอร์โทรศัพท์มือถือ ระบุเพศ และสัญชาติ จากนั้นกรอกข้อมูลการเดินทาง อาทิ เดินทางมาจากจังหวัดใด เดินทางเข้ากรุงเทพมหานครหรือผ่านไปจังหวัดอื่น

ในกรณีเดินทางเข้ากรุงเทพมหานคร ระบุการเดินทางเที่ยวเดียวหรือไปกลับ ระบุเขต และวันเดินทางกลับ พร้อมเหตุผลความจำเป็น จากนั้นแสดงข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ที่ด่านคัดกรอง เป็นอันเสร็จสิ้นกระบวนการ

สำหรับจุดคัดกรองการเดินทางในถนนสายหลัก เพื่อป้องปรามการเคลื่อนย้ายแรงงานออกนอกพื้นที่ จำนวน 6 เส้นทาง มีดังนี้

1.หน้าสถานีรถไฟดอนเมือง ถนนวิภาวดี-รังสิต (ขาออก)

2.ใต้สะพานข้ามแยกมหานคร ถนนสุวินทวงศ์ (ขาออก)

3.หน้าปั๊มน้ำมันบางจาก กม. 4.5 ถนนบางนา-ตราด (ขาออก)

4.ใต้สะพานข้ามแยกพุทธมณฑล สาย 3 ถนนบรมราชชนนี (ขาออก)

5.หน้าสำนักงานเขตหนองแขม ถนนเพชรเกษม ซอย 70

6.หน้าปั๊มน้ำมัน ปตท. เขตบางขุนเทียน ถนนพระรามที่ 2 (ขาออก)