กรมรางเตรียมส่งหนังสือจี้ “บีทีเอส” แจงเหตุยกเลิกตั๋วรายเดือน

บีทีเอส
Photo : Mladen ANTONOV / AFP

กรมการขนส่งทางรางเตรียมส่งหนังสือถึง “บีทีเอส” ให้ชี้แจงเหตุยกเลิกใช้โปรฯตั๋วเดินทางแบบรายเดือน

วันที่ 13 กันยายน 2564 รายงานข่าวจากกรมการขนส่งทางราง กระทรวงคมนาคม แจ้งว่า สัปดาห์นี้ นายกิตติพันธ์ ปานจันทร์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) ในฐานะเป็นหน่วยงานกำกับดูแลระบบราง จะส่งหนังสือไปยังบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้า บีทีเอส เพื่อขอให้บริษัทชี้แจงถึงเหตุผลและความจำเป็นในการออกประกาศแจ้งสิ้นสุดโปรโมชั่นเที่ยวเดินทาง 30 วัน หรือบัตรแบบรายเดือน

เนื่องจากมองว่า อาจจะส่งผลกระทบต่อภาระค่าครองชีพของประชาชนโดยตรง เพราะคนที่เลือกใช้บริการตั๋วรายเดือนส่วนใหญ่ คือคนที่เดินทางบ่อย ซึ่งถือว่าค่าโดยสารบีทีเอสเป็นหนึ่งในรายจ่ายประจำที่ต้องจ่าย

หากมีการปรับขึ้นราคาก็อาจกระทบค่าครองชีพโดยตรง ขณะที่ปัจจุบันประชาชนส่วนใหญ่ประสบกับภาวะยากลำบากในการเดินทางจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อยู่แล้ว ซึ่งจะนำข้อมูลมาวิเคราะห์ว่าการยกเลิกโปรโมชั่นดังกล่าวสมเหตุสมผลหรือไม่ และอาจจะขอความร่วมมือให้บีทีเอสขยายโปรฯรายเดือนออกไป

ก่อนหน้านี้ (1 ก.ย.) บริษัท ขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือรถไฟฟ้าบีทีเอส ออกประกาศแจ้งผู้โดยสารบีทีเอส เรื่อง สิ้นสุดโปรโมชั่นเที่ยวเดินทาง 30 วัน

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอสซี ระบุว่า ปัจจุบันพฤติกรรมการเดินทางของผู้โดยสารมีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม และมีรูปแบบการเดินทางที่หลากหลายมากขึ้น ประกอบกับความไม่แน่นอนอันเนื่องมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)

ทำให้ผู้โดยสารไม่สามารถวางแผนการเดินทางล่วงหน้าได้นานแบบเมื่อก่อน อีกทั้งเรื่องการชำระค่าโดยสารล่วงหน้าก็ดูจะเป็นทางเลือกที่ไม่ตอบโจทย์อีกต่อไป

ด้วยพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปนี้ บริษัทได้พิจารณา และเห็นว่าโปรโมชั่นเที่ยวเดินทาง 30 วัน สามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้ค่อนข้างจำกัด ทางบริษัทจึงจะยุติการทำโปรโมชั่นดังกล่าว โดยจะจำหน่ายในวันที่ 30 กันยายน 2564 เป็นวันสุดท้าย