ไม่ได้ข้อยุติ รถไฟ 3 ประเทศ “ไทย-ลาว-จีน” สะดุดฝั่งโขง จ.หนองคาย

ไม่ได้ข้อยุติ รถไฟ 3 ประเทศ “ไทย-ลาว-จีน” สะดุดฝั่งโขง จ.หนองคาย

วันที่ 20 พฤศจิกายน 2564 นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม รักษาราชการแทนอธิบดีกรมการขนส่งทางราง ทำหน้าที่หัวหน้าคณะผู้แทนไทย ประชุมไตรภาคีเพื่อหารือแนวทางการเชื่อมโยงรถไฟระหว่างไทย-ลาว-จีน (ระดับอธิบดี) กับผู้แทนสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) และผู้แทนสาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2564

การประชุมทั้งฝ่ายไทยและฝ่าย สปป.ลาว ได้รายงานความคืบหน้าการดำเนินการเชื่อมโยงทางรถไฟระหว่างไทย-ลาว-จีน และได้หารือรูปแบบความร่วมมือและแหล่งเงินทุนในการก่อสร้างสะพานรถไฟแห่งใหม่ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการเชื่อมต่อรถไฟ หนองคาย-เวียงจันทน์ ซึ่งจะตั้งอยู่ทางทิศใต้ของสะพานมิตรภาพไทย-ลาว (หนองคาย-เวียงจันทน์) ในปัจจุบัน ห่างจากสะพานเดิมประมาณ 30 เมตร

โดยสะพานแห่งใหม่จะมีทางรถไฟทั้งขนาดทางมาตรฐานและขนาดทาง 1 เมตร ส่วนแนวทางการศึกษาความเหมาะสม การออกแบบรายละเอียด และการก่อสร้าง ยังไม่ได้ข้อยุติ

และได้เห็นชอบร่วมกันในการจัดตั้งคณะทำงานร่วมไตรภาคีระหว่างไทย-ลาว-จีน จำนวน 2 คณะ คือ คณะทำงานด้านธุรกิจ และคณะทำงานด้านเทคนิค โดยฝ่ายไทยได้มอบให้รองอธิบดีกรมการขนส่งทางราง และรองผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เข้าร่วมคณะทำงานด้านเทคนิค และมอบให้วิศวกรใหญ่ฝ่ายก่อสร้างของการรถไฟแห่งประเทศไทย เข้าร่วมคณะทำงานด้านธุรกิจ

และได้กำหนดการประชุมไตรภาคีเพื่อหารือแนวทางการเชื่อมโยงรถไฟระหว่างไทย-ลาว-จีน (ระดับอธิบดี) ครั้งต่อไปในเดือนมกราคม 2565