กรมขนส่ง ชวน TAXI OK ลงทะเบียนแอปฯใหม่ เริ่ม 15 ธ.ค.นี้

แท็กซี่-วินมอไซค์ พื้นที่สีแดง จองคิวรับเงินเยียวยาวันแรก 18 ต.ค.
FILE PHOTO : มติชนสุดสัปดาห์ฺ

กรมการขนส่งทางบก เปิดตัวแอปฯ DLT Driver ชวนคนขับ TAXI OK ลงทะเบียนเข้าร่วมเพื่อติดตามการทำงานของรถ เริ่ม 15 ธ.ค. นี้

วันที่ 11 ธันวาคม 2564 นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า กรมการขนส่งฯ ได้ดำเนินมาตรการลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับผู้ประกอบอาชีพขับรถควบคู่ไปกับมาตรการยกระดับการให้บริการของรถยนต์รับจ้างให้สอดรับกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไป

โดยจัดทำโครงการพัฒนาระบบควบคุม ตรวจสอบ และติดตามรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกิน 7 คน (รถแท็กซี่) ซึ่งได้จัดทำ แอปพลิเคชั่น “DLT Driver” มาใช้ในการติดตามการทำงานของรถ เช่นเดียวกับเครื่องบันทึกข้อมูลการเดินทางของรถ (GPS) เพิ่มทางเลือกสำหรับกลุ่มผู้ขับรถแท็กซี่ที่จดทะเบียนตั้งเเต่เดือนพฤศจิกายน 2560

TAXI OK อันเป็นการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาประยุกต์ใช้อย่างเหมาะสม และลดภาระค่าใช้จ่ายในการติดตั้งและการส่งข้อมูลของอุปกรณ์ GPS ให้กับผู้ประกอบอาชีพขับรถแท็กซี่

ทั้งนี้ เจ้าของรถหรือผู้ประกอบการรถ TAXI OK ที่จดทะเบียนในกรุงเทพฯ สามารถยื่นคำขอการใช้แอปพลิเคชั่น DLT Driver ที่สำนักการขนส่งผู้โดยสาร อาคาร 3 ชั้น 2 กรมการขนส่งทางบก ตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคม 2564 เป็นต้นไป

สำหรับรถ TAXI OK ที่จดทะเบียนในส่วนภูมิภาคสามารถเดินทางมายื่นความประสงค์ได้ที่กลุ่มวิชาการขนส่ง สำนักงานขนส่งจังหวัดที่รถนั้นจดทะเบียนไว้ ตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคม 2564 เป็นต้นไป

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้ที่มีความประสงค์จะใช้แอปพลิเคชั่น DLT Driver จะต้องเตรียมเอกสารหลักฐานประกอบการลงทะเบียนในส่วนของการลงทะเบียนรถ ในกรณีที่จดทะเบียนในนามบุคคลธรรมดา

ประกอบด้วย บัตรประจำตัวประชาชน และสำเนาใบคู่มือจดทะเบียนรถ กรณีที่จดทะเบียนในนามนิติบุคคล ได้แก่ 1.สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้มีอำนาจ 2.สำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล และสำเนาใบคู่มือจดทะเบียน

สำหรับการลงทะเบียนผู้ขับรถ ได้แก่ บัตรประจำตัวประชาชน และใบอนุญาตขับรถสาธารณะ หรือใบอนุญาตขับรถทุกประเภทชนิดที่ 1 – 4 ที่ยังไม่สิ้นอายุ

โดยเจ้าหน้าที่จะดำเนินการตรวจสอบเอกสาร บันทึกข้อมูล แนะนำขั้นตอนวิธีการติดตั้งและใช้งานแอป DLT Driver ในอุปกรณ์สื่อสารของผู้ขับรถ นำรถเข้ารับการตรวจสภาพเพื่อตรวจสอบการทำงานของแอป ซึ่งจะต้องส่งข้อมูล Real-time เข้าที่ศูนย์บริหารจัดการรถแท็กซี่ของกรมการขนส่งทางบก หากข้อมูลมีความถูกต้อง ครบถ้วน ผู้ขับรถก็จะสามารถใช้งานแอปฯ DLT Driver ได้ทันที

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวทิ้งท้ายว่า ผู้ขับรถแท็กซี่ที่ใช้งานแอปพลิเคชั่น DLT Driver มีหน้าที่เปิดใช้งานแอปพลิเคชั่นทุกครั้งที่ขับรถ เพื่อให้กรมการขนส่งทางบกสามารถติดตาม ตรวจสอบการให้บริการได้เช่นเดียวกันกับระบบ GPS ซึ่งถือเป็นการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ให้เกิดประโยชน์และเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับกลุ่มแท็กซี่

อย่างไรก็ตาม หากพบว่า ผู้ขับรถแท็กซี่รายใดไม่เปิดใช้งานแอปพลิเคชั่นเพื่อติดตามการเดินรถ หรือมีการตรวจสอบย้อนหลังพบว่า ไม่มีการใช้งานแอปฯ จะมีความผิดฐานไม่ใช้ส่วนควบและเครื่องอุปกรณ์ของรถต้องระวางโทษปรับไม่เกินหนึ่งพันบาท บันทึกประวัติการกระทำความผิดและตัดแต้มใบอนุญาตขับรถยนต์สาธารณะตามมาตรการพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาตขับรถอีกด้วย