อนันดา ขายหุ้นกู้ลอตใหม่ เครดิตแข็งแกร่ง ดอกเบี้ย 4.7-5.6%

อนันดา

“อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์” ประกาศความพร้อม take off ธุรกิจอสังหาฯรับเปิดเมือง

ล่าสุด ส่งท้ายไตรมาส 2/65 ด้วยการยิงสลุตเปิดขายหุ้นกู้อายุ 1 ปี 7 เดือน กับ 2 ปี 7 เดือน ดอกเบี้ยสูงสุด 5.60% ต่อปี พร้อมเสนอขาย 10 และ 13-14 มิ.ย. 2565 เพื่อเป็นทางเลือกที่นักลงทุนสนใจ

บิ๊กบอส “ชานนท์ เรืองกฤตยา” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ANAN ผู้นำตลาดคอนโดมิเนียมติดรถไฟฟ้า ระบุว่า บริษัทเตรียมความพร้อมเสนอขายหุ้นกู้ชนิดระบุชื่อผู้ถือ ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน และมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ จำนวน 2 รุ่น

ประกอบด้วย หุ้นกู้รุ่นอายุ 1 ปี 7 เดือน อัตราดอกเบี้ย 4.70% ต่อปี กับหุ้นกู้รุ่นอายุ 2 ปี 7 เดือน ดอกเบี้ย 5.60% ต่อปี จ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือน กำหนดเสนอขายให้แก่ผู้ลงทุนทั่วไปและผู้ลงทุนสถาบันในระหว่างวันที่ 10 และ 13-14 มิถุนายน 2565

โดยหุ้นกู้และบริษัทได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือจากบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2565 ที่ระดับ “BBB-” แนวโน้ม “คงที่” (stable)

ชานนท์ เรืองกฤตยา
ชานนท์ เรืองกฤตยา

สำหรับการเสนอขายหุ้นกู้ในครั้งนี้ บริษัทได้แต่งตั้งสถาบันการเงิน 7 แห่งเป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ ประกอบด้วย ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด บริษัทหลักทรัพย์ กรุงไทย เอ็กซ์สปริง จำกัด บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบีเอสที จำกัด (มหาชน) และบริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด

“เราได้รับทราบข้อมูลเบื้องต้นจากสถาบันการเงินที่เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ว่า มีนักลงทุนสนใจสอบถามเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัจจัยที่ทำให้หุ้นกู้อนันดาฯได้รับความสนใจ มีทั้งประเด็นอายุหุ้นกู้ที่ไม่ยาวเกินไป ผลตอบแทนน่าพอใจ และอันดับความน่าเชื่อในระดับลงทุนได้ (investment grade)”

CEO อนันดาฯ มองเทรนด์ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ด้วยว่า การเสนอขายหุ้นกู้รอบนี้มีจังหวะเวลาที่เหมาะสมจากนโยบายเปิดเมือง ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจคึกคักขึ้น นักท่องเที่ยวเริ่มกลับเข้ามา การจองห้องพักเพิ่มมากขึ้น การจราจรคับคั่งขึ้น เป็นปัจจัยบวกกับบริษัท และพร้อมแล้วสำหรับการ take off โดยบริษัทมีสินค้าพร้อมส่งมอบเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าในราคาต้นทุนเดิม

ขณะเดียวกัน อนันดาฯ มียอดขายรอรับรู้รายได้ (backlog) และโครงการพร้อมอยู่ที่พร้อมส่งมอบใน 2 ปี มูลค่า 58,725 ล้านบาท ซึ่งสะท้อนถึงความแข็งแกร่งของรายได้ในอนาคตที่จะมีเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

โดยเฉพาะตั้งแต่ไตรมาส 2/65 เป็นต้นไปเตรียมรับรู้รายได้จาก 2 คอนโดมิเนียมสร้างเสร็จใหม่ มูลค่าเกิน 6,000 ล้านบาท นอกจากนี้ เตรียมปิดการขาย 6 โครงการ มูลค่า 9,812 ล้านบาท และแผนลงทุนเปิดตัวใหม่ 7 โครงการ มูลค่ารวม 29,098 ล้านบาท แบ่งเป็น 5 คอนโดฯกับ 2 บ้านแนวราบ คาดว่าจะได้รับการตอบรับด้วยดีเหมือนที่ผ่านมา

พร้อมกันนี้ บริษัทยังมีโครงการเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ ที่คาดว่าจะสามารถรับกระแสเงินสดที่เป็นรายได้ประจำสม่ำเสมอ (recurring income) จาก 5 โครงการเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์อย่างต่อเนื่อง