ประเทศไทย เติบโตอย่างแข็งแกร่งในฐานะฮับของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้านเทคโนโลยีการพิมพ์ บรรจุภัณฑ์ และกระดาษลูกฟูก

  • บริษัทนานาชาติและไทยรวมกว่า 200 ราย ร่วมจัดแสดงนวัตกรรมและโซลูชั่นใหม่ๆ พาอุตสาหกรรมเข้าสู่ยุคหลังโควิด ที่งาน PACK PRINT INTERNATIONAL และ CorruTec ASIA 2022

อุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ การพิมพ์ และเทคโนโลยีกระดาษลูกฟูกในประเทศไทย ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง และแข็งแกร่งขึ้นเรื่อยๆในฐานะภาคส่วนสำคัญต่อเศรษฐกิจไทย และในฐานะผู้นำอุตสาหกรรมด้านนวัตกรรมและการปรับตัวให้เข้ากับความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้บริโภค บริษัท เมสเซ่ ดุสเซลดอร์ฟ เอเชีย บริษัทผู้จัดงานแสดงสินค้าระดับนานาชาติ ผนึกกำลังร่วมกับสมาคมชั้นนำของอุตสาหกรรมไทยอย่างสมาคมการพิมพ์ไทย สมาคมการบรรจุภัณฑ์ไทย และสมาคมบรรจุภัณฑ์กระดาษลูกฟูกไทย พร้อมนำเสนอนิทรรศการเพื่ออุตสาหกรรม จัดโดยคนในอุตสาหกรรม งาน PACK PRINT INTERNATIONAL 2022 และงาน Corrutec ASIA 2022 ที่จะขึ้นควบคู่กันเป็นครั้งแรกในปีนี้ ระหว่างวันที่ 19 – 22 ตุลาคม 2565 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา

จากความสำเร็จของการจัดงานในอดีตที่ผ่านมา นับตั้งแต่ครั้งแรกเมื่อปี 2017 งาน PACK PRINT INTERNATIONAL ได้กลายเป็นแพลตฟอร์มยุทธศาสตร์ ในการเปิดตัวบริษัทนานาชาติสู่ตลาดประเทศไทยและภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้ คุณเกอร์น็อต ริงลิ่ง กรรมการผู้จัดการ บริษัท เมสเซ่ ดุสเซลดอร์ฟ เอเชีย กล่าวว่า “หลังจากที่เราต้องหยุดชะงักไปกว่า 3 ปี และโลกกำลังกลับเข้าสู่สภาวะฟื้นตัวหลังการระบาดครั้งใหญ่ พร้อมกับที่ต้องผ่านความท้าทายจากเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นทั่วโลก เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้กลับมาจัดงาน B2B อีกครั้งหนึ่ง ซึ่งหัวใจหลักของการจัดงานเช่นนี้ คือการที่ได้ทุกคนสามารถมาพบปะกันได้ พร้อมกับที่ผู้ร่วมงานจากนานาประเทศ สามารถเดินทางเข้ามาร่วมงานที่พลาดไม่ได้งานนี้”

การโตขึ้นของบรรจุภัณฑ์กระดาษลูกฟูก

การเปิดตัวงาน CorruTec Asia งานแสดงสินค้าระดับนานาชาติด้านบรรจุภัณฑ์กระดาษลูกฟูกสำหรับเอเชีย สู่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้จัดขึ้นในช่วงเวลาที่สอดคล้องกับที่การพิมพ์กล่องบรรจุภัณฑ์แบบพับได้และบรรจุภัณฑ์กระดาษลูกฟูก กำลังเติบโตขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังช่วงการระบาดของไวรัส การโตขึ้นของตลาด e-commerce และการเปิดตัวเทคโนโลยีด้านการผลิตใหม่ๆเพื่อรักษาเทรนด์เอาไว้ หลังจากที่เราสามารถทำการพิมพ์ 4 สีลงบนพื้นผิวของบรรจุภัณฑ์กระดาษลูกฟูกได้แล้ว เราก้าวมาสู่บรรจุภัณฑ์ขั้นที่ 2 (secondary packaging) หรือแม้แต่บรรจุภัณฑ์ขั้นตติยภูมิ (บรรจุภัณฑ์เพื่อการขนส่ง) ที่จะเข้ามามีบทบทสำคัญในห่วงโซ่คุณค่าของบรรจุภัณฑ์

Advertisment

ตลาดบรรจุภัณฑ์กระดาษลูกฟูกโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นผลจากการขยายตัวของ e-commerce และการพัฒนาเทคโนโลยีการพิมพ์ดิจิทัล ในตอนนี้ประเทศไทยนับเป็นผู้ส่งออกบรรจุภัณฑ์รายใหญ่ที่สุดของอาเซียน ด้วยจุดแข็งในการใช้เทคโนโลยีขั้นสูงและการผลิตสินค้าที่มีคุณภาพสูง โดยตามรายงานของอุตสาหกรรม ตลาดบรรจุภัณฑ์ของไทยถูกคาดการณ์ว่าจะมีอัตราเติบโตเฉลี่ยสะสมต่อปี (CAGR) สูงถึง 8.65% ภายในปี 2027

ในขณะที่ทั่วโลกกำลังเข้าสู่สภาวะฟื้นตัวหลังจากการระบาดของไวรัส และธุรกิจต่างเริ่มกลับมาดำเนินได้ตามปกติ การเติบโตของเศรษฐกิจไทยจะถูกนำโดยการฟื้นตัวของการส่งออก อานิสงค์จากการกลับมาของวัฎจักรการลงทุน และจะยิ่งช่วยให้การเติบโตของการผลิตและการบริโภคผลิตภัณฑ์ด้านการบรรจุภัณฑ์ วัสดุบรรจุภัณฑ์ เทคโนโลยีการพิมพ์ และบรรจุภัณฑ์กระดาษลูกฟูก เป็นไปอย่างมั่นคง

ประเทศไทย ฮับของการพิมพ์ บรรจุภัณฑ์ และบรรจุภัณฑ์กระดาษลูกฟูก

Advertisment

ในฐานะที่เป็นฮับอันแข็งแกร่งด้านการผลิตและนวัตกรรม ประเทศไทยยังคงดึงดูดตลาดเทคโนโลยีบรรจุภัณฑ์ การพิมพ์ และบรรจุภัณฑ์กระดาษลูกฟูก จากทั้งระดับภูมิภาคและระดับโลกเข้ามาได้อย่างต่อเนื่อง ในแง่ของธุรกิจในประเทศ ผู้ประกอบการหลายรายเร่งขยายธุรกิจเพื่อให้คงความสามารถในการแข่งขันไว้ได้ และเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยความพยายามเหล่านี้ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล อาทิ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ที่ได้อนุมัติวงเงินสนับสนุนแก่บริษัทที่ผลิตบรรจุภัณฑ์อัจฉริยะและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ให้เป็นไปตามแนวทางการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจชีวภาพ-เศรษฐหมุนเวียน-เศรษฐกิจสีเขียว (Bio-Circular-Green Economy : BCG Model) รวมไปถึงบรรจุภัณฑ์อัจฉริยะและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมที่ใช้ระบบดิจิทัล และทำมาจากวัสดุที่สามารถรีไซเคิลได้ เป็นต้น

ในขณะที่ประเทศไทย ยังเดินหน้าสร้างความแข็งแกร่งในการเป็นฮับด้านเทคโนโลยีบรรจุภัณฑ์ การพิมพ์ และบรรจุภัณฑ์กระดาษลูกฟูกอย่างต่อเนื่อง ในช่วงไม่กี่ปีข้างหน้านี้ ประเด็นหลักทั้ง 3 ข้อด้านล่าง จะยังคงเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องจัดลำดับไว้:

  • เทคโนโลยีการพิมพ์ การบรรจุภัณฑ์ และกระดาษลูกฟูก ที่ช่วยสนับสนุนตลาด e-Commerce: ปริมาณผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ถูกคาดการณ์ว่าจะเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้ภูมิภาคนี้กลายเป็นตลาดที่โตไวที่สุดในโลกลำดับที่สอง โดยผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในภูมิภาคนี้ มีการซื้อของออนไลน์มากกว่าภูมิภาคอื่น และตามรายงานระบุว่า ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทยมีการซื้อของออนไลน์รายอาทิตย์ และมีภาพรวมการใช้งาน e-commerce สูงที่สุด

ปัจจัยที่ทำให้ตลาด e-commerce เติบโตขึ้น นอกเหนือจากการเพิ่มขึ้นของการใช้งานอินเทอร์เน็ตและโทรศัพท์มือถือ คือการพัฒนาระบบโลจิสติกส์และ e-payment ที่ช่วยอำนวยความสะดวกและเพิ่มความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภคในการซื้อของออนไลน์ และด้วยบรรจุภัณฑ์เองที่ถือเป็นส่วนประกอบที่สำคัญ มีค่ามากกว่าแค่การทำหน้าที่ปกป้องรักษาสินค้าเอาไว้ แต่ได้ถูกพัฒนาจนกลายเป็นสิ่งจำเป็นอย่างหนึ่ง ที่จะช่วยให้เกิดความเข้าใจอย่างลึกซึ่งต่อไลฟ์สไตล์และพฤติกรรมของผู้บริโภค เช่นเดียวกับการเปลี่ยนแปลงด้านการค้าปลีก ที่จะส่งผลต่อประสบการณ์ของผู้บริโภค

  • บรรจุภัณฑ์แบบยั่งยืน: ตามที่รัฐบาลได้ให้ความสำคัญต่อการประชาสัมพันธ์ เศรษฐกิจชีวภาพ (Bioeconomy) เศรษฐกิจหมุนเวียน (circular economy) และเศรษฐกิจสีเขียว (green economy): การพยายามเสาะหาวัตถุดิบที่ยั่งยืนสำหรับการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ กระตุ้นให้เกิดการสนับสนุนการลงทุน โดยการเพิ่มขึ้นของผู้บริโภคที่มีความตระหนักรู้ถึงความสำคัญของสิ่งแวดล้อม ได้ก่อให้เกิดความต้องการด้านโซลูชั่นบรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืน แม้ผู้บริโภคในประเทศไทยจะให้ความสำคัญในการเลือกผลิตภัณฑ์ที่ตรงกับไลฟ์สไตล์อันเร่งรีบในปัจจุบัน แต่ขณะเดียวกัน ก็ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมด้วย ตัวบรรจุภัณฑ์จึงมีส่วนสำคัญมากในการตัดสินใจ จากการทดสอบกว่า 45% ของผู้ตอบแบบสอบถาม เลือกบรรจุภัณฑ์แบบยั่งยืน และอีก 69% เลือกที่จะลดการใช้พลาสติก

นับตั้งแต่ปี 2020 มูลค่าของอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์แบบยั่งยืน โตขึ้นกว่า 6.2% หรือคิดเป็นเงิน 9 ล้านล้านบาท ด้วยตัวเลขการเติบโตนี้ ทำให้ผู้ผลิตต้องหันกลับมามองในเรื่องของบรรจุภัณฑ์ที่สามารถนำมารีไซเคิลได้ง่าย บรรจุภัณฑ์ที่ใช้วัสดุจากธรรมชาติ พลาสติกชีวภาพ หมึกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และเทคโนโลยีที่จะช่วยลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ นอกจากนี้ ยังช่วยเปิดโอกาสให้อุตสาหกรรมได้เชื่อมต่อสร้างเครือข่ายกับภาคส่วนธุรกิจอื่นๆ รวมถึงได้ลูกค้ารวมรายใหม่ๆที่มีอุดมการณ์เดียวกัน โดยเฉพาะอย่าง Generation Z ที่มีความตระหนักรู้และมีจุดยืนที่ชัดเจนต่อการรักษาสิ่งแวดล้อม

  • เน้นย้ำเรื่องของความปลอดภัยและสุขอนามัย: จากการระบาดของไวรัส COVID-19 หลายอุตสาหกรรมจึงให้ความสำคัญกับความปลอดภัยและการปนเปื้อนที่อาจเกิดขึ้น ประเทศไทยเรามีความได้เปรียบในแง่ของความเชื่อมั่นและการส่งออกบรรจุภัณฑ์ที่มีปริมาณสูง ตลอดจนนโยบายในการเป็นศูนย์กลางด้านการดูแลสุขภาพระดับสากล เราจึงควรใช้โอกาสเหล่านี้ให้เป็นประโยชน์ในการเอาชนะอุปสรรคด้านการผลิต และตอกย้ำภาพลักษณ์อันน่าจดจำของบรรจุภัณฑ์ที่ปลอดภัยในระดับสากล ตัวอย่างกลุ่มเป้าหมายที่สำคัญ ได้แก่ อินโดนีเซียและอินเดีย

คุณริงลิ่งกล่าวสรุปว่า การที่ภาคส่วนบรรจุภัณฑ์ การพิมพ์ และบรรจุภัณฑ์กระดาษลูกฟูกของไทยจะเติบโตขึ้น พร้อมรักษาความเป็นฮับของภูมิภาคในด้านการผลิตเอาไว้ได้ บริษัทต่างๆต้องตามให้ทันกระแสการแข่งขันของโลกและความต้องการของผู้บริโภค ต้องขยายขีดความสามารถในการผลิต พร้อมสร้างสรรค์วิธีการใหม่ๆในการเพิ่มมูลค่าให้ความสำเร็จ “ดังนั้น งาน PACK PRINT INTERNATIONAL และงาน CorruTec Asia จึงถือเป็นงานนิทรรศการระดับนานาชาติ และเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะช่วยส่งเสริมความพยายามในการเตรียมความพร้อมให้อุตสาหกรรมไทยในอนาคต และสร้างจุดยืนของบริษัทไทยให้เหนือกว่าสำหรับโอกาสในการก้าวสู่ตลาดโลก”