รับมือภัยแล้ง! ทส. เร่งดำเนินการแก้ไขและบรรเทาปัญหาฝนทิ้งช่วง ปี 2566

ทส.

จาก 10 มาตรการรองรับฤดูแล้ง 2565/2566 ในการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำเพื่อรองรับสถานการณ์ภัยแล้งและฝนทิ้งช่วง ในพื้นที่เสี่ยงขาดแคลนน้ำหรือพื้นที่เสี่ยงภัยตามที่ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ สทนช. ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนดในพื้นที่ทั่วประเทศ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้วางแผน เร่งดำเนินการแก้ไขและบรรเทาปัญหา เช่น ปรับปรุง/ซ่อมแซมอาคารชลศาสตร์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ การใช้งาน ก่อสร้าง ปรับปรุงบ่อน้ำบาดาลและระบบกระจายน้ำ เพิ่มปริมาณน้ำต้นทุนให้แก่พื้นที่เสี่ยงขาดแคลนน้ำหรือพื้นที่ใกล้เคียง

นายภาดล ถาวรกฤชรัตน์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ เปิดเผยว่า “มาตรการด้านน้ำต้นทุน นั้น กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมทรัพยากรน้ำ ในระยะเร่งด่วนกรมได้มอบหมายให้สำนักงานทรัพยากรน้ำที่ 1-11  สนับสนุนเครื่องสูบน้ำ บูรณาการร่วมกับจังหวัด เพื่อช่วยเหลือพื้นที่ที่ประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำอย่างเต็มที่ และในระยะยาวนั้น กรมทรัพยากรน้ำมีแผนการที่เน้นเป้าหมายการฟื้นฟูระบบนิเวศพื้นที่ต้นน้ำ และพื้นที่ชุ่มน้ำ พร้อมทั้งการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชน ผ่านโครงการอนุรักษ์ ฟื้นฟู และพัฒนาแหล่งน้ำ ของกรมทรัพยากรน้ำ พร้อมทั้งการพัฒนาระบบกระจายน้ำ ในแต่ละพื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ในทุก ๆ แหล่งน้ำที่มีศักยภาพ เพื่อให้เกิดความสมดุลกับความต้องการน้ำสำหรับการอุปโภคบริโภคของประชาชน”

ทั้งนี้ช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา สำนักงานทรัพยากรน้ำที่ 8  ได้ลงพื้นที่ช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำแล้ง ในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยนายสุทัศน์ นุ้ยเล็ก ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรน้ำที่ 8 ได้ส่งเจ้าหน้าที่ส่วนเครื่องกลและส่วนจัดสรรน้ำ  ดำเนินการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ขนาด 12 นิ้ว จำนวน 2 เครื่อง ณ บ้านพรุอ้ายเล และบ้านปากเหมือง ตำบลควนชะลิก อำเภอหัวไทร จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อสูบน้ำช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนจากภาวะน้ำแล้งโดยสูบน้ำส่งให้พื้นที่พืชผลทางการเกษตรประมาณ 4,000 ไร่ พื้นที่ได้รับประโยชน์ 250 ครัวเรือน ประชาชนได้รับประโยชน์กว่า 450 คน

Advertisment

และในพื้นที่อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา นายเชาว์ สวัสดิ์พุทรา ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรน้ำที่ 5 ได้ส่งทีมงานจากส่วนเครื่องกลที่ 1 นครราชสีมา ดำเนินการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ขนาด 12 นิ้ว  จำนวน 1 เครื่อง เพื่อสูบน้ำเติมแหล่งน้ำดิบระบบประปาหมู่บ้าน ณ บ้านโคกสำราญ หมู่ 10 ตำบลตะขบ อำเภอปักธงชัย  จังหวัดนครราชสีมา ประชาชนได้รับประโยชน์ จำนวน  65  หลังคาเรือน  358  คน  และอยู่ระหว่างดำเนินการ