ซื้อบ้านมือสองขอนแก่นต้องรู้อะไรก่อนบ้าง ไม่ให้พลาด

ซื้อบ้านมือสองขอนแก่นต้องรู้อะไรก่อนบ้าง ไม่ให้พลาด

เมื่อคุณคิดจะมีบ้านมือสองแล้ว ขอนแก่นคงจะเป็นสถานที่ในใจของใครหลาย ๆ เพราะปัญหาน่าเบื่อจากชีวิตในเมืองกรุงที่มีแต่ปัญหารถติด น้ำท่วม ฝุ่นพิษ บ้านขอนแก่นนี้แหละจังหวัดที่น่าอยู่อีกจังหวัดหนึ่งเนื่องจากจะมีการพัฒนาเมืองเป็น Smart City ในอนาคต แต่การคิดจะซื้อบ้านมือสองขอนแก่นสักหลังเพื่อใช้ในการดำรงชีวิตควรดูจากทำเลที่ตั้งและราคาเป็นอันดับแรก แล้วจะมีอะไรอีกบ้างก่อนตัดสินใจซื้อบ้านขอนแก่นไปดูรายละเอียดต่าง ๆ กันได้เลย

บ้านมือสองขอนแก่นก่อนตัดสินใจซื้อต้องเช็กอะไรก่อนบ้าง

ปัจจัยหลายอย่างที่ต้องเช็กก่อนจะซื้อบ้านมือสองขอนแก่น คงจะหนีไม่พ้นราคาที่เป็นตัวเลือกในการตัดสินใจของผู้ซื้อบ้านขอนแก่น นอกจากจะต้องเช็กราคาบ้านที่เหมาะสมกับตัวเองแล้วยังต้องเช็กสภาพบ้านที่มีอายุ โดยเน้นความปลอดภัยและการวางแผนในการใช้ชีวิตประจำวันซึ่งยังมีหัวข้ออื่น ๆ อีกมากดังนี้

  1. เช็กว่าบ้านอยู่ในพื้นที่เวนคืนรึเปล่า ไม่ได้สร้างทับพื้นที่สาธารณะเช็กให้ชัวร์เพื่อความมั่นใจก่อนจะได้ไม่ต้องแก้ปัญหาตามหลัง
  2. ตรวจสอบกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่ามียอดค้างชำระสาธารณูปโภคหรือไม่นอกจากนี้ยังต้องตรวจสอบโฉนดที่ดิน, ตรวจสอบใบอนุญาตก่อสร้างก่อนด้วย
  3. เช็กสภาพบ้านมือสองขอนแก่นที่จะซื้อโดยเริ่มเช็กจากโครงสร้างต่าง ๆ ของตัวบ้านเช่น พื้นดิน, เสาและคานบ้าน , ผนังฝ้าเพดาน , รอยร้าวรอบตัวบ้าน , ระบบไฟฟ้า , ระบบทางเดินน้ำ โดยปรึกษาจากบริษัทตรวจบ้านที่เชี่ยวชาญเพื่อป้องกันปัญหาหลังจากซื้อบ้านไปแล้ว
  4. นำสัญญาซื้อขายไปตรวจสอบว่าตรงกับชื่อเจ้าของกรรมสิทธิ์เพื่อป้องกันการโดนย้อมแมว
  5. นอกจากนี้ขอบเขตของโฉนดที่ดินเป็นสิ่งที่วัดด้วยตาเปล่าไม่ได้ ต้องเรียกเจ้าหน้าที่รังวัดมาเช็กที่ดินเพื่อตรวจสอบว่าตรงกับในเอกสารหรือไม่

ต้องเตรียมอะไรบ้างเมื่อจะซื้อบ้านมือสองขอนแก่น

การจะซื้อบ้านมือสองขอนแก่นต้องวางแผนและเตรียมพร้อมหลาย ๆ อย่างไม่ว่าจะเป็นความพร้อมด้านการเงินที่ต้องมีการประมาณค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ของตัวเองก่อนตัดสินใจซื้อบ้าน เงินทุนสำรองก็เป็นสิ่งที่ต้องเตรียมเหมือนกันเนื่องจากการซื้อบ้านยังต้องมีค่าใช้จ่ายอื่น ๆ อีกมากมาย โดยจะมีอะไรบ้างที่ต้องเตรียมเมื่อจะซื้อบ้านขอนแก่นได้แก่

  1. ความพร้อมด้านการเงิน ต้องประเมินความพร้อมของตัวเองก่อนจะตัดสินใจซื้อบ้านเนื่องจาก บางคนอาจจะมีเกณฑ์เสี่ยงที่จะไม่ได้อนุมัติในการขอกู้สินเชื่อบ้านจากสถาบันการเงินต่าง ๆ ได้เพราะหนี้สินที่มีบวกกับหนี้บัตรหรือหนี้สินรถยนต์ ทำให้คุณต้องเตรียมความพร้อมด้านการเงินให้มั่นคงก่อนที่จะตัดสินใจซื้อบ้านโดยควรมีหนี้ไม่เกิน 40% ของรายได้ต่อเดือนนั่นเอง
  2. เงินออมเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องเตรียมไม่แพ้กันเพราะเงินที่ออมไว้จะสามารถนำมาใช้ในยามจำเป็น ยามฉุกเฉินต่าง ๆ ได้ไม่ว่าจะเป็น ค่าจองบ้าน ค่าโอนโฉนดที่ดิน หรือค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมที่ไม่ได้กำหนดอยู่ในราคารวมของบ้าน โดยเริ่มจากศึกษาขอยื่นลดค่าธรรมเนียมภาษีที่ดิน ค่าโอน ค่าจดจำนอง ตามมาตรการของรัฐบาลที่อยากกระตุ้นให้เกิดการซื้อบ้านในปีนั้น ๆ ด้วย
  3. การยื่นกู้บ้าน เนื่องจากหลาย ๆ คนไม่ต้องการที่จะใช้เงินสดซื้อบ้านเพราะยังสามารถเก็บไว้ใช้ลงทุนด้านอื่น ๆ ได้อีกมากมายการขอกู้ซื้อบ้านจึงเป็นทางเลือกสำคัญที่ช่วยส่งเสริมผู้ซื้อให้เป็นเจ้าของบ้านมือสองขอนแก่นได้โดยคุณต้องศึกษารายละเอียดขั้นตอนการขอกู้ตามข้อกำหนดของสถาบันการเงินต่าง ๆ
  4. เตรียมเอกสารให้พร้อมรวมถึงสลิปเงินเดือนเพื่อเป็นหลักฐานในการขอกู้บ้าน การเตรียมความพร้อมนี้จะทำให้ไม่ต้องเสียเวลาไปสถาบันการเงินบ่อย ๆ โดยเอกสารหลักฐานต่าง ๆ จะต้องได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานต้นสังกัดซึ่งใช้เวลา การเตรียมเอกสารจึงเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกในการยื่นกู้บ้าน

ข้อดีของการซื้อบ้านมือสองขอนแก่นที่คุณอาจคาดไม่ถึงมีอะไรบ้าง

การซื้อบ้านมือสองขอนแก่นขึ้นอยู่การตัดสินใจและพฤติกรรมกรรมของผู้ซื้อเป็นหลัก โดยผู้ซื้อส่วนมากจะให้ความสำคัญกับปัจจัยแต่ละอย่างไม่เหมือนกันเช่น ความต้องการซื้อบ้านเพื่อไปลงทุนในอนาคต ความต้องการบ้านราคาถูกและดี ซึ่งข้อดีของบ้านมือสองจะมีอะไรบ้าง มีดังนี้

Advertisment
  • บ้านมือสองขอนแก่นราคาถูกกว่าบ้านมือหนึ่งและยังเลือกได้หลากหลาย แตกต่างกว่าบ้านจัดสรรหรือคอนโดอีกด้วย
  • ไม่ต้องคอยว่าเมื่อไรบ้านจะสร้างเสร็จหรือต้องจองบ้านจากโครงการบ้านเพราะสามารถเข้าไปดูบ้านตัวจริงจากเจ้าของหรือนายหน้าเพียงแค่ติดต่อได้เลย
  • บ้านมือสองขอนแก่นส่วนใหญ่จะมีทั้งในตัวเมืองและนอกเมืองซึ่งสามารถเลือกทำเลดี ๆ ได้ถ้าหากต้องการต่อยอดโอกาสทางธุรกิจอสังหาริมทรัพย์
  • สามารถต่อรองซื้อขายบ้านขอนแก่นตามความต้องการของผู้ซื้อ – ขายได้
  • ปรับปรุงและเลือกสไลต์ได้ตามใจชอบสามารถแต่งบ้านตามความชอบของผู้ซื้อได้เลยไม่เหมือนใคร

เมื่อทราบข้อดีของบ้านมือสองแล้วทุกอย่างต้องมีข้อเสียแม้จะเล็กน้อยก็ตามมาดูข้อเสียของบ้านมือสองกันว่าจะมีอะไรบ้าง ได้แก่

  • เสียเวลาตรวจเอกสารและสืบประวัติบ้าน อาจมีการย้อมแมวขายเกิดขึ้นต้องดูประวัติให้ดี ๆ ก่อนตัดสินใจ
  • บ้านที่ได้มาอาจทรุดโทรมตามสภาพต้องบำรุงแก้ไข แต่ถ้าเจ้าของบ้านต้องการปรับปรุงบ้านให้เป็นสไลต์บ้านตามที่ชอบอยู่แล้วก็สามารถเลือกซื้อบ้านมือสองขอนแก่นได้เลย

สรุป

บ้านขอนแก่นเป็นบ้านที่มีอัตราเจริญเติบโตสูงเหมาะแก่การซื้อเพื่ออยู่อาศัยหรือลงทุนในระยะยาว แต่อยากจะจับจองเป็นเจ้าของก็ต้องศึกษาข้อมูลในการซื้อบ้านมือสองขอนแก่นอย่างละเอียดก่อนทั้งเรื่องของการยื่นกู้ การเตรียมความพร้อมด้านการเงิน ซึ่งถ้าจะหาบ้านขอนแก่นสามารถหาบ้านพร้อมอยู่ได้ง่าย ๆ ขอแนะนำในเว็บไซต์หาที่อยู่อาศัยออนไลน์ ซึ่งเป็นแหล่งรวมข้อมูลซื้อขายบ้านในจังหวัดขอนแก่นนั้นเอง

ขอบคุณบทความจาก nayoo.co

Advertisment