ในหลวง ร.10 พระราชทานวีดิทัศน์ 4 ตอน ให้รัฐบาล-ปชช. สานต่อแนวทางในหลวง ร.9

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แถลงว่า เมื่อวันที่ 12 ส.ค.ที่ผ่านมา ตนได้รับพระราชทานวีดิทัศน์จากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เป็นเรื่องที่รับพระราชทานสานต่อ รักษา ต่อยอด แนวทางพระราชดำริ และแนวทางการพัฒนาต่างๆ ซึ่งเป็นแนวทางของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถได้ทรงทำไว้ และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 ทรงรับมาและให้รวบรวมให้รัฐบาลเผยแพร่เพื่อถวายพระเกียรติและให้รัฐบาลทุกภาคส่วนนำไปใช้ประโยชน์ ในการสานต่อสิ่งที่ 2 พระองค์ได้ทำไว้ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในเวลานี้ได้ทรงใช้แนวทางเหล่านั้นมาในการทรงงานต่อไปเพื่อให้ไทยมีความมั่นคงยั่งยืนตลอดไป และตนใช้เวลา 20 นาที เปิดให้ ครม.ดูรับใส่เกล้าใส่กระหม่อมเอาไว้

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เนื้อหาด้านในมีพระราชปรารภว่า พระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวของเรามีมากหลาย ด้วยพระบารมีและพระเมตตา ได้ทรงพระราชทานแนวคิดและพระราชดำริ และข้อปฏิบัติในการพัฒนาความเจริญและความสุขให้แก่ประเทศชาติและประชาชนมาหลายด้านหลายสิ่ง หากจะได้ศึกษาและน้อมนำพระราชดำริต่างๆ มาปฏิบัติให้ถูกต้องเหมาะสมและพอเพียงต่อสถานการณ์ และเชื่อแน่ว่าจะแก้ปัญหาและทำให้เกิดประโยชน์ต่อส่วนรวม ประเทศชาติ และตนเอง ซึ่งจะนำพามาสู่ความสุขและความเจริญกับทุกๆ คนตามพระราชปณิธานของล้นเกล้าล้นกระหม่อมตลอดไป หวังว่าวีดิทัศน์ชุดนี้จะนำมาสู่ความสุขความเจริญแก่ผู้ชมในทุกประการ

“ตอนที่หนึ่ง น้ำคือชีวิต แผ่นดิน ตอนที่สอง พิทักษ์ป่าพัฒนาสินสายน้ำ ตอนที่สาม พืชพันธุ์ปลุกชีวิตมั่นคง ตอนที่สี่ เศรษฐกิจพอเพียงนำชีวิต ขอให้ติดตามและเข้าใจถึงพระเจตนารมณ์ที่พระองค์ท่านทรงมอบหมายมา ท่านทรงสืบสาน รักษาต่อยอด รัฐบาลก็นำมาประยุกต์ใช้ วันนี้พระองค์รับสั่งหลายเรื่อง เช่น การปลูกข้าวว่าเราต้องทำให้คนไทยปลูกข้าวให้ได้ แม้มีดินเปรี้ยวก็ตาม ถ้าตรงไหนดินเปรี้ยวรัฐบาลแก้ได้ก็ให้ประชาชนปลูกข้าว ถ้าพื้นที่ไหนแก้ไม่ได้แล้วจริงๆ แล้วประชาชนรายได้ไม่เพียงพอก็จะนำไปสู่ทฤษฎีใหม่ เกษตรแปลงใหญ่ เปลี่ยนเป็นปศุสัตว์ เป็นต้น ซึ่งผมจะสั่งให้สำนักนายกฯ ไปเผยแพร่ต่อทางโทรทัศน์” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว