โรงเรียนเปลี่ยนสนามฟุตบอลเป็นสนามกอล์ฟ ชาวเน็ตวิจารณ์หนัก

ดราม่าโรงเรียนเปลี่ยนสนามฟุตบอลเป็นสนามกอล์ฟ
ภาพจาก pixabay

แฉ ผอ.โรงเรียนดัง เปลี่ยนสนามบอลเป็นสนามกอล์ฟ ไล่เด็กไปเตะบอลที่อื่น ชาวเน็ตวิจารณ์เดือด 

วันที่ 12 กันยายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทวิตเตอร์ @RedSkullxxx โพสต์ภาพพร้อมระบุข้อความว่า “ผอ.โรงเรียน..กอล์ฟ แต่เอามาอ้างว่าใช้สอนเด็ก ใช้สนามฟุตบอลมาทำสนามกอล์ฟ แล้วมีแต่พรรคพวกตัวเองมาเล่น เด็กเตะบอลก็ไม่ได้บอกว่ามีสนาม ร.ร.อื่นห่างไป 2 กม.ให้ไปเล่นที่นั่น ตอนย้ายมาใหม่ ๆ ก่อนสร้างสนามถึงกับเอาเสาประตูฟุตบอลมาเชื่อมติดกันไม่ให้เด็กเล่น”

ขณะที่ชาวเน็ตเข้ามาให้ข้อมูลว่าเป็นโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดนครพนม พร้อมวิพากษ์วิจารณ์เรื่องดังกล่าวในหลายประเด็น เช่น การตั้งคำถามว่าฟุตบอลกับกอล์ฟ กีฬาชนิดที่จะเข้าถึงเด็กได้มากกว่ากัน รวมถึงตั้งคำถามว่าเป็นการใช้งบฯเพื่อสนองความต้องการส่วนตัวหรือไม่ พร้อมเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ

นอกจากนี้ยังมีการตั้งคำถามในภาพที่ให้เด็กนักเรียนปีนเสาไฟสปอตไลต์ ภาพเด็กที่อยู่ในกลุ่มคนงานเทปูน โดยระบุว่า ผู้ปกครองส่งลูกหลานไปเรียนหนังสือ แต่กลับถูกสั่งให้ปีนเสาไฟเสี่ยงอันตราย และทำงานที่ไม่ใช่หน้าที่ของนักเรียน นอกจากนี้ ชุมชนใกล้เคียงโรงเรียนร้องเรียนว่า ลูกกอล์ฟลอยมาจากโรงเรียนเกือบโดนหัวผู้สูงอายุอีกด้วย ตามรายงานของข่าวสด

ต่อมา ทางโรงเรียนออกหนังสือชี้แจง ใน 6 ประเด็น

  1. กรณีสนามฟุตบอล เนื่องจากทางโรงเรียนเห็นว่าทุกโรงเรียนมีสนามประจำโรงเรียนทุกโรงเรียนสามารถเล่นและซ้อมกีฬาได้อย่างมีคุณภาพ ทางอำเภอจึงได้สร้างสนามมูลค่าหลายร้อยล้านบาท ซึ่งสามารถเข้าไปใช้ได้ ห่างจากที่นี่เพียง 2 กิโลเมตร
  2. นโยบายการถมที่สาธารณะหลังวัด ทราบว่าจะสร้างเป็นสนามกีฬามาตรฐานตามแนวคิดเดิม มีการลงทุนถมที่พร้อมที่จะดำเนินงาน จึงมอบผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้สานต่อให้เป็นรูปธรรม
  3. โรงเรียนมีการจัดการสอนถึง 3 ระดับ คือ อนุบาล ประถม มัธยม ในส่วนมัธยมนั้น หลักสูตรได้ปรับเปลี่ยนจากการรำกระบี่กระบอง มาเป็นกีฬากอล์ฟเบื้องต้น จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องปรับเปลี่ยนพื้นที่ให้เหมาะสมกับหลักสูตร เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของ สพฐ. เรื่องหนึ่งโรงเรียน หนึ่งกีฬา หนึ่งดนตรี หนึ่งอาชีพ
  4. เรื่องเยาวชนติดยาเสพติด เพราะไม่มีสถานที่ออกกำลังกายนั้น ทางโรงเรียนมิอาจจะก้าวล่วงในส่วนของปัญหาบ้านเมือง โรงเรียนมีหน้าที่จัดการศึกษาอย่างมีคุณภาพ
  5. เรื่องลูกกอล์ฟตกบ้านข้างเคียงนั้น ต้องกราบขออภัยเนื่องจากเป็นการฝึกฝนเบื้องต้น จึงอาจมีกระเด็นข้ามรั้วไปบ้าง ซึ่งทางโรงเรียนจะได้ทำที่กำบังให้ปลอดภัย
  6. กีฬากอล์ฟเป็นเรื่องของคนรุ่นใหม่ Gen Z ที่จะต้องปลูกฝังพื้นฐานในกลุ่มของเยาวชนของประเทศ เพื่อสู่อาชีพได้ และมีมูลค่าทางรางวัลสูงมาก โดยโรงเรียนมีอุปกรณ์กอล์ฟให้ฟรี มีสถานที่ฝึกงานมีรายได้ในระหว่างเรียน โดยร่วมกับสนามกอล์ฟแห่งหนึ่งในนครพนม มีคนบ้านเราเป็นคณบดีและเป็นผู้จัดการสนามกอล์ฟโดยตรง และท่านได้มาสนับสนุนหลักสูตรนี้โดยมอบอุปกรณ์ทุกประเภท

ทางโรงเรียนยังปิดท้ายด้วยการขอบคุณพี่น้อง ชุมชน ประชาชน ผู้นำที่ได้ให้ความสนใจห่วงใยสถานศึกษา พร้อมระบุว่า ต้องขออภัยที่จะต้องดำเนินการทางกฎหมายโดยเด็ดขาด สำหรับผู้ที่ทำให้องค์กรโรงเรียนหรือตัวบุคคลเสียหาย