“จะพูดอะไรคิดถึงจิตใจลูกบ้าง” คำพูดแม่ คดีลูกฟ้องพ่อ ต้นเหตุทำแมวตาย

ลูกฟ้องพ่อ

ประเด็นถกเถียงในโลกออนไลน์ คดีลูกฟ้องพ่อ ว่าขโมยเอาแมวไปปล่อยทิ้งจนถูกรถชนตาย พร้อมยืนยันไม่ไกล่เกลี่ย เพราะต้องการให้เป็นบทเรียนของพ่อว่าอย่าทำแบบนี้กับใครอีก

วันที่ 26 กันยายน เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางละมุง จ.ชลบุรี กล่าวถึง คดีลูกฟ้องพ่อ ว่าเป็นต้นเหตุทำให้แมวตายนี้ว่า ตามกฏหมาย คดีลูกฟ้องพ่อแม่ ไม่ว่าจะแพ่งหรืออาญา เรียกว่าคดีอุทลุมผู้นั้นจะฟ้องบิดา มารดา ปู่ ย่า ตา ยาย ทวด ชวด ที่สืบสายโลหิตโดยตรงของตนไม่ได้

แต่หากผู้นั้นมีความประสงค์ที่จะฟ้องบุพการีของตนจริง ๆ ผู้นั้นเองหรือญาติสนิทของผู้นั้นจะต้องร้องขอให้อัยการเป็นผู้ฟ้องคดี

คดีดังกล่าว ลูกสาววัย 24 ปี เข้าร้องเรียนและขอคำปรึกษาจาก มูลนิธิวอชด็อคไทยแลนด์ (WDT) เพื่อหาทางดำเนินคดีพ่อ อายุ 69 ปีที่ขโมยแมวชื่อ ฮาชิ อายุ 7 เดือนของตนไปปล่อยทิ้ง เมื่อออกตามหาพบร่างแมวสุดรักถูกรถชนตาย เสียใจมาก และสงสารแมวน้อยของตนมากที่ต้องพบชะตากรรมเช่นนี้

หญิงสาวเผยด้วยว่า ตนเองไม่ได้อยู่กับพ่อและแม่ ย้ายออกมาอยู่ข้างนอกคนเดียว เพราะทนพ่อที่มีอารมณ์โมโหร้ายชอบพูดจาหยาบคายไม่ได้ โดยก่อนที่เกิดเหตุ มีธุระที่ต้องไปกรุงเทพฯ จึงนำฮาชิมาฝากไว้กับแม่ คิดว่าไม่มีอะไร เพราะฮาชิเป็นแมวไม่ขี้เลอะเทอะ และเลี้ยงอยู่นอกบ้าน เพราะในบ้านเลี้ยงกระต่ายไว้

วันที่เกิดเหตุมีฝนตกฟ้าร้องดัง กระต่ายคงตกใจวิ่งไปมาในบ้านทั้งคืน พอเช้ามากระต่ายก็ตาย แต่กลับมาโทษแมว ทั้งที่แมวอยู่ในกรงนอกบ้าน ผ่านไปวันหนึ่ง แมวฮาชิหายไป จึงพยายามค้นหาจากที่ติดแอร์แท็กไว้ที่คอแมว แต่ทีแรกหาไม่เจอ พ่ออ้างว่าไม่เห็น จึงลองโพสต์ตามหาในชุมชนออนไลน์ พัทยาทอล์ค

ปรากฏว่ามีคนเห็น และเล่าว่า ตอนเที่ยงแมวถูกหมาไล่เห่า ผู้เห็นเหตุการณ์จึงจะเข้าไปช่วยแมว แต่มีคนขี่รถพ่วงข้างมา บอกว่าเป็นแมวของเขาเอง ผู้เห็นเหตุการณ์จึงท้วงว่า ถ้าจะเอาแมวขึ้นรถพ่วงข้างไป แมวจะกระโดดหนีได้ แต่คนคนนั้นไม่สนใจ ขับรถออกไปได้ครู่เดียว ก็ได้ยินแมวร้อง เพราะถูกรถชน ทีแรกแมวยังไม่ตาย หลบเข้าไปอยู่ใต้ท้องรถ ชายคนนั้นกลับอุ้มแมวขึ้นรถไป

ลูกฟ้องพ่อ
รถพ่วงข้างที่แมวกระโดดหนีลงมาถูกรถชน

ชาวบ้านแถวนั้นต่างสงสัยว่าไม่ใช่เจ้าของแมวแน่ ๆ เพราะไม่มีอาการเสียใจเลย ผู้เห็นเหตุการณ์คนหนึ่งจึงขี่รถตามก็พบว่าเขาเอาแมวไปโยนทิ้งที่พงหญ้า เป็นจุดสุดท้ายที่ลูกพบสัญญาณจีพีเอสแสดง แต่ที่ตัวมันไม่มีแอร์แท็กแล้ว

ต่อมาทางแม่ได้โทร.มาบอกว่าพ่อรับสารภาพว่าเป็นคนเอาแมวไปปล่อยวัด มันเลยโดนรถชนตาย จากนั้นพ่อยังสารภาพกับน้องว่าพ่อเป็นคนเอาแอร์แท็กไปทิ้งน้ำ เมื่อถามพ่อว่าทำไมจึงทำแบบนั้น เขาตอบว่าแค่จะเอาแมวไปปล่อยวัดแต่แมวมาถูกรถชนตาย เขาไม่ได้ตั้งใจ

“ส่วนที่หนูไปแจ้งความก็เพราะว่าหนูอยากให้เขารู้ในสิทธิของคนอื่นบ้าง ไม่ใช่เป็นพ่อแม่แล้วทำอะไรก็ได้ ซึ่งหนูไม่ได้ทิ้งแมวให้เขา หนูแค่เอาไปฝากเขาเลี้ยงก่อนเท่านั้น ซึ่งทุกอย่างในบ้านแม่ก็เป็นคนออก หนูก็พูดคุยกับแม่แม่ก็เข้าใจ แต่กับพ่อเวลาพูดคุยเขาชอบพูดคำหยาบใส่หนู” ลูกสาวกล่าว

ด้านพ่อที่ถูกลูกสาวแจ้งความกล่าวอ้างว่า แมวตัวนี้จะคอยรบกวน ขณะทำลูกชิ้นขาย คอยกัดลูกชิ้นหลายครั้ง ซึ่งตอนนี้ก็ขายของแย่ ทุนก็ไม่มี เมื่อแมวมากัดลูกชิ้นก็เลยโมโห จึงจะเอาไปปล่อย

ตอนที่ขับซาเล้งไป แมวได้โดดลงจากรถไป ถูก จยย.ชน แล้ววิ่งหนีข้างทาง จึงเลี้ยวรถไปเอา พอใส่รถอีกที แมวก็กระโดดอีกครั้งโดนรถชนอีกครั้ง ก็จะเอาไปหาหมอแต่แมวตายก่อน จึงได้เอาไปทิ้งข้างทาง ไม่กล้าเอากลับมาบ้านก็กลัวเมียและลูกด่า

“พอรู้ว่าถูกแจ้งความ ก็รู้สึกเสียใจเพราะลูกที่เราเลี้ยงมา มาเอาเรื่องกับเรา ก็เสียใจแต่ก็ไม่โกรธเขาจะเอาเรื่องเราก็ช่างเขา” พ่อกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จังหวะนี้ แม่ของหญิงสาวก็ได้ตะโกนมาว่าจะพูดอะไรก็คิดถึงจิตใจลูกบ้าง”

ต่อมาตำรวจเรียกพ่อในคดีนี้ไปสอบสวนกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโดยใช้เวลาไม่นานก่อนจะอนุญาตให้กลับบ้านทันที

…..

คดีอุทลุม คืออะไร ? ลูกฟ้องพ่อแม่ทางแพ่ง/อาญา ได้หรือไม่ ?