ชาวเน็ตถล่มเละ! สรุปแฮชแท็ก #ผู้กองเบนซ์ จวกคนโวยวิกฤตโควิด “ยึดติด-คิดลบ-ขี้เกียจ”

ภาพ: FB - ผู้กองเบนซ์ - Capt.Benz

วันที่ 14  เมษายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทวิตเตอร์กำลังลุกเป็นไฟ เมื่อนักพูดสร้างแรงบันดาลใจ ชื่อดัง ที่มีผู้ติดตามมากว่า 2 ล้านคน อย่าง ร.ต.อ.สี่ทิศ อ่ำถนอม หรือ “ผู้กองเบนซ์”  อดีตข้าราชการตำรวจ ได้ทำคอนเท้นต์เผยแพร่ผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจของตนเอง เมื่อช่วงวันที่ 11 เมษายน ที่ผ่านมา เนื้อหาในคลิปตอนหนึ่ง กล่าวว่า หลายคนต้องเผชิญความลำบากทางการเงินในตอนนี้ ส่วนหนึ่งเพราะไม่รู้จักลุกขึ้นมาทำงานด้วยวิธีการใหม่ ๆ ในช่วงที่โรคติดเชื้อไวรัส โควิด-19 กำลังแพร่ระบาดอยู่

วิธีคิดให้โควิด เป็นโอกาส

Ep.44 – วิธีคิดให้โควิด เป็นโอกาส.หลังจากนี้ จะเกิด New Normal ใหม่ๆอีกเพียบออนไลน์ จะไม่ใช่ทางเลือก ทางรอดแต่จะเป็นเรื่องปกติ .โลกเปลี่ยนไป แค่คนยังอยู่ที่ไหนมีคน ที่นั่นมีความต้องการที่ไหนมีความต้องการ ที่นั่นมีโอกาสเสมอ.#ผู้กองเบนซ์ปล. หมดข้ออ้าง ถึงเวลาลงมือทำ เริ่มจากเรื่องง่ายๆ ใกล้ๆ ตัว- – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – -*ติดต่องานวิทยากร,อบรมสัมมนา,สนับสนุนช่อง โทร 094-449-9464 (คุณจี้)ช่องยูทูป : ผู้กองเบนซ์ – Capt.Benzblockdit : ผู้กองเบนซ์ – Capt.BenzIG : capt.benzLine OA : @ captbenztwitter : @ captbenz

โพสต์โดย ผู้กองเบนซ์ – Capt.Benz เมื่อ วันเสาร์ที่ 11 เมษายน 2020

บางช่วงบางตอนของคลิปวิดีโอดังกล่าว ได้ระบุว่า “ช่วงโควิด แม่งมีไอเดียอะไรใหม่ ๆ มีงานอะไรใหม่ ๆ ให้ -ึงลองทำเยอะแยะหมดอะ แล้วแม่งสนุกด้วย แต่มึงแม่งไม่ทำกันเอง ยึดติด คิดลบ ขี้เกียจ ฟุ้งซ่าน กลัว -ึงลงก็ติดอยู่แค่เนี้ย ไม่มีอะไรมากกว่าเนี้ย แล้ว-ึงก็เสพเข้าไปดิไอ้ Content สนับสนุนความกระจอกในตัว -ึงอะ เสพเข้าไป เรียกหาความรับผิดชอบจากคนอื่นเข้าไป แล้วมึงก็นั่งดูว่าที่-ึง-ิบหายจะตาย-่าอยู่ทุกวันเนี้ย มันเป็นเพราะวิกฤติหรือเป็นเพราะวินัยของ-ึง”

หลังการเผยแพร่คลิปดังกล่าวออกไป ได้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์จำนวนมาก โดยเฉพาะแฮชแท็ก #ผู้กองเบนซ์ บนทวิตเตอร์ ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ไทย และมีการกล่าวถึงมากกว่า 445,000 ครั้ง

สรุปแฮชแท็กร้อน #ผู้กองเบนซ์:1- "ผู้กองเบนซ์" ร.ต.อ.สี่ทิศ อ่ำถนอม อายุ 34 ปี เป็นอดีตข้าราชการตำรวจ…

โพสต์โดย Poetry of Bitch เมื่อ วันอังคารที่ 14 เมษายน 2020

ทั้งนี้ เพจดัง Poetry of Bitch ได้สรุปประเด็นกรณีดังกล่าวไว้ดังนี้

1. ร.ต.อ.สี่ทิศ อ่ำถนอม หรือ ผู้กองเบนซ์ อายุ 34 ปี เป็นอดีตข้าราชการตำรวจ ตำแหน่งรองสารวัตร

2. ต่อมาจับพลัดจับผลูมาทำสติ๊กเกอร์ไลน์ตำรวจ จนพบช่องทางที่สามารถสร้างรายได้มากกว่างานประจำหลายเท่า ด้วยการเปิดคอร์สสอนสร้างสติ๊กเกอร์ไลน์

3. จากนั้น ต่อยอดมาเปิดคอร์สออนไลน์สอนการทำตลาดและภาวะผู้นำ จนเริ่มมีคนเชิญไปพูดตามที่ต่าง ๆ จึงตัดสินใจลาออกจากตำรวจเมื่อ 2 ปีที่แล้ว เพื่อมาเอาดีในการเป็นไลฟ์โค้ชหรือเทรนเนอร์

4. ในขณะเดียวกันก็ได้เปิดเพจ “ผู้กองเบนซ์ – capt.benz” ขึ้น มีผู้ติดตามนับล้าน คอนเทนต์ของเพจมักจะเอาเรื่องธรรมะมาย่อยอธิบายเป็นคลิปสั้น ๆ โดยใช้คำพูดหยาบ ๆ แรง ๆ เพื่อเร้าอารมณ์ผู้ฟัง จนเกิดดราม่ามาแล้วหลายครั้ง

5. ตัวอย่างดราม่า เช่น เนื้อหามั่ว บิดเบือน ใช้คำพูดกดคนอื่นให้ต่ำหรือดูถูกเหยียดหยาม ตามมาด้วยอีกดราม่าคือ เมื่อมีคนทักท้วงหรือไม่เห็นด้วยก็จะถูกผู้กองเบนซ์บล็อกหรือแบนออกจากเพจ

6. ผู้กองเบนซ์เคยให้สัมภาษณ์เรื่องการใช้คำพูดแรงว่า “กูเป็นคนถ่อยอยู่แล้ว กูเป็นของกูอย่างนี้อยู่แล้ว ไปถามใครก็ได้ เราเรียบร้อยไม่ได้ เรียบร้อยแล้วอึดอัด” (อ้างอิง Manager Online 28 ก.พ. 63)

7. ส่วนเรื่องบล็อก ผู้กองเบนซ์ยอมรับว่าเขาเป็นนักบล็อกในตำนาน เพราะเขาสร้างเพจเหมือนสวนสาธารณะ ใครที่เข้ามาขี้กลางเลนจักรยาน ก็ต้องให้ รปภ.ลากออกไปแล้วแปะป้ายห้ามเข้า

8. ส่วนดราม่าล่าสุดที่ทำให้แฮชแท็ก #ผู้กองเบนซ์ ขึ้นเทรนด์อันดับ 1 ทวิตเตอร์ประเทศไทย เกิดจากคลิปที่โพสต์ในเพจเมื่อวันที่ 11 เมษายน 2563

9. ในคลิปดังกล่าวผู้กองเบนซ์พูดถึงช่วงโควิด-19 ว่ามีโอกาสมากมายรออยู่ แต่หลายคนกลับยึดติด คิดลบ ขี้เกียจ ฟุ้งซ่าน เสพแต่คอนเทนต์ที่ปลุกความกระจอกในตัวเอง เอาแต่เรียกหาความรับผิดชอบจากคนอื่น ให้กลับมาคิดว่าที่ฉิบหายทุกวันนี้เป็นเพราะวิกฤตหรือเป็นเพราะวินัยของมึงกันแน่

10. โดยผู้กองเบนซ์ได้ยกตัวอย่างผับที่ประเทศจีนซึ่งเปิดออนไลน์และให้คนร่วมสนุกมาจากบ้าน แล้วแนะนำให้คนที่ตกงานมองหาช่องทางต่าง ๆ ในการหาเงิน เช่น สมัครขับรถส่งอาหาร เปิดเพจ เปิดช่องยูทูบ ทำอาหารขายออนไลน์ เย็บหน้ากากอนามัยขาย รับทำความสะอาด-ฆ่าเชื้อเสื้อผ้า ฯลฯ

11. แม้หลายคนจะมองว่าเป็นคอนเทนต์ที่ช่วยปลุกใจ แต่อีกหลายคนก็มองว่าเป็นการพูดซ้ำเติมคนที่ได้รับผลกระทบ เพราะไม่ใช่ทุกคนที่มีต้นทุน ไม่ใช่ทุกคนที่เข้าถึงอินเทอร์เน็ต ตอนนี้หลายคนจะใช้จะกินในแต่ละวันยังแทบไม่มี

12. ดราม่านี้ยังถูกโยงไปพูดถึงอาชีพไลฟ์โค้ชว่าเป็นอาชีพที่หากินกับความฝันและความหวังของคนอื่นหรือไม่ และในความเป็นจริงไม่มีใครประสบความสำเร็จจากการให้คนอื่นมาโค้ชชีวิตให้ มีแต่โค้ชเท่านั้นที่รวยเอา ๆ

13. นอกจากนี้ยังมีคนยกคำกล่าวของ “เจเค โรว์ลิ่ง” ผู้เขียน Harry Potter ซึ่งทวีตเกี่ยวกับไลฟ์โค้ชที่ตำหนิคนที่ไม่เอาช่วงเวลานี้มาหารายได้เสริมหรือพัฒนาตัวเองว่า คนแต่ละคนมีปัญหาในชีวิตไม่เหมือนกัน การไปด่าว่าคนอื่นว่าขี้เกียจหรือขี้แพ้ ไม่ใช่การสร้างแรงบันดาลใจ แต่มันคือการดูถูกเหยียดหยาม ขอให้เลิกทำแบบนี้เสีย

ทั้งนี้ จากกรณีดังกล่าว ที่เกิดขึ้นจนกลายเป็นดราม่าทัวร์ขึ้นนั้น ยังมีชาวเน็ตจำนวนหนึ่งอยากทราบเจตนาที่แท้จริงของไลฟ์โค้ชผู้นี้ ว่าต้องการจะสื่อถึงอะไร หรืออาจจะเป็นเพียงการตีความที่ไม่ตรงกับเจตนาของเจ้าตัว ที่ต้องการจะสื่อสาร คาดว่าต้องรอทาง “ผู้กองเบนซ์” ได้ชี้แจงต่อสังคมต่อไป

ขออภัยนะครับ

โพสต์โดย ผู้กองเบนซ์ – Capt.Benz เมื่อ วันอังคารที่ 14 เมษายน 2020

ล่าสุด ร.ต.อ.สี่ทิศ อ่ำถนอม หรือ ผู้กองเบนซ์ ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า “ขออภัยนะครับ ถ้าผมได้พูดหรือทำอะไรผิดพลาดไป หรือกระทบกระเทือนจิตใจใครไปบ้าง ผมขออภัยทุกท่านจากใจจริงนะครับและขอขอบคุณสำหรับทุกสิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้ผมจะนำไปปรับปรุงและพัฒนาให้ดียิ่งยิ่งขึ้นไปครับ”