ดราม่าคลิป “ฌอน บูรณะหิรัญ” เผาหนังสือ-ยอดไลค์ลดฮวบเป็นล้าน

เผาหนังสือ ฌอน บูรณะหิรัญ

ภายหลังจากที่ “ฌอน บูรณะหิรัญ” นักสร้างแรงบันดาลใจชื่อดังในโลกออนไลน์ โพสต์คลิปการไปร่วมกิจกรรมปลูกป่าปลูกต้นไม้ร่วมลดปัญหาโลกร้อนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยหนึ่งในไฮไลท์ที่ปรากฎในคลิป ฌอนได้กล่าวถึงการมีโอกาสได้พบตัวจริงของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และว่าที่หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่ได้มาร่วมกิจกรรมดังกล่าวด้วยว่า ด้วยว่าเป็นผู้ใหญ่ที่น่ารัก พร้อมระบุอย่าเพิ่งตัดสินใครหากยังไม่ได้ พบเจอหรือสัมผัสกันก่อน

หลังจากที่คลิปดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป มีการแสดงความคิดเห็นออกไปอย่างกว้างขวาง ทั้งติเตียนและชื่นม นักสร้างแรงบันดาลใจคนดัง ทำเอาหลายคน ที่ไม่ชอบการบริหารประเทศของ พล.อ.ประวิตร และ รัฐบาล ออกมาประณามและวิพากษ์วิจารณ์ประเด็นดังกล่าวกันอย่างคับคั่ง

รวมไปถึงพิธีกรชื่อดังอย่าง “วิญญู วงศ์สุรวัฒน์” หรือ จอห์น ได้มีการเคลื่อนไหวเกี่ยวกับ ณอน บูรณะหิรัญ ด้วยการทวีตข้อความลงในทวิตเตอร์ส่วนตัว ระบุว่า “Fuck you ฌอน บูรณะหิรัญ” ซึ่งก็มีผู้รีทวิตข้อความนี้ไปแล้วกว่ามากกว่า 56,400 ครั้ง

ทำให้ต่อมา #ฌอนบูรณะหิรัญ ในช่วงค่ำของวานนี้ (24 มิ.ย.63) ขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์ อันดับ 1 ประเทศไทยด้วย

ขณะที่ เพจดังอย่าง Poetry of Bitch ได้สรุปดราม่าดังกล่าว ดังนี้

  • “ฌอน บูรณะหิรัญ” หนุ่มไทยวัย 29 ผู้เกิดและเติบโตที่อเมริกา ก่อนย้ายมาอยู่ไทยเมื่ออายุ 23 และกลายมาเป็นไลฟ์โค้ช นักเขียน นักพูดสร้างแรงบันดาลใจ นำเสนอแนวคิด และปรัชญาการใช้ชีวิต มีผู้ติดตามในโซเชียลมีเดียช่องทางต่าง ๆ หลายล้านคน
  • ระยะหลังฌอนเจอกระแสดราม่าบ่อย ๆ เช่น เมื่อกรกฎาคม 2562 ฌอนโพสต์เล่าว่าเขาถอดรองเท้าให้ชายไร้บ้านคนหนึ่งซึ่งไม่มีรองเท้า แล้วตัวเองเดินด้วยถุงเท้าไปบนถนน
  • แต่กลับกลายเป็นเรื่องที่ทำให้เขาถูกมองว่าสร้างภาพ และเรื่องนี้ถูกนำมาเป็นมุกล้อเลียนในโลกออนไลน์อย่างกว้างขวาง
  • ช่วงโควิด-19 ระบาด ฌอนก็เจอดราม่าอีกเมื่อเผยแพร่บทกวีชื่อ “สวนสัตว์โควิด-19” แต่ถูกตีความว่ายกโควิดเป็นฮีโร่ ทั้งที่ทำให้คนล้มตายและอดอยากมากมายทั่วโลก
  • ล่าสุดสด ๆ ร้อน ๆ มาอีกดราม่า เมื่อฌอนไปร่วมกิจกรรมปลูกต้นไม้ลดโลกร้อนที่เชียงใหม่ ซึ่งงานนี้มี “พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ” รองนายกรัฐมนตรีไปด้วย และฌอนก็ได้โพสต์คลิปเล่าเรื่องกิจกรรมดังกล่าว
  • ตอนหนึ่งฌอนพูดถึง พล.อ.ประวิตรว่า “เมื่อกี้ได้เจอท่านประวิตร มันไม่เหมือนที่เราเห็นในรูปภาพที่อยู่ในมีม ที่เขาหลับและภาพที่ออกมาดูร้ายหน่อย แต่พอได้เห็นตัวจริง เหมือนผู้ใหญ่ที่น่ารัก มันทำให้ผมนึกออกว่า สิ่งที่เราเห็นในสื่อ เขามีเจตนาที่จะทำให้เราคิดอะไรบางอย่าง อย่าเพิ่งตัดสินใคร จนกว่าเราจะได้เจอเขาจริง ๆ ได้คุยกับเขาและสัมผัสกับเขา”
  • ฌอนยังฝากถึงคนรุ่นใหม่ว่า “น้อง ๆ ที่กำลังเติบโตอยู่ อยากให้รู้ว่าข่าวมีเจตนาของเขา อย่าเพิ่งเชื่อ 100% ในสิ่งที่เราดู สิ่งที่เราเห็น มีคำที่ผมถูกสอนที่โรงเรียนในอเมริกาว่า ‘Believe half of what you see and non of what you hear’ จงเชื่อสิ่งที่เราเห็นแค่ 50 เปอร์เซ็นต์ และอย่าเชื่ออะไรเลยที่เราได้ยิน เพราะภาพบางอย่างไม่ได้เล่าเรื่องทั้งหมด”
  • “ผมไม่ได้พยายามบอกให้ชอบใครหรือไม่ชอบใคร ผมอยากบอกให้น้อง ๆ อยู่กลาง เพราะว่าสื่อพยายามมีอิทธิพลต่อความคิดของเรา ดังนั้นอย่าให้สื่อมาทำให้เราชอบใครเกลียดใคร ให้เราอยู่กลางแล้วฟังทั้งสองฝ่าย แล้วถ้าเป็นไปได้ เข้าไปหาเขาจริง ๆ เลย จึงค่อยตัดสินใจด้วยตัวเอง”
  • คลิปนี้ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง มีคนเข้าไปทักท้วงในโพสต์ของฌอนมากมายว่า ให้ดูจากสิ่งที่ พล.อ.ประวิตรและพวกพ้องทำ อาทิ โกงเลือกตั้ง รายได้ส่วนตัวตรวจสอบไม่ได้ ข่มขู่คุกคามประชาชน ไหนจะเคสยืมนาฬิกาหรูของเพื่อน และอื่น ๆ อีก เราไม่จำเป็นต้องเจอตัวจริงก็รู้ได้ว่าคนนี้เป็นคนอย่างไร
  • ซึ่งฌอนก็มาตอบคอมเมนต์แบบติดตลกว่า “ไม่ต้องห่วงครับ นักการเมืองไทยไม่มีอิทธิพลต่อชีวิตผมเท่ากับนักการเมียไทย นักการเมียไทยมีอิทธิพลต่อชีวิตผมทุกวัน ถ้านักการเมียไทยมีความสุข ผมก็สบายใจ”
  • การตอบของฌอนถูกมองว่า ต้องการให้ดูตลก แต่กลับเป็นการตอบคำถามที่ขาดความรู้ความเข้าใจ เพราะการเมืองมีความเกี่ยวข้องกับชีวิตในทุกมิติ เราจะมีคุณภาพชีวิตที่ดีหรือไม่เป็นผลมาจากการเมืองทั้งสิ้น
  • คนแย้งฌอนว่า วาทกรรมที่ว่า “การเมืองเป็นเรื่องไกลตัว เป็นเรื่องไม่ดีและน่าเบื่อ” นั้น ถูกสร้างโดยกลุ่มชนชั้นอำนาจในประเทศ ที่ต้องการผลักประชาชนออกจากการเมือง เพื่อจะได้โกงกินโดยไม่มีใครตรวจสอบหรือปริปาก
  • นอกจากนี้ฌอนยังตอบคอมเมนต์อื่น ๆ ว่า “ผมขอให้มีประเด็นดราม่าครับ เพราะมันทำให้ข่าวดีไปไกลมาก” และ “ส่งมินิฮาร์ทเหมือนลุง” ก็ยิ่งทำให้ดราม่าแรงขึ้นไปอีก
  • ทั้งหมดนี้ส่งผลให้แฮชแท็ก #ฌอนบูรณะหิรัญ ขึ้นเทรนด์อันดับ 1 ทวิตเตอร์ไทยแลนด์ มีคนเอาหนังสือที่เขาเขียนออกมาเผาและประกาศขาย ในขณะที่ยอดผู้ติดตามแฟนเพจของฌอนก็ลดจำนวนลงอย่างต่อเนื่อง


ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมอีกว่า ภายหลังจากที่เกิดกระแสไม่พอใจนักพูดแรงบันดาลใจคนดังนั้น ทำเอาผู้คนแห่เลิกกดถูกใจและเลิกติดตามจำนวนมาก ทำให้ยอดผู้ติดตามแฟนเพจบน Sean Buranahiran – ฌอน บูรณะหิรัญ จากจำนวนผู้ถูกใจกว่า 4 ล้านคนถูกใจ ล่าสุดเหลือเพียง 3 ล้านคนถูกใจ โดยที่ยังมีการเลิกถูกใจอยู่อย่างต่อเนื่อง