โรงเรียนทั่วประเทศเดือด ชูสามนิ้ว-ผูกโบว์ขาว ไม่เอาเผด็จการ

นักเรียนต้านเผด็จการ
ภาพ Twitter @cpxxnn

แฮชแท็ก #โรงเรียนหน้าเขาไม่เอาเผด็จการ ขึ้นเทรนทวิตเตอร์ประเทศไทย และถูกกล่าวถึงกว่า 4 แสนครั้ง นักเรียนในโรงเรียนต่าง ๆ ได้แสดงจุดยืนชูสามนิ้ว นัดติดโบว์สีขาวต้านเผด็จการ เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์

วันที่ 17 สิงหาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แฮชแท็ก #โรงเรียนหน้าเขาไม่เอาเผด็จการ ขึ้นเทรนทวิตเตอร์ประเทศไทย และถูกกล่าวถึงกว่า 4 แสนครั้ง

การเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้น ภายหลังจากนักเรียนในโรงเรียนต่าง ๆ ได้แสดงจุดยืนชูสามนิ้วหน้าเสาธง ระหว่างร้องเพลงชาติ หลายโรงเรียนด้วยกัน พร้อมกันนั้น มีการนัดติดโบว์สีขาวต้านเผด็จการ เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ของการมีสิทธิและเสรีภาพในการมีส่วนร่วมของสังคม

ขณะเดียวกัน  การแสดงออกของนักเรียน ต่างถูกคุณครูตำหนิอย่างหนัก เพจ แนวร่วมนิสิต “นครสวรรค์” เพื่อประชาธิปไตย ได้โพสต์วิดิโอตั้งคำถามไปยังคณาจารย์ และบุคลากร โรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดนครสวรรค์ ว่า  เหตุใดการแสดงออกของนักเรียน ในสิ่งที่เขาเชื่อ จึงถูกตราหน้าว่าโง่และถูกพรรคการเมืองหลอก เพียงเพราะนักเรีนเหล่านั้นเชื่อไม่เหมือนกับพวกท่าน หรือคุณค่าของการเป็นนักเรียนดี คือการทำตามสิ่งที่ คณาจารย์ เชื่ออย่างไม่มีข้อแม้

 

ขณะที่ นายศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์ นักสื่อสารมวลชนชื่อดัง ได้โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ ระบุว่า  นักเรียนโรงเรียนไหนที่ถูกครูคุกคาม สามารถส่งข้อความลับส่วนตัว Direct message (DM) หรือ ผ่านกล่องข้อความ (Inbox) หาเจ้าตัวได้ตลอดเวลา “ผมจะไม่ยอมอยู่เฉย ๆ ให้ครูและเผด็จการในคราบครูรังแกพวกคุณ”