ทยา ทีปสุวรรณ ตอบลูก “พ่อทำอะไรผิด” เผยสามีเปิดใจฟัง นร.

“ทยา ทีปสุวรรณ” เผย ลูกถามพ่อทำอะไรผิด หลังสามีถูกนักเรียนเป่านกหวีดขับไล่ ชี้การเสนอการเปิดเวทีให้นักเรียนได้แสดงความเห็นเป็นโอกาสที่ดี แต่ต้องอยู่ภายใต้กรอบและขอบเขตของหลักการตามหลักประชาธิปไตย

วันที่ 21 สิงหาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊ก Taya Teepsuwan ของ นางทยา ทีปสุวรรณ ภรรยาของ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้โพสต์ภาพระหว่างสามีนั่งอยู่กลางวงล้อมของนักเรียน ที่มาชุมนุมในกิจกรรม “เลิกเรียนไปกระทรวง” เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม ที่ผ่านมา ก่อนเกิดเหตุการณ์นักเรียนเป่านกหวีดขับไล่นายณัฏฐพล

พร้อมกันนี้ นางทยา ได้โพสต์ข้อความถึงบทสนทนาในครอบครัวหลังจากนั้น และความเห็นต่อการชุมนุมของนักเรียน ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของแกนนำมาก่อน ความว่า

เมื่อวานตอนเย็นนั่งดู live สดกับลูกๆ เห็นพี่ตั้นอยู่ในวงล้อมของชุมนุม ลูกๆ ถามว่า “พ่อทำอะไรผิดเหรอคุณแม่” เราอธิบายเด็กๆ ไปว่า “พ่อมาทำงานการเมือง มาบริหารกระทรวงศึกษา ที่ต้องดูแลด้านการศึกษาของทั้งประเทศ เมื่อนักเรียนมาเรียกร้อง มาแสดงออก พ่อต้องรับฟัง”

ภาพการชุมนุมเมื่อวาน คือ ตัวตนของพี่ตั้น การเป็นตัวของตัวเอง ถอดหัวโขน ควบคุมสติ และ “เปิดใจ” นั่งล้อมวงรับฟังน้องๆ เหมือนลูกหลาน ซึ่งถึงแม้แกนนำบางคนบนเวทีจะพูดจารุนแรงและบริเวณโดยรอบก็มีคนบางกลุ่มที่พยายามก่อกวน ซึ่งไม่ใช่น้องๆ นักเรียนเลย แต่พี่ตั้นก็อดทน ใจเย็นและควบคุมสถานการณ์ได้ดีทีเดียว

จริงๆ ทางกระทรวงเตรียมพื้นที่รับเด็กๆ ไว้ข้างใน แต่น้องๆ ไม่ยอมเข้า พี่ตั้นก็ยืนยันว่าจะขอเจอกลุ่มน้องแกนนำนักเรียนโดยตรงด้วยตัวเอง จะได้แลกเปลี่ยนคำถามหรือข้อสงสัยของเด็กๆ ไปสู่การแก้ปัญหาได้ตรงจุดและสื่อสารออกไปให้ชัดเจนว่าอะไรทำได้ อะไรทำไม่ได้

เสียดายที่แกนนำบนเวทีไม่ยอมให้ไปพูดคุยหรือรับข้อร้องเรียนบนเวทีได้อย่างที่ตั้งใจ และให้ไป “ต่อแถว” แต่การได้ไปอยู่แถวด้านหลังอย่างที่น้องๆ ต้องการ ได้พูดคุยและรับฟังจากน้องๆ นักเรียน ถึงจะแค่บางส่วนแต่ก็เป็นสาระสำคัญ น่าชื่นชมที่น้องๆ แสดงความเห็นอย่างตรงไปตรงมา มีความฉะฉานถึงจุดยืนที่ต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลงระบบการศึกษา ซึ่งนับเป็นเรื่องน่ายินดี

การที่พี่ตั้นเสนอการเปิดเวทีให้นักเรียนได้แสดงความเห็น ก็เป็นโอกาสที่ดี แค่ต้องอยู่ภายใต้กรอบและขอบเขตของหลักการตามหลักประชาธิปไตยเหมือนที่น้องๆ เรียกร้องอยู่นั่นเอง

ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของแกนนำมาก่อนเช่นกัน มีความเชื่อจนถึงทุกวันนี้ว่าการทำสิ่งที่ถูกต้อง มีจุดยืนที่ชัดเจน ถึงแม้ตอนนี้เปิดใจเพื่อรับ “ฟัง” สิ่งที่ทำในอดีต เราก็จะไม่คิดเสียใจ เพราะต่างเวลา ต่างบริบทในการเรียกร้อง

ส่วนพวกมาแอบแฝง พยายามปลุกปั่นให้แตกแยก เราต้องระวัง ไม่ให้ใช้เด็กซึ่งเป็นพลังบริสุทธิ์เป็นเครื่องมือ เพราะการเป็นแม่วัยรุ่นลูกสาม เราคงยอมให้เป็นแบบนั้นไม่ได้แน่นอน ฝากพ่อๆ แม่ๆ พูดคุยกับลูกในทุกปัญหาของพวกเค้า ด้วยการเปิดหู รับฟัง และเปิดใจ รับรู้ถึงปัญหา ไม่ครอบงำแต่อธิบาย ความจริงคือหนทางของการแก้ปัญหาที่ดีที่สุดค่ะ

โพสต์ของทยา

ภาพจากเฟซบุ๊ก Taya Teepsuwan

เมื่อวานตอนเย็นนั่งดู live สดกับลูกๆ เห็นพี่ตั้นอยู่ในวงล้อมของชุมนุม ลูกๆถามว่า “พ่อทำอะไรผิดเหรอคุณแม่”…


โพสต์โดย Taya Teepsuwan เมื่อ วันพฤหัสบดีที่ 20 สิงหาคม 2020