กองทัพ แจงพลทหารเสียชีวิต เหตุหัวใจเต้นผิดจังหวะ ปัดโดนทำร้าย

พล.ต.ธีรพงศ์ ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา
พล.ต. ธีรพงศ์ ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา โฆษกกองบัญชาการกองทัพไทย

โฆษกกองบัญชาการกองทัพไทย แจงพลทหารเสียชีวิต เหตุหัวใจเต้นผิดจังหวะ ยันไม่ได้โดนทำร้ายร่างกาย มอบทุน 2 แสน-ช่วยเหลือค่าใช้จ่ายงานฌาปนกิจ ด้านญาติไม่ติดใจสาเหตุการเสียชีวิต 

วันที่ 15 กันยายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่มีทหารกองประจำการ รุ่นปี 2563 คือ พลทหารเสรี บุตรวงศ์ เสียชีวิตและถูกนำร่างส่งมอบให้กับญาติ เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2563 ที่ผ่านมา

ล่าสุดมีการออกมาชี้แจงถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น โดย พลตรี ธีรพงศ์ ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา โฆษกกองบัญชาการกองทัพไทย ระบุว่า ผู้บัญชาการสูงสุด ได้รับรายงานเรื่องดังกล่าวแล้ว และแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิต พร้อมสั่งการให้เร่งสอบสวนหาข้อเท็จจริงโดยละเอียด เพื่อให้ความกระจ่างและเป็นธรรมกับครอบครัวผู้เสียชีวิต โดยเน้นย้ำให้ต้นสังกัดดูแล จัดงานศพอย่างดีที่สุด

ส่วนการสอบสวนข้อเท็จจริงและผลการสันนิษฐานถึงสาเหตุการเสียชีวิต โดยแพทย์โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2563 เวลาประมาณ 12.00 น. พลตรี ธีรพงศ์ ระบุว่า สาเหตุการเสียชีวิตเกิดจากหัวใจเต้นผิดจังหวะ โดยลักษณะไหลตาย ยืนยันไม่ได้เกิดจากการถูกประทุษร้าย

ทั้งนี้ นายสมทรง บุตรวงค์ บิดาของพลทหารเสรี ได้รับทราบสาเหตุการเสียชีวิตจากแพทย์และได้ร่วมขอดูศพแล้ว ซึ่งไม่ติดใจและมีความเข้าใจดีถึงสาเหตุการเสียชีวิตดังกล่าว

ด้านกรมการสื่อสารทหาร ซึ่งเป็นหน่วยต้นสังกัด ได้จัดผู้แทนหน่วย ได้แก่ ผู้บังคับกองพัน กรมการสื่อสารทหาร และผู้แทนหน่วยฝึกฯ จำนวน 7 ราย ร่วมเดินทางนำศพกลับภูมิลำเนา และให้อยู่ร่วมงานสวดอภิธรรมศพทุกวัน จนถึงวันฌานกิจศพ

สำหรับค่าใช้จ่ายทางหน่วยต้นสังกัดจะเป็นผู้จัดการให้ทั้งหมด ตั้งแต่การสวดพระอภิธรรมศพ การฌาปนกิจ รวมถึงการเก็บอัฐิ

นอกจากนี้ ยังมอบทุนทรัพย์ให้แก่บิดาพลทหารที่เสียชีวิตเป็นจำนวน 200,000 บาท โดย พลตรีธีรพงศ์กล่าวว่า เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระความเป็นอยู่ของครอบครัวต่อไป


ก่อนหน้านี้ ด้านญาติพลทหารที่เสียชีวิต ได้โพสต์เฟซบุ๊ค เล่ารายละเอียดถึงเหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้น ตั้งแต่มีทหารยศนายพล นำร่างกลับมามอบให้ญาติ พร้อมขอโทษและมอบเงินการประกอบพิธีฌาปนกิจให้เบื้องต้นจำนวน 20,000 บาท พร้อมตั้งคำถามว่า จำนวนเงินที่ได้รับคุ้มหรือไม่กับการเสียชีวิตของพลทหารดังกล่าว