ชายอายุ 45 ปี รอตรวจเชื้อโควิด เสียชีวิตคาคอนโด

ชาย 45 ปี ตายคาคอนโด
ภาพจากเฟซบุ๊ก เรื่องเล่าเช้านี้

รายการเรื่องเล่าเช้านี้เผยเรื่องเศร้า ชายอายุ 45 ปี รอตรวจโควิด สุดท้ายเสียชีวิตในคอนโด ข้างศพมีเอกสารเตรียมจะไปตรวจเชื้อโควิด

วันที่ 27 เมษายน 2564 เพจเฟซบุ๊ก รายการเรื่องเล่าเช้านี้ เผยเรื่องราวน่าเศร้าของชายอายุ 45 ปี รายหนึ่ง ที่รอตรวจเชื้อโควิด-19 ในคอนโด กระทั่งอาการทรุด วานให้เพื่อนโทรขอความช่วยเหลือจากภาครัฐ แต่ถูกปฏิเสธ เจ้าหน้าที่บอกให้ผู้ป่วยโทรเอง สุดท้ายไม่ทัน เสียชีวิตคาคอนโด รายละเอียดมีดังนี้

เหตุการณ์สะเทือนใจนี้เกิดขึ้นที่คอนโดแห่งหนึ่งในซอยจรัญสนิทวงศ์ 37 ผู้ป่วยชายอายุ 45 ปี ไปสัมผัสผู้ป่วยโควิดจากญาติที่ต่างจังหวัดช่วงสงกรานต์ กลับมา กทม. เริ่มมีอาการเสี่ยงติดเชื้อโควิด

ผู้ป่วยตรวจเชื้อครั้งแรกไม่เจอ และกักตัวรอไปตรวจเชื้อซ้ำ แต่ไปต่อคิวตรวจโรงพยาบาลรัฐแห่งหนึ่งรับตรวจเชื้อแค่ 20 คน/วัน วันแรกไปก็คิวเต็ม ต่อมาไปตั้งแต่ตีห้า รับบัตรคิวแต่ก็คิวเต็ม จึงมาลงทะเบียนรอตรวจกับประกันสังคมได้คิวตรวจ 27 เมษายน

ผู้ป่วยอาการหนักคืน 25 เมษายน ไอหนัก หายใจเองไม่ได้ โทรหาญาติที่ต่างจังหวัด ญาติติดเชื้อโควิดประสาน 1669 แต่สัญญาณขึ้นที่ต่างจังหวัด จึงประสานขอความช่วยเหลือนิติคอนโด

นิติโทรแจ้ง 1669 1668 แต่ปลายสายบอกให้ผู้ป่วยโทรเอง และขอเบอร์ผู้ป่วยจะโทรกลับเอง แต่แจ้งไปแล้วผู้ป่วยอาการหนักหายใจติดขัดและนอนนิ่งแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ยังยืนยันจะคุยกับผู้ป่วยเท่านั้น

เช้า 26 เมษายน เจ้าหน้าที่ติดต่อผู้ป่วยไม่ได้ มาที่คอนโด พบว่าผู้ป่วยหมดสติหายใจรวยริน ปั๊มหัวใจแต่ไม่ทัน เสียชีวิตในห้อง ข้างศพ มีเอกสารเตรียมจะไปตรวจเชื้อโควิด

พอเสียชีวิต และมีความเสี่ยงติดเชื้อโควิดจนเสียชีวิต ไร้การเหลียวแลจัดการเก็บศพ ศพถูกทิ้งในห้อง 8 ชั่วโมง ตำรวจมาก็รอหมอชันสูตร หมอมาก็ดูศพที่หน้าห้องบอกเสียชีวิตเพราะระบบหัวใจล้มเหลว

ญาติมาที่เกิดเหตุ เชื่อผู้ป่วยติดเชื้อโควิด และรอการไปตรวจเชื้อจนตาย ระบุขาดการติดต่อกันหลายปี ไม่รู้น้องชายป่วย ไร้การช่วยเหลือ หากน้องได้ไปตรวจเชื้อ ได้รับการรักษา คงไม่เสียชีวิตสุดเวทนา วอนภาครัฐ ขอให้น้องชายเป็นกรณีสุดท้ายที่รอการรักษาจนตาย

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ต้องรอการชี้แจงจากหน่วยงานรัฐอีกครั้ง