“ลูกนัท” ขอโทษประชาชนไทย รับ มีส่วนพาประเทศตกต่ำถึงจุดนี้

นายธนัตถ์ ธนากิจอำนวย หรือ ลูกนัท ยกมือไหว้
FILE PHOTO :

ไฮโซลูกนัท  โพสต์คำขอโทษถึงคนไทย เปิดใจ อยู่กับความละอายมาตลอดสิบปี รับมีส่วนพาประเทศตกต่ำถึงจุดนี้

วันที่ 31 กรกฎาคม 2564 นายธนัตถ์ ธนากิจอำนวย หรือ ลูกนัท อดีตผู้สมัคร ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ และอดีตสมาชิกกลุ่ม New Dem โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว Nat Thanakitamnuay เรื่อง “คำขอโทษจากธนัตถ์ ธนากิจอำนวย ถึงประชาชนไทย” โดยข้อความทั้งหมด ระบุว่า

คำขอโทษจาก ธนัตถ์ ธนากิจอำนวย ถึงประชาชนไทย ผมอยู่กับความละอายแก่ใจที่นับวันจะยิ่งกัดกินหัวใจของผม มาตลอดระยะเวลาสิบกว่าปีนี้ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า “แท้จริงแล้วผมเป็นส่วนหนึ่งที่นำพาประเทศไทยมาจนถึงจุดตกต่ำนี้ในวันนี้”

ผมเชื่อว่า การเปลี่ยนแปลงในแต่ละครั้งนั้น มีเป้าหมายเพื่อสร้างสิ่งที่ดีกว่า โดยเฉพาะเมื่อเราพูดถึงการต่อสู้การเมืองแล้ว ทุกคนที่เข้าร่วมการต่อสู้ ไม่ว่าจะครั้งไหน ๆ ทุกคนล้วนแต่หวังให้ประเทศเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นทั้งนั้น แต่หากการเปลี่ยนแปลงเมื่อสิบปีก่อนครั้งนั้น ทำให้ประเทศไทยมาถึงจุดนี้ ในวันนี้ได้ ผมเองก็มีส่วนที่ต้องแสดงความรับผิดชอบ และต้องออกมากล่าวคำขอโทษอย่างจริงใจ

ที่ผ่านมาเราเห็นรัฐบาลชุดนี้ไม่รักษาคำพูด แต่พวกเราก็ยังเงียบ นิ่งเฉย จนทำให้ผมคิดว่าขืนยังปล่อยให้ประเทศไทยเป็นแบบนี้ต่อไป “อนาคตของประเทศก็มีแต่จะถดถอยลง” อย่างไรก็ตาม ผมเชื่อว่าหลาย ๆ คนยังมีข้อสงสัย และข้อกังขาเกี่ยวกับผมทั้งในอดีตและปัจจุบัน วันนี้ผมจึงอยากออกมาชี้แจงในหลายประเด็นที่หลายคนอยากทราบ ซึ่งคำตอบเหล่านี้ผมเคยพูดไปบ้างแล้วใน Clubhouse แต่ผมขอใช้ช่องทางนี้เพื่อชี้แจงอย่างเป็นทางการอีกครั้ง ดังนี้ครับ

ทำไมวันนั้นผมถึงได้โพสต์ด่า คุณทักษิณ ชินวัตร แบบนั้น ? ผมในช่วงปี 2553 ที่เต็มไปด้วยพลังความเชื่อมั่น ว่าจะสามารถเปลี่ยนแปลงอะไรในประเทศให้มันดีขึ้นได้ สร้างสังคมที่มีความยุติธรรม และ ยกระดับมาตราฐานความเป็นอยู่ของผู้คน

แม้จนถึงตอนนี้ ความคิดนี้ยังคงชี้นำผมอยู่เสมอ แต่ผมในวันนั้นยังคงขาดซึ่งประสบการณ์ ความรอบคอบ และ การไตร่ตรองที่ดี บวกกับ สื่อและผู้ใหญ่หลาย ๆ ท่าน ที่บอกข้อมูลต่าง ๆ ให้ผมได้รับฟัง จึงทำให้ผมในวันนั้น ถูกทำให้เชื่อว่า “พี่น้องเสื้อแดง และคุณทักษิณเป็นคนเลว”

ผมใช้ถ้อยคำรุนแรงไปมากมาย ทั้งการโพสต์เฟสบุ๊ค รวมไปถึงการส่งข้อความส่วนตัว ไปหาคนที่คิดเห็นต่าง จนมาวันนี้ มันทำให้ผมรู้ว่า ผมควรใช้อารมณ์ให้น้อยลงมาก ๆ และ วิเคราะห์เหตุการณ์อย่างรอบคอบ และ ละเอียดอ่อนกว่านี้ ผมกราบขออภัยแก่ทุกคนที่ผมเคยล่วงเกินทั้งการกระทำ และคำพูด ผมเสียใจกับความมุทะลุของตัวเองในวันนั้นจริง ๆ ครับ

ทำไมถึงเข้าร่วมม็อบ กปปส.ในปี 2557 ในปีที่ผ่านมา ผมได้โตขึ้น และการแสดงออกทางการเมืองก็ได้เข้มข้นขึ้นจากเหตุการณ์ต่างๆที่ได้เกิดขึ้น สิ่งที่อยากจะบอกคือ ผมขอโทษที่ตอนนั้นมีส่วนร่วมในการล้มการเลือกตั้ง, ชักชวนมวลชนออกมา และบานปลายจนทำให้รัฐบาลทหารเข้ามา ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมรู้สึกละอายแก่ใจที่สุด เพราะสิ่งที่ทำในวันนั้นทำให้ประเทศมาถึงทางตันและเป็นอย่างทุกวันนี้

เรื่องเหตุการณ์ขับรถพุ่งชนจักรยานยนต์ของกลุ่มพี่น้องเสื้อแดง ? เหตุการณ์ขับรถชนพี่น้องเสื้อแดงในปี 2553 ที่พูดกันว่า ผมเจตนาจะขับรถพุ่งชนพี่น้องเสื้อแดงนั้นไม่เป็นความจริงครับ ข้อเท็จจริงคือ บ้านผมอยู่ ซ.ต้นสน ผมต้องใช้เส้นทาง สี่แยกโรงเรียนมาแตร์เดอี และแยกราชประสงค์ เพื่อกลับบ้านเป็นประจำทุกวันตั้งแต่เด็ก และความคุ้นชินในเส้นทางนี้ ทำให้ผมไม่มีสติ ขับไปตามความคุ้นเคย และกว่าจะรู้ตัวก็ตอนที่ผมขับไปประจวบเหมาะจ๊ะเอ๋กับมวลชนเสื้อแดงที่เคลื่อนขบวนมาถึงจุดเกิดเหตุดังกล่าวพอดี

ผมได้พยายามหาทางออกโดยการขับรถตามรถคันอื่น ๆ ไป แต่ด้วยความที่รถคันที่ผมขับนั้นค่อนข้างสะดุดตา และอาจคิดว่าผมมีเจตนาเข้าไปก่อกวน จึงทำให้พี่น้องกรูกันเข้ามาที่รถผม ซึ่งผมที่มองไม่เห็นทาง จึงพยายามที่จะขับรถหนี และลงท้ายที่การขับชนข้าวของมั่วซั่วไปหมด

จนสุดท้ายมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาช่วยออกไป และเหตุการณ์ดังกล่าวก็จบลงด้วยดี ผมได้กล่าวขอโทษกับผู้เสียหาย และได้ชดใช้ค่าเสียหายทั้งหมดของทุกคนเรียบร้อยครับ และวันนี้ผมต้องขอโทษในความประมาท และความไม่รอบคอบของผมอีกครั้งครับ

สุดท้ายนี้ผมอยากจะบอกกับทุกคนให้ทราบว่า การแสดงออกทางการเมืองครั้งนี้ของผมไม่ได้ออกมาแค่ป้องกันตัวเอง หรือ แก้ต่างพฤติกรรมของตัวเองในอดีต แต่การแสดงออกทางการเมืองของผมครั้งนี้ ผมต้องการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยไปในทางที่ดีขึ้นจริง ๆ และการต่อสู้ครั้งใหม่ในรอบนี้ ต้องสู้เพื่อเปลี่ยนไปให้ถึงในระดับโครงสร้าง ต้องเปลี่ยนแปลงที่ต้นตอ เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของคน และ อนาคตของประเทศ

“ผมไม่อาจกลับไปแก้ไขสิ่งต่าง ๆ ในอดีตได้ แต่ผมพร้อมที่จะเปลี่ยนในวันนี้ และยืนข้างกับประชาชน
ผมพร้อมเดิมพันด้วยชีวิต เพื่อภารกิจเปลี่ยนโครงสร้างประเทศไทย และผมเชื่อว่าผมไม่ได้ยืนเพียงลำพัง
หากทุกท่านเมื่ออ่านข้อความของผมมาถึงบรรทัดนี้แล้ว แล้วมียังมีคำถามที่จะถามผม หรือ อยากแลกความคิด หรือ ประเด็นต่าง ๆ สามารถติดตามผมได้ที่ clubhouse : Nat tanat ซึ่งเร็ว ๆ นี้ผมจะแจ้งประชาสัมพันธ์อีกครั้งครับ ส่วนสาเหตุที่เปลี่ยนใจมายืนข้างประชาชน ผมขอชี้แจ้งในโพสต์ถัดไป”