รู้จัก ไอรีน จ้าว นางแบบสาวสิงคโปร์ ปลุกวงการ NFT ให้ฮือฮา

ไอรีน จ้าว
ภาพจากไอจี : b1gqing

เป็นข่าวฮือฮาในวงการ NFT ตั้งแต่ต้นปี นางแบบสาวสิงคโปร์ ไอรีน จ้าว โกยรายได้จากธุรกิจดิจิทัลนี้แล้วอย่างน้อย 165 ล้านบาท

วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2565 เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ รายงานแกะรอยเส้นทางของอินฟลูเอนเซอร์สาว “ไอรีน จ้าว” นางแบบชาวสิงคโปร์ที่เป็นข่าวฮือฮาในวงการ NFT หลังทำเงินจากสินทรัพย์ดิจิทัลได้เป็นกอบเป็นกำถึง 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 165 ล้านบาท เมื่อเดือน .. 2565

ไอรีน จ้าว
instagram : b1gqing

ไอรีน จ้าว วัย 28 ปี ผันตัวเองจากนางแบบมาเข้าวงการสกุลเงินคริปโต หลายคนเขียนถึงเธอว่ามาถูกที่ถูกเวลา และมีภาพคอลเล็กชั่นมากมายใน NFT โดยใช้ชื่อ IreneDAO NFT ปรากฏว่า โลแกน พอล ยูทูบเบอร์คลิกซื้อคอลเล็กชั่นของหญิงสาวมากกว่า 250,000 ดอลลาร์ หรือราว 8,250,000 บาท


NFT หรือ Non-Fungible Token คือ หน่วยจัดเก็บข้อมูลในโลกดิจิทัลที่ใช้ระบบบล็อกเชนเข้ามาช่วยรับรองว่าสินทรัพย์ดิจิทัลเหล่านี้จะไม่ซ้ำกันและไม่สามารถทดแทนกันได้ ซึ่งเป็นเทรนด์ที่กำลังมาแรง

ไอรีน จ้าว
instagram : b1gqing

เส้นทางของจ้าวในโลกบล็อกเชนไม่ธรรมดา ในโลกออนไลน์ที่มีแต่อินฟลูเอนเซอร์ที่มักจะดึงดูดให้ผู้ติดตามเพิ่มราคาหุ้นโดยใช้ข้อมูลเท็จผ่านการแนะนำจอมปลอม แต่คอลเล็กชั่น NFTs ของจ้าวต่างกัน

เป็นฟลูเอนเซอร์ ตั้งแต่เรียนมหาวิทยาลัย

จ้าวย้ายจากจีนแผ่นดินใหญ่มาอยู่ในสิงคโปร์ตั้งแต่เป็นวัยรุ่น เมื่อปี 2551 หลังจากจบชั้นมัธยมปลาย เธอสอบเข้ามหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ คณะนิเทศศาสตร์ พร้อมๆ กับเริ่มโพสต์รูปในอินสตาแกรม ส่วนใหญ่เน้นภาพแฟชั่นและฟิตเนส เริ่มต้นมีผู้ติดตามราว 800 ราย และเริ่มมีโชค เมื่อคนเริ่มลิงก์รูปของเธอ

6 ปีต่อมา ผู้ติดตามเพิ่มเป็น 420,000 ราย ขณะที่จ้าวถือว่าสิงคโปร์เป็นบ้านและยังไม่มีแผนที่จะจากไปในเร็วๆ นี้

ไอรีน จ้าว
photo : @0xIreneDao/Twitter

จ้าวขึ้นแท่น 1 ใน 10 อินฟลูเอนเซอร์อันดับต้นๆ ในสิงคโปร์ และเป็นนางแบบให้แบรนด์เอเชีย เช่น Zalora และ Acmé De La Vie ซึ่งหญิงสาวอวดตู้เสื้อผ้าให้ดูเกือบทุกวันและไม่เคยใส่ชุดซ้ำกัน

ปีที่แล้ว จ้าวเริ่มทำคลิปในยูทูบและโพสต์ vlog โดยพูดภาษาจีนกลางเป็นส่วนใหญ่

นอกจากความพยายามใช้สื่อสังคมออนไลน์แล้ว เธอยังทำงานในอุตสาหกรรมการเงินมาตั้งแต่จบปริญญาตรี โดยเริ่มจากเป็นนายหน้าขายสินค้า แต่เมื่อเร็วๆ นี้ ทำงานเป็นพนักงานด้านการตลาดให้กับ Konomi Network บริษัทให้บริการทางการเงินแบบไร้ตัวกลางซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นสู่โลกบล็อกเชน

instagram : b1gqing

รู้สึกว่า “ออนไลน์ ครีเอเตอร์” ถูกเอาเปรียบ

แม้ว่ามีผู้ติดตามล้นหลามในสื่อออนไลน์ แต่จ้าวกล่าวว่าไม่ได้สนุกกับการโพสต์หากำไรเหมือนที่ผู้คนคิด เพราะการใช้อินสตาแกรม ตนต้องจัดวางสินค้าและจ่ายค่าโฆษณาเพื่อหารายได้ และไม่ใช่เนื้อหาแบบที่ตนชอบโพสต์และคิดว่าเป็นการรบกวนผู้ติดตามของตน

จ้าวเชื่อว่าช่องทาง NFT จะเป็นกุญแจสำคัญที่จะปลดล็อกปัญหาได้โดยสร้างคอลเล็กชั่น NFT ของตัวเองขึ้นมา และพิสูจน์ให้เห็นว่าผู้สร้างเนื้อหาออนไลน์ หรือ ออนไลน์ ครีเอเตอร์ ได้เงินโดยตรงจากเนื้อหา โดยไม่ต้องพึ่งพาแพลตฟอร์มฟรีในสื่อสังคมออนไลน์หรือพึ่งผู้ชม เพื่อจะนำไปสู่ข้อตกลงกับสปอนเซอร์

photo : @0xIreneDao/Twitter

คอลเล็กชั่น NFTs โกยเงินล้าน

เมื่อเดือน .. จ้าวปล่อยคอลเล็กชั่น NFTs ครั้งแรกโดยใช้ชื่อว่า called IreneDAO เป็นรูปตัวเองพร้อมกับวลีและคำพูดต่างๆ ที่นิยมในหมู่ผู้ใช้เงินสกุลดิจิทัล เช่น “focus on the tech ser” และ “have fun staying poor”

สมาชิกของ DAO ยังโหวตเพื่อขอชดเชยให้จ้าวร้อยละ 10 ของรายได้ และอีกร้อยละ 15 ให้กับสมาชิกในทีมและส่วนที่เหลือจะกันไว้สำหรับโครงการในอนาคต

photo : @0xIreneDao/Twitter

สร้างแพลตฟอร์มสื่อออนไลน์เอง

ตั้งแต่ปล่อยคอลเล็กชั่น NFTs จ้าวยังคงทำงานเต็มเวลาให้กับแพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์ของตัวเองใช้ชื่อว่า So-Col มาจาก Social Collectibles เพื่อสร้างกำลังใจให้กับครีเอเตอร์คนอื่นให้เดินตามทางที่จ้าวกรุยทางไว้

So-Col จะให้ครีเอเตอร์เข้าร่วมในฐานะแฟนได้โดยไม่ติดข้อจำกัดต่างๆ ของแพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ เพราะแฟนๆ จะร่วมลงทุนกับครีเอเตอร์คนโปรดและครีเอเตอร์จะได้รับส่วนแบ่งที่มีความยุติธรรมจากคอนเทนต์

จ้าวหวังว่าจะขัดขวางเศรษฐกิจของครีเอเตอร์โดยใช้แพลตฟอร์มนี้และขอให้อินฟลูเอนเซอร์ รวมทั้ง นักลงทุนสกุลเงินดิจิทัลร่วมเคลื่อนไหวไปกับตน