“ดวงฤทธิ์” สุดเสียดาย “จุฬาฯ” เมินเก็บ “สกาลา” งง ไม่เห็นค่าทั้งที่สร้างวิชาชีพสถาปัตย์

แฟ้มภาพ

สืบเนื่องกรณีเตรียมรื้อถอนโรงหนังสกาลา ย่านสยามสแควร์ เนื่องจากหมดสัญญากับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเกิดกระแสการคัดค้านจากสังคมตั้งแต่ ปี 2559

ล่าสุด เกิดกระแสข่าวว่าจะมีการรื้อถอนในปี 2561 ทำให้เกิดความเคลื่อนไหวในโซเชียลอีกครั้ง

เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม นายดวงฤทธิ์ บุนนาค สถาปนิกชื่อดัง เผยแพร่ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า โรงหนังแห่งนี้เปรียบเสมือนพิพิธภัณฑ์มีชีวิต น่าเสียดายที่สถาบันการศึกษาที่สร้างวิชาชีพสถาปัตยกรรมขึ้นมา กลับมองไม่เห็นคุณค่า

โดยเนื้อหามีดังนี้

“ไม่สงสัยเลยว่าทำไมบัณฑิตจากสถาบันนี้ ถึงได้มี’ปัญญา’น้อยลงทุกวัน

มันเริ่มมาจากอาจารย์ที่มี’ปัญญา’น้อยลงนี่เอง

รากของปัญญานั้นเกิดมาจากอดีตในฐานะบริบทที่สร้างความเป็นไปได้สำหรับอนาคต การอยู่กับอดีตโดยไม่ใช่ฐานะของต้นกำเนิด แต่ในฐานะบริบท เป็นหนทางเดียวที่จะพาเราไปสู่อนาคตใหม่ๆได้

ในวาระที่สถาบันการศึกษาตื่นตัวที่จะกลายมาเป็นนักพัฒนาที่ประสบความสำเร็จ ไม่ใช่ด้วยฝีมือ แต่เป็นเพราะ location ชั้นยอดที่ล้นเกล้าฯรัชกาลที่ 5 มอบให้ไว้เพื่อประโยชน์แห่งการศึกษาต่างหาก และในช่วงเวลาแห่งการพัฒนานั้น โรงหนังสกาล่าก็ถือกำเนิดขึ้นในฐานะบริบทใหม่ของการศึกษาสถาปัตยกรรม ขอบคุณเจ้าของโรงหนังที่รักษามันไว้ในสภาพที่ดีเยี่ยม เป็นพิพิธภัณฑ์ที่มีชีวิตที่ทรงคุณค่าแห่งหนึ่งในประเทศไทย

เสียดายที่ว่า สถาบันการศึกษาที่สร้างวิชาชีพสถาปัตยกรรมขึ้นมาในประเทศไทย กลับไม่เห็นค่าอาคารหลังนี้แม้แต่น้อย และวางแผนที่จะรื้อมันในปีหน้า

ช่วยกันแชร์ถ้าคุณรักสกาล่า

#SaveScala”

 

ที่มา มติชนออนไลน์