รู้จัก”ริชาร์ด มิลล์”เจ้าของแบรนด์นาฬิกาหรู-แพงระยับ เริ่มธุรกิจนาฬิกาแพงด้วยสบู่ก้อนเดียว

Too Hip To Retire

ตัวจริงโลกนาฬิกา! รู้จัก “ริชาร์ด มิลล์” นักธุรกิจ-นักนวัตกรรมเจ้าของแบรนด์นาฬิกาหรู-แพงระยับ เริ่มธุรกิจนาฬิกาด้วยสบู่ก้อนเดียว

กระแสข่าวที่โลกออนไลน์พูดถึงภาพของ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรมว.กลาโหม มีภาพนิ่ง ประดุจเซเลบริตี้ “ยกมือบังแดด” เข้าตา ระหว่างถ่ายภาพหมู่ ครม.เช้าวันที่ 4 ธ.ค.ที่ผ่านมา

ไม่แค่ฮือฮาแสงเพชรจากนิ้ว สายตายังชำเลืองเห็นข้อมือของ “บิ๊กป้อม” เป็นแบรนด์นาฬืการะดับ “สุดหรูหรา” สายสปอร์ต Richard Mille (ริชาร์ด มิลล์)
ซึ่งเป็นแบรนด์ที่ประดาเซเลบฯ ทั้งนักกีฬาระดับโลก นักร้อง นักแสดงต่างชาติต่างหลงใหล

ราคาตั้งแต่หลักเลข 7 ตัว จนถึง 8 ตัว

หากเป็นมือสองก็ยังหลักล้าน…

ความแพงบนข้อมือผู้สวมใส่นั้นมีประวัติที่มา นั่นคือ ตัวชายที่ชื่อ “ริชาร์ด มิลล์”

ช่างทำนาฬิกาที่เกิดในฝรั่งเศส และเข้าสู่แวดวงอุตสาหกรรมนาฬิกาตั้งแต่ยุค 70 มีประสบการณ์บริหารสินค้าแบรนด์หรู

(ริชาร์ด มิลล์ คนกลาง)

 

กระทั่งปี 1999 ริชาร์ด มิลล์ ตัดสินใจเปิดแบรนด์นาฬิกาหรูของตัวเอง ด้วยไอเดียต้องการใช้วัสดุและออกแบบผลิตนาฬิกา ที่แหวกขนบนาฬิกาหรู ซึ่งนิยมกันในห้วงนั้น

การสร้างแบรนด์ตัวเอง ผนวกกับประสบการณ์อันยาวนานในอุตสาหกรรมนี้ช่วยให้เขาแสวงหาร่วมมืออย่างดีจากผู้ผลิตชั้นเยี่ยมในสวิตเซอร์แลนด์

แรกเริ่มการออกแบบนาฬิกาแบรนด์ ริชาร์ด มิลล์ เป็นกึ่งงานวิจัย ใช้วัสดุที่มีเทคโนโลยีสูง ผนวกการออกแบบที่โดดเด่น

กระทั่งปี 2001 จึงได้เปิดตัวนาฬิกาข้อมือที่ประยุกต์เทคนิกและวัสดุที่เป็นนวัตกรรมที่ใช้ในรถแข่งฟอร์มูล่าวัน และในเครื่องบิน

นำมาสู่สโลแกนแรกของแบรนด์ “a racing machine on the wrist”

นักธุรกิจฝรั่งเศส ริชาร์ด มิลล์ กับนาฬิกาหรูสไตล์สปอร์ตที่นักกีฬาดังระดับโลกสวมใส่กัน

นิตยสารฟอร์บส ยกให้ริชาร์ด มิลล์ เป็นนักนวัตกรรมนาฬืกาที่มีสีสันและเป็นบุคคลที่โดดเด่นที่สุดคนหนึ่งของโลกนาฬิกา

สายตาระดับสากลผลงานของเขาถือเป็นบทพิสูจน์ “ตัวจริง” ของโลกนาฬิกา เป็นผู้ที่ผสมผสานทั้งความหลงใหล ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ มั่นใจในตัวเอง และมีความเข้าใจในธุรกิจ และความสำเร็จทั้งหมดของเขา เริ่มต้นด้วย “สบู่เพียงก้อนหนึ่ง”

ดีไซน์นาฬิกาของริชาร์ด มิลล์ เริ่มต้นด้วย “สบู่ก้อนเดียว”

ขณะที่เขาเป็นซีอีโอของบริษัทจิวเวลลี่ฝรั่งเศส และตอนนั้นเขามีความคิดอยากทำสิ่งใหม่ๆในวัย 50 ปี

“ผมมีความฝันอยากสร้างแบรนด์ของตัวเองมาตลอด ตอนนั้นอายุ 50 ปีแล้ว แต่เมื่อคิดได้ว่า จะลงมือทำมันตอนนี้ หรือจะเลือกไม่ทำมันเลย”มิลล์กล่าวไว้

“ผมรู้ทันทีว่าอยากทำอะไร ผมใช้วิธีแกะสลักนาฬิกาตัวต้นแบบที่คิดไว้จากสบู่ก้อน”

ว่าแต่ทำไมนาฬิกา ริชาร์ด มิลล์ ถึงแพงระยับขนาดนั้น

เขาเคยบอกว่า “คุณต้องเข้าใจว่านี่เป็นนาฬิกาที่มีความเป็นเทคนิคัล (technical) เอามากๆ”

Very Technical ที่มิลล์เอ่ยกลายเป็นคำถามที่ดูจะเป็นคำตอบซับซ้อนว่าทำไมผู้คนกระเป๋าหนักจึงยินดีจ่ายเงินหลายล้านไปกับนาฬิกาแบรนด์นี้

นาฬิกาที่ตัวเรือนมีรูปทรงโค้งคล้าย “ถังไม้” เป็นเอกลักษณ์นี้ ได้พัฒนากระบวนการผลิตที่ซับซ้อน และชิ้นส่วนที่เป็นทรงโค้งทั้งหมด ไม่มีชิ้นส่วนที่เรียบแบน นั่นทำให้การประกอบตัวเรือนไม่ง่าย และตัววัสดุมาจากวัสดุเดียวกับที่ใช้ในรถฟอร์มูล่า อากาศยาน เรือยอชท์ เป็นต้น

วัสดุที่ใช้เป็นเทคโนโลยีชั้นนำในอุตสาหกรรมที่ไม่ได้ผลิตนาฬิกา ซึ่งมิลล์ทุ่มงบฯในการทำความเข้าใจเกี่ยวกับวัสดุและวิธีการต่างๆเพื่อรวมไว้ในนาฬิกาแบรนด์นี้

เป็นเรื่องราวบางส่วนของแบรนด์นาฬิกาสุดหรูในกลุ่มนักเล่น…นักสะสมกระเป๋าหนัก ถึงความเป็นนาฬิกาเทคโนโลยีขั้นสูงที่ประดับบนข้อมือ “บิ๊กป้อม” นั่นเอง