เด่น ดอกประดู่ เสียชีวิตแล้ว โย่ง เชิญยิ้ม แจ้งข่าวเศร้า

เด่นดอกประดู่เสียชีวิต
ภาพจาก มติชน

“โย่ง เชิญยิ้ม” แจ้งข่าวเศร้า วงการตลกสูญเสีย “เด่น ดอกประดู่” ขอสู่ภพภูมิที่ดี

วันที่ 11 ตุลาคม 2565 ศิลปินตลกชื่อดัง “โย่ง เชิญยิ้ม” แจ้งข่าวเศร้ารับเช้าวันที่ 11 ตุลาคม ถึงการจากไปของเด่น ดอกประดู่ อดีตนักแสดงตลกชื่อดัง โดยโย่งโพสต์เพียงสั้น ๆ ว่า “ขอให้พี่ เด่น ดอกประดู่ สู่ภพภูมิที่ดี”

ด้านบริษัท โพลีพลัส เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด บริษัทผลิตสื่อบันเทิงชื่อดัง กล่าวถึงการสูญเสีย “เด่น ดอกประดู่” ด้วยเช่นกัน ระบุว่าขอแสดงความเสียใจกับการจากไปของตลกชื่อดัง “เด่น ดอกประดู่”

ล่าสุด เจ๊ตือ นางสุวพันธ์ อุบลชาติ เปิดใจถึงการเสียชีวิตของสามีว่า สามีเสียชีวิตด้วยโรคชราในวัย 80 ปี พร้อมระบุว่า “แกเลิกเป็นอัลไซเมอร์มา 3-4 ปีแล้ว อยู่บ้าน แต่มาช่วงหลังเริ่มไม่ค่อยทานข้าว เป็นโรคชรานั่นแหละ ช่วงที่เป็นอัลไซเมอร์ก็ชอบหนีไปโน่นไปนี่ แต่ตอนหลังก็เริ่มไปไหนไม่ไหว เดินได้นิดหน่อย อยู่ที่บ้าน แต่เราจะมีคนดูแลตลอด 24 ชั่วโมง เพราะกลัวว่าแกจะล้ม แกไม่ได้มีโรคประจำตัวอะไร คือ แรก ๆ ก็ยังเดินไปกินข้าวเองได้ปกติ มาช่วงหลังเดินได้ 3-4 ก้าวก็ไม่ไหว ต้องนั่งรถเข็นพาไปทานข้าว”

“เมื่อวานตอนเย็นก็ยังนั่งทานข้าวด้วยกันอยู่เลย ยังนั่งแหย่แกอยู่เลย ถามว่าไปเที่ยวไหม แกก็บอกว่าไม่ไป เราก็แซวบอกว่าขับรถให้หน่อยซิ แกก็บอกว่าขับไม่ไหวแล้ว แกยังพูดคุยกันดีอยู่เลย ไม่คิดว่าเมื่อคืนแกจะไป พอคุยกันเสร็จค่ำ ๆ ก็ไปนอนประมาณเที่ยงคืน ตี 1 ยังหายใจอยู่ แต่พอตี 1 กว่า ๆ เริ่มไม่ค่อยดี แล้วแกก็หลับสนิทไปเลย ไม่ทุรนทุรายเลย”

 

ประวัติเด่น ดอกประดู่

สำหรับ “เด่น ดอกประดู่” หรือชื่อจริงว่า “บรรพต วีระรัฐ” อายุ 80 ปี เป็นนักแสดงตลกร่วมสมัยกับเด๋อ ดอกสะเดา, ดู๋ ดอกกระโดน และดี๋ ดอกมะดัน

เด่นเคยแสดงร่วมคณะกับเด๋อ ดอกสะเดา และเทพ โพธิ์งาม ใช้ชื่อคณะว่า เด่นเด๋อเทพ ตั้งแต่ประมาณปี 2520 เขาได้ชื่อว่าเป็นนักแสดงตลกที่เล่นมุขสุภาพ

ก่อนเข้าสู่วงการบันเทิง เข้าศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาที่โรงเรียนวัดสุทธิวราราม และเคยเป็นนักเรียนโรงเรียนดุริยางค์กองทัพเรือ และเป็นดรัมเมเยอร์ไม้หนึ่งของกองดุริยางค์ทหารเรือ จึงใช้ชื่อฉายาว่า ดอกประดู่ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของกองทัพเรือไทย

ในปี 2533 เด่นเป็นผู้ผลิตและเป็นพิธีกรรายการโทรทัศน์เกี่ยวกับการเกษตร ชื่อรายการว่า ไม่ลองไม่รู้ ออกอากาศทางช่อง 9 นานถึง 14 ปี ต่อมาเขาได้หันไปทำธุรกิจผลิตดินเกษตรผสม รวมถึงเคยเปิดร้านเบเกอรี่ย่านสี่แยกพรานนกชื่อ มิสเบเกอรี่

ชีวิตส่วนตัวสมรสกับสุวพันธ์ อุบลชาติ หรือเจ๊ตือ นักแสดงสาวที่พบรักกันระหว่างร่วมงานแสดง

ผลงานของเด่น ดอกประดู่ มีมากมาย ทั้งการแสดงตลกและภาพยนตร์ อย่างเช่น บุปผาราตรี เฟส 2 (2548) ไทยถีบ (2549) ก่อนบ่ายเดอะมูฟวี่ ตอน รักนะ…พ่อต๊ะติ๊งโหน่ง (2550) หรือจะเป็นมือปืน ดาวพระเสาร์ (2553) เป็นต้น

ก่อนหน้านี้ มีข่าวว่าเด่นหนีออกจากบ้าน ทางภรรยาเคยให้สัมภาษณ์เอาไว้ว่า เด่นป่วยเป็นโรคอัลไซเมอร์ ต้องรับประทานยาและรักษาต่อเนื่อง