#โตโน่ภาคิน บวงสรวงก่อนลงน้ำ ณิชาร่วมวงนางรำ 280 ชีวิต ยอดบริจาคทะลุเป้า

โตโน่บวงสรวงก่อนลงน้ำ 10 โมง 9 นาที เจ้าอาวาสวัดเทพนรินทธราราม ถอดสร้อยพญานาคมอบให้โตโน่ เผยเก็บมา 15 ปี คิดว่าเจ้าตัวเหมาะสม เปิดยอดบริจาค ทะลุ 21 ล้านแล้ว

วันที่ 22 ตุลาคม 2565 ที่ลานพญาศรีสัตตนาคราช บรรยากาศก่อนพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในงาน “One Man & The River หนึ่งคนว่าย หลายคนให้” ว่ายน้ำข้ามแม่น้ำโขงบริเวณฝั่งไทย-ลาว มีการจัดเตรียมปรัมพิธี เครื่องเซ่นไหว้และบายศรีพญานาค 7 เศียร พร้อมจัดเวทีเครื่องขยายเสียงติดตั้งรอบพื้นที่ โดยประชาชนพากันเข้ามาร่วมงานกันจนแน่นพื้นที่ แม้เมื่อคืนที่ผ่านมาจนช่วงเช้ามืดจะมีฝนตกลงมาปรอยปรายก็ตาม

สำหรับยอดเงินบริจาคให้กับโรงพยาบาลในการจัดซื้ออุปกรณ์การแพทย์ที่ขาดแคลน ล่าสุดทีมผู้จัด แจ้งว่าเมื่อเวลา 07.40 น. มีเงินบริจาคเข้ามา 21,262,027 บาทแล้ว ซึ่งเกินตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 16 ล้านบาท

ขณะที่ โตโน่ ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ พร้อมคณะรักษาการ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ตัวแทน รพ.นครพนม และ รพ.แขวงคำม่วน จาก สปป.ลาว และทีมงานผู้จัดโครงการ ได้เริ่มทำพิธีบวงสรวงในเวลา 08.00 น.โดยมี พระอาจารย์เทพนรินทร์ ชินรังษี เจ้าอาวาสวัดเทพนรินทธราราม นำสวดชยันโต สร้างขวัญกำลังใจ

ก่อนพระอาจารย์จะถอดสร้อยพญานาคที่สวมคอไว้ ซึ่งทำจากหยก และผ่านการปลุกเสกที่คำชะโนด แล้วมอบให้โตโน่ นำไปสวมใส่ โดยพระอาจารย์ ระบุว่าแต่แรกไม่คิดจะมอบให้ใคร เก็บไว้ตลอด 15 ปี จนตั้งใจจะนำมามอบให้โตโน่ เพราะคิดว่าเหมาะสมจะเป็นเจ้าของที่แท้จริง

ก่อนจะทำพิธีประพรมน้ำมนต์ ก่อนนางรำท้องถิ่น 280 คน พร้อมดารานักแสดงสาว 7 คน ประกอบด้วย ณิชา ณัฏฐณิชา ดังวัธนาวณิชย์, ฮาน่า ฮาน่า ลีวิส, ไข่มุก รุ่งรัตน์ เหม็งพานิช, แม็กกี้ อาภา ภาวิไล, แบมบี้ สิรินโสพิศ ปัจฉิมสวัสดิ์, แป้ง ดาริน ตาแปง, พิมพ์ ประพิมภรณ์ พิมพา และอีฟ ไอยวริญร์ ชื่นชอบ ร่วมกันรำถวายพ่อปู่พญานาค หรือพญาศรีสัตตนาคราช ในบทเพลง รำศรีโคตรบูรณ์ และเพลงออนซอนนครพนม เป็นเวลา 12 นาที

สำหรับชุดที่ใส่รำ เรียกว่าชุดศรีโคดตะบูรณ์ เป็นชุดที่วัฒนธรรมจังหวัดจัดให้ เป็นเสื้อแขนกระบอกทรงพื้นเมืองทำจากผ้าฝ้าย มีผ้าซิ่นพื้นเมืองลายตะขอ ผ้าสไบสีแดงหรือผ้าเบี่ยง กลัดด้วยเข็มกลัดดอกไม้ ดอกกันเกรา ดอกไม้ประจำจังหวัด มีเครื่องเงินประดับตกแต่งสร้อยคอ ต่างหู และติดดอกไม้สีแดงที่ศีรษะ โดยผ้าจะถูกสั่งตัดพิเศษสำหรับงานนี้ หากตัดเองจะเสียค่าใช้จ่าย 350 บาท และท่ารำ จะใช้ท่ารำศรีโคดตะบูรณ์ 14 ท่า