ดราม่า อุโมงค์น้ำ #โตโน่ เทสต์ว่ายต้านกระแส นิสิตจวกไม่เคยได้ใช้

ดราม่า อุโมงค์น้ำ #โตโน่ เทสต์ว่ายต้านกระแส นิสิตจวกไม่เคยได้ใช้

ดราม่า “อุโมงค์น้ำ” #โตโน่ ทดสอบว่ายต้านกระแส นิสิตเผยไม่เคยได้ใช้ จี้มหาวิทยาลัยแจง

วันที่ 19 ตุลาคม 2565 กรณีนักร้องดัง “โตโน่” ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ ยืนยันเดินหน้ากิจกรรมช่วยเหลือสังคม One Man And The River ว่ายน้ำข้ามแม่น้ำโขงจากไทย-ลาว เพื่อการกุศล สนับสนุนช่วยเหลือโรงพยาบาลขาดแคลน ท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้างเกี่ยวกับวัตถุประสงค์ของโครงการ และความปลอดภัยของกิจกรรม

โดยเจ้าตัวเชื่อมั่นว่าสามารถว่ายน้ำข้ามแม่น้ำโขงได้ และล่าสุดได้ลงซ้อมว่ายน้ำในบึงน้ำจืด ก่อนนับถอยหลังว่ายจริงในวันที่ 22 ตุลาคมนี้

ต่อมาโตโน่ยังเผยภาพขณะเข้าทดสอบสมรรถภาพความพร้อมของร่างกาย ซึ่งกลายเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้าง ทั้งในมุมความพร้อมของโตโน่ที่หลัง “ทดสอบการว่ายน้ำต้านกระแสน้ำ (เทียม)” แล้วมีอาการเหนื่อยหอบอย่างมาก

ล่าสุดมติชนรายงานว่า มีหลายรายพุ่งไปที่ประเด็นอุปกรณ์ในคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งในโซเชียล มีหลายรายอ้างว่าเป็นนิสิตในคณะดังกล่าว ทั้งศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบัน เผยว่าตอนกำลังศึกษา เครื่องทดสอบดังกล่าวเปิดให้ใช้งานยากมาก บางรายถึงกับระบุว่าอาจารย์ไม่ให้ใช้เลย จึงนำไปสู่การเรียกร้องให้ทางมหาวิทยาลัยออกมาชี้แจงว่า การเปิดให้โตโน่เข้าไปใช้งานในครั้งนี้ มีค่าใช้จ่ายหรือไม่ ?

เช่นในทวีตหนึ่งซึ่งมีผู้รีทวีตไปแล้วกว่า 2.4 หมื่นครั้ง ระบุว่า “อยากพูดในฐานะคนที่เรียนคณะนั้น คณะที่ให้ โตโน่ ไปใช้บริการอุโมงค์น้ำ และวัดค่าปอดก่อนนางจะว่าย อาจารย์ที่คณะบอกว่า ตั้งแต่ปี 1 อุโมงค์น้ำเนี่ยแพง ไม่ค่อยเปิดใช้ แต่เรางงมากว่า นิสิตเขาไม่ได้เรียนรู้อะไรกับอุโมงค์น้ำนี้เลย ไม่เคยเปิดให้นิสิตดู แต่โตโน่ เข้าไปใช้ไม่เสียเงิน”

ภาพจาก มติชน

 

ภาพจาก มติชน

 

ทั้งนี้ เพจเฟซบุ๊ก คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ยังได้ไลฟ์ขณะโตโน่เข้าทดสอบด้วย ระบุว่า “คุณภาคิน คำวิลัยศักดิ์ (โตโน่) เข้าทดสอบสมรรถภาพทางกาย กับคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก่อนเริ่มภารกิจว่ายน้ำข้ามแม่น้ำโขง ช่วย รพ.ไทย-ลาว ภารกิจ “One Man & The River หนึ่งคนว่าย หลายคนให้” ชาววิทย์กีฬา จุฬาฯขอเป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ ๆ ค่ะ”

เบื้องต้นยังไม่มีฝ่ายใดออกมาชี้แจงถึงกรณีดังกล่าว ทั้งในส่วนของโตโน่ และมหาวิทยาลัย หากมีความคืบหน้าจะรายงานต่อไป