คาราบาว ประกาศยุบวง ยุติตำนาน 40 ปี คอนเสิร์ตสุดท้าย 1 เมษายน 2567

คาราบาวยุบวง
ภาพจาก Carabao Official

“แอ๊ด คาราบาว” ประกาศยุบวง “คาราบาว” หลังโลดแล่นในเส้นทางดนตรีเพื่อชีวิตมานานกว่า 40 ปี ด้วยปัญหาสุขภาพและอายุของสมาชิกในวง โดยจะมีคอนเสิร์ตครั้งสุดท้ายวันที่ 1 เมษายน 2567

วันที่ 11 ตุลาคม 2566 มติชนรายงานว่า “แอ๊ด คาราบาว” หรือ นายยืนยง โอภากุล ได้ประกาศยุบวง “คาราบาว” แล้ว พร้อมเผยเหตุผลรวมทั้งเส้นทางของวงและสมาชิกคนอื่น ๆ ต่อจากนี้

การประกาศยุบวงดังกล่าวเกิดขึ้นหลัง แอ๊ด คาราบาว ได้ไปร่วมเล่นคอนเสิร์ตที่งาน “Bom Sincharoen Fanmeet No.4” จากนั้นแอ๊ดได้เล่าเรื่องราวของวงตลอด 40 ปีที่ผ่านมาบนเส้นทางสายดนตรีเพื่อชีวิต

แอ๊ด คาราบาว กล่าวว่า ตอนนี้ป่วยกันเเล้ว 4 คนในวงคาราบาว และจะเลิกกันในสิ้นมีนาคม จะมีคนเสิร์ตครั้งสุดท้ายวันที่ 1 เมษยน 2567 แล้วก็จะเลิกวงเลย

“มันไม่ไหว มันแก่กันหมดแล้ว 3 วันดี 4 วันไข้…มันถึงเวลาเเล้วที่เราจะต้องปลดปล่อย ยอมรับความจริงว่าเราแก่ แต่เราก็ยังเก๋าอยู่ และใครอยากจะไปเล่นกับใครก็ตามสบาย”

ปัจจุบันคาราบาวมีสมาชิกวงทั้งหมด 8 คน ประกอบไปด้วย

  1. แอ๊ด-ยืนยง โอภากุล : หัวหน้าวง, ร้องนำ, กีตาร์
  2. เล็ก-ปรีชา ชนะภัย : ร้องนำ, กีตาร์, และเครื่องดนตรีอื่น ๆ
  3. เทียรี-สุทธิยง เมฆวัฒนา : ร้องนำ, กีตาร์, ประสานเสียง
  4. อ๊อด-เกริกกำพล ประถมปัทมะ : เบส, ประสานเสียง
  5. ดุก-ลือชัย งามสม : คีย์บอร์ด, ทรัมเป็ท, แอคคอร์เดียน, ประสานเสียง
  6. หมี-ขจรศักดิ์ หุตะวัฒนะ : กีตาร์, ประสานเสียง
  7. โก้-อัทธนันต์ ธนอรุณโรจน์ : กลอง, เพอร์คัสชั่น
  8. อ้วน-ธนะสิทธิ์ พันธุ์พงษ์ไทย : กลอง, ขลุ่ย, เพอร์คัสชั่น, แซ็กโซโฟน, ประสานเสียง

ทั้งนี้ วงคาราบาว ก่อตั้งโดย  แอ๊ด-ยืนยง โอภากุล, เขียว-กีรติ พรหมสาขา ณ สกลนคร และ ไข่-สานิตย์ ลิ่มศิลา ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ในปี 2523 โดยคำว่า คาราบาว เป็นภาษาตากาล็อก หรือภาษาพื้นเมืองของฟิลิปปินส์ แปลว่า “ควาย”

ปัจจุบันคาราบาวมีอายุ 40 ปีแล้ว โดยจะจัดคอนเสิร์ตใหญ่ในวาระครบรอบก่อตั้งวงในวันที่ 11 พฤศจิกายน 2566 ที่อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี