ปิดตำนาน “คดีเด็ด” 23 ปี วาไรตี้ตลก เล่าคดีแบบขำขัน

คดีเด็ด รายการคดีเด็ด

แฟน ๆ ใจหาย “คดีเด็ด” วาไรตี้ตลก เล่าคดีแบบขำขัน หลุดผังช่อง 7HD ปิดตำนานที่โลดแล่นกว่า 23 ปี

วันที่ 2 มกราคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลายเป็นเรื่องที่แฟน ๆ ใจหายไม่น้อย เมื่อมีการรายงานว่า รายการ “คดีเด็ด” ไม่ถูกบรรจุในผังรายการเดือนมกราคม 2567 ของช่อง 7HD โดยรายการดังกล่าวออกอากาศเทปล่าสุดเมื่อวันเสาร์ที่ 30 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา

สำหรับรายการคดีเด็ด เป็นรายการวาไรตี้ที่นำเรื่องราวคดีต่าง ๆ ของตำรวจและเจ้าพนักงานของรัฐในหน่วยงานอื่น ๆ มานำเสนอเป็นละครสั้น เน้นความตลกขบขัน ก่อนที่ภายหลังจะเพิ่มการนำภาพเหตุการณ์จริงมานำเสนอร่วมด้วย

ผลิตรายการโดย บริษัท กันตนา กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ บริษัท อิเมจิเนชั่น ริม จำกัด ออกอากาศครั้งแรกเมื่อวันเสาร์ที่ 9 กันยายน 2543 และออกอากาศในทุกบ่ายวันเสาร์ทางช่อง 7HD ก่อนจะออกอากาศเมื่อวันเสาร์ที่ 30 ธันวาคม 2566 เป็นครั้งสุดท้าย ออกอากาศมานานถึง 23 ปี 112 วัน

ขณะที่วลีเด็ดของรายการดังกล่าว มีตั้งแต่ประโยคที่เป็นเอกลักษณ์ของรายการจนฮิตไปทั่วบ้านทั่วเมืองอย่าง “เรื่องนี้เป็นภาพจริง ไม่ได้ถ่ายทำ คนที่เห็นในภาพก็เป็นคนจริง ๆ ไม่ใช่ตัวแสดง” และ “ขอย้ำอีกที เรื่องนี้เป็นภาพจริง ไม่ได้ถ่ายทำ คนที่เห็นในภาพก็เป็นคนจริง ๆ ไม่ใช่ตัวแสดง” หรือแม้แต่ประโยคฮิตแซวขำ ๆ ที่เป็นภาพจำสำคัญของรายการว่า “แหม…ทำไปได้”

อย่างไรก็ตาม รายการคดีเด็ดยังมีช่องทางการติดตามอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นเฟซบุ๊กแฟนเพจของรายการ หรือยูทูบของบริษัทกันตนา ซึ่งมีการนำรายการคดีเด็ด ตั้งแต่เทปแรกจนถึงเทปปี 2548 มาให้รับชมอีกครั้งด้วย

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวตรวจสอบผังรายการของช่อง 7HD เดือนมกราคม 2567 พบว่ารายการ “เรื่องจริงผ่านจอ” รายการสารคดีเชิงข่าวของกันตนา ร่วมกับ บริษัท สาระดี จำกัด ไม่ถูกบรรจุอยู่ในผังรายการดังกล่าวด้วยเช่นกัน

สำหรับรายการเรื่องจริงผ่านจอ เป็นรายการสารคดีเชิงข่าวที่นำเสนอภาพจริงและเสียงจริง ตีแผ่ทุกเรื่องราว ทุกแง่มุมในสังคม ให้ได้รับรู้ เริ่มออกอากาศครั้งแรกเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2542 ทางช่อง 7HD เดิมออกอากาศทุกคืนวันพฤหัสบดี ก่อนจะย้ายมาเป็นคืนวันอาทิตย์ในเวลาต่อมา