“เบเนดิกต์ คัมเบอร์แบตช์” จะกล่าวรำลึกถึง “สตีเฟน ฮอว์กิ้ง” ในพิธีฝังเถ้ากระดูก 15 มิ.ย.นี้

AFP PHOTO / FREDERIC J. BROWN

เดอะไทม์รายงานว่า นักแสดงหนุ่มชื่อดัง เบเนดิกต์ คัมเบอร์แบตช์ วัย 41 ปี จะรับหน้าที่นำในพิธีรำลึกถึง “สตีเฟน ฮอว์กิ้ง” นักฟิสิกส์ทฤษฎีและนักจักรวาลวิทยาชาวอังกฤษ เจ้าของทฤษฎีหลุมดำ ซึ่งมีชื่อเสียงที่สุดคนหนึ่งของยุคสมัย 15 มิถุนายนนี้ในการฝังเถ้ากระดูกใกล้กับหลุมศพของ เซอร์ ไอแซค นิวตัน

โดยเบเนดิกต์ จะขึ้นอ่านประวัติส่วนตัวของฮอว์กิ้ง โดยจะมีลูกสาวของฮอว์กิ้งเข้าร่วมพิธีในครั้งนี้ รวมถึงยังมี Tim Peake นักบินอวกาศชื่อดัง เเละยังมีเพื่อนนักวิทยาศาสตร์ Lord Rees นักดาราศาสตร์ เเละ Kip Thorne นักฟิสิกส์ชาวอเมริกันเจ้าของรางวัลโนเบลเข้าร่วมด้วย

สำหรับเถ้ากระดูกของ ฮอว์กิ้งจะถูกฝังอยู่ที่ Westminster Abbey ระหว่างหลุมศพของ เซอร์ ไอแซค นิวตัน และ ชาลส์ ดาร์วิน ในวันที่ 15 มิถุนายนนี้

ทั้งนี้ กรมธุรกิจพลังงานและอุตสาหกรรมกล่าวว่า หลังจากการเสียชีวิตของฮอว์กิ้ง ได้มีการสนันสนุนทุนการศึกษา 50 ทุนเพื่อเป็นเกียรติเเละยกย่องแก่การจากไป โดยจะมอบปีละ 10 ทุนเป็นเวลา 5 ปี โดยทุนการศึกษาจะให้นักเรียนในกลุ่มวิชาฟิสิกห์เเละคณิตศาสตร์ เเละวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ในสถาบันต่างๆ ทั่วสหราชอาณาจักร จนจบปริญญาเอก เเละจะสนับสนุนให้บุคคลที่ได้รับทุนการศึกษา เข้าทำงานต่อในสถาบันการศึกษาในสหราชอาณาจักรนานถึง 3 ปี

ทั้งนี้ลูกๆ ของฮอว์กิ้ง กล่าวว่า พ่อของพวกตนรู้คุณค่าในเรื่องทุนการศึกษาที่อาจมีผลต่อการวิจัย

Sam Gyimah รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ กล่าวว่า ตนมีความยินดีที่จะประกาศให้ทราบหลังจากการหารือกับครอบครัวฮอว์กิ้ง เรากำลังสร้างทุนการศึกษาฮอว์บอร์ดเพื่อรำลึกถึงเขา “ผมไม่สามารถนึกถึงการยกย่องบุคคลที่ยิ่งใหญ่ นอกจากการสนุบสนุนคนรุ่นใหม่ เพื่อผลักดันความรู้”