10 เกร็ดหนัง “นางนาก” ครบรอบ 20 ปี เตรียมเข้าโรงฉายให้หลอนกันอีกครั้ง

20 ปีก่อน ภาพยนตร์ “นางนาก” สร้างปรากฏการณ์เป็นภาพยนตร์ไทยเรื่องแรกที่ทำรายได้ถึง 150 ล้านบาท ส่งผลให้วงการภาพยนตร์ไทยกลับมาคึกคักอีกครั้ง และยังครองสถิติหนังไทยทำเงินต่อมาอีกหลายปี

ในวาระครบรอบ 20 ปี “นางนาก” ในปีนี้ ไท เอ็นเตอร์เทนเมนท์ ร่วมกับ โมโนฟิล์ม นำภาพยนตร์เรื่องดังกลับมาเข้าโรงฉายรอบพิเศษระหว่างวันที่ 25-31 กรกฎาคมนี้ เป็นการเปิดประสบการณ์ความหลอนอีกครั้งสำหรับคนที่เคยดูแล้ว และเป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่สำหรับคนที่ยังไม่เคยดูด้วย

“นางนาก” เป็นผลงานกำกับภาพยนตร์ลำดับที่สองของนนทรีย์ นิมิบุตร หลังจากความสำเร็จของ “2499 อันธพาลครองเมือง” และเป็นการกลับมาร่วมงานกันอีกครั้งของสามขุนพลผู้ช่วยกันพาให้หนังเรื่องแรกประสบความสำเร็จมาด้วยกัน คือ วิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง ในฐานะคนเขียนบท และ เอก เอี่ยมชื่น ผู้ออกแบบงานสร้าง เพื่อสร้างการรับรู้ใหม่ให้กับตำนานแม่นาค อันมีภาพจำอันแข็งแกร่งต่อคนไทยมานับร้อยปี แต่ที่ไปไกลกว่านั้นคือหนังเปรียบเสมือนการสร้างตำนานบทใหม่ให้กับเรื่องเล่าสยองขวัญนี้ไปโดยปริยาย จากการทำการบ้านด้านข้อมูลอย่างหนักหน่วงเพื่อเชื่อมโยงเรื่องเล่าจากรุ่นสู่รุ่นให้ใกล้เคียงสภาพความเป็นจริงของสังคมไทยในสมัยรัชกาลที่ 4 ให้มากที่สุด

“นางนาก” นำเสนอเรื่องราวความรักอมตะของหญิงสาวแห่งทุ่งพระโขนง อันเป็นตำนานที่คนไทยคุ้นเคย นำแสดงโดย อินทิรา เจริญปุระ และ วินัย ไกรบุตร ในส่วนงานสร้างมีการปรับเปลี่ยนรายละเอียดต่าง ๆ ให้สมจริงมากขึ้น รวมถึงการถ่ายทำด้วยระบบเสียงในฟิล์มเป็นเรื่องที่ 2 ต่อจาก “2499 อันธพาลครองเมือง” ซึ่งนนทรีย์และวิศิษฎ์ต่างเห็นพ้องว่าควรปรับวิธีการถ่ายทำ เพื่อความต่อเนื่องของอารมณ์นักแสดงและความสมจริงมากที่สุด และนี่เองที่ทำให้ผู้ชมได้สัมผัสประสบการณ์การชมที่เข้าถึงกว่าเดิม และทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับการกล่าวถึงมากที่สุด จนกลายเป็นต้นแบบของการทำภาพยนตร์ไทย

หนังเรื่องนี้เข้าฉายครั้งแรกในวันที่ 30 กรกฎาคม 2542 พร้อมเสียงตอบรับจากผู้ชมทุกเพศทุกวัย ทำรายได้ 150 ล้านบาท ถือว่าเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่เคยมีภาพยนตร์ไทยเคยทำมาก่อน

นอกจากความนิยมแล้ว “นางนาก” ยังได้รับการการันตีคุณภาพด้วย 7 รางวัลสุพรรณหงส์ ปี 2542 ในสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ผู้กำกับการแสดงยอดเยี่ยม ถ่ายภาพยอดเยี่ยม ดนตรีประกอบยอดเยี่ยม กำกับศิลป์ยอดเยี่ยม เครื่องแต่งกายยอดเยี่ยม และแต่งหน้ายอดเยี่ยม

เกร็ดภาพยนตร์

1.หนังเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ครั้งแรกวันที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2542 และทำรายได้เฉพาะกรุงเทพฯ และปริมณฑลไปราว 150 ล้านบาท

2.“นางนาก” เป็นหนังไทยเรื่องแรกในประวัติศาสตร์ที่ทำรายได้เกิน 100 ล้านบาท สร้างปรากฏการณ์ “โรงเต็ม” ทุกที่นั่ง ในแทบทุกโรงที่เข้าฉาย

3.“นางนาก” สามารถล้างภาพลักษณ์ของตำนาน “แม่นาคพระโขนง” ได้จริง โดยเฉพาะหนังที่เกี่ยวกับตำนานดังกล่าวหลังจากนั้น จะมีความเชื่อมโยงกับ “นางนาก” ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง เช่น การรอคอยที่ท่าน้ำ, ตัวละครอ่ำ เพื่อนของมาก, ตัวละคร สมเด็จพุฒาจารย์โต ซึ่งมีตัวตนจริง, การเจาะกะโหลกคนตายสะกดวิญญาณ และฉากนางนากห้อยหัว ซึ่งเกิดขึ้นครั้งแรกใน “นางนาก” ทั้งสิ้น

4.“นางนาก” ทำให้หนังไทยหลังจากนั้นให้ความสำคัญกับการรีเสิร์ชมากขึ้น โดยเฉพาะหนังที่เล่าเรื่องย้อนยุคและมีความเชื่อมโยงกับเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ จนสามารถกู้คืนวิกฤตศรัทธาให้กับหนังไทยได้สำเร็จ

5.“นางนาก” เป็นหนังไทยเรื่องแรกๆ ที่ได้รับเลือกให้เข้าฉายในเทศกาลหนังต่างประเทศ และได้เข้าฉายในอีกหลายประเทศ อาทิ ฮ่องกง และ สเปน

6.ยังไม่มีข้อสรุปว่าตำนานแม่นาคพระโขนงเป็นเรื่องจริงหรือไม่ แต่มีความเป็นไปได้ว่าตำนานเกิดมาจากละครใน ในสมัยรัชกาลที่ 4 ที่เล่าเรื่องเกี่ยวกับหญิงตายทั้งกลมคนหนึ่ง ซึ่งได้รับความนิยมเป็นอันมาก โดยทีมผู้สร้าง “นางนาก” พัฒนาต่อคือการหยิบตำนานดังกล่าวมาผูกโยงเข้ากับหลักฐานทางประวัติศาสตร์ต่าง ๆ ที่มีอยู่จริง

7.อินทิรา เจริญปุระ และ วินัย ไกรบุตร เวิร์คช็อปการใช้ชีวิตแบบชาวบ้านในสมัยรัชกาลที่ 4 ตั้งแต่การถอดรองเท้าเดิน การนุ่งโจงกระเบน การสานปลาตะเพียน กินหมาก และอีกมากมาย จนสามารถเข้าฉากเป็นส่วนหนึ่งกับวิถีชีวิตแบบชาวบ้านได้อย่างรื่นไหล

8.ดนตรีประกอบ “นางนาก” เสร็จก่อนที่หนังจะเริ่มถ่ายทำ ทำให้ นนทรีย์ และทีมงาน มองเห็นภาพร่วมกันว่ากำลังพยายามทำอะไรอยู่

9.ขณะถ่ายทำ ทีมงานพร้อมใจกันตัดผมทรงดอกกระทุ่มเพื่อเป็นหนึ่งเดียวกัน และเมื่อถ่ายทำเสร็จ นนทรีย์และทีมงานส่วนหนึ่งเข้าพิธีอุปสมบทเนื่องจากมีการเบียดเบียนชีวิตสัตว์เป็นจำนวนมากขณะถ่ายทำ

10.“นางนาก” ได้รับการบันทึกให้เป็นมรดกภาพยนตร์ของชาติ เมื่อ พ.ศ. 2547