ส.ผู้กำกับหนังไทย ล่าชื่อชาวกองถ่าย ยื่นขอ เปิดกอง-วัคซีนให้ทีมงาน

กองถ่ายรับพิษโควิด
ภาพประกอบไม่เกี่ยวกับเนื้อหา (ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก Studio1416)

สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย รวบรวมรายชื่อชาวกองถ่าย เตรียมยื่นขอผ่อนปรนให้เปิดกอง รวมถึงวัคซีนให้ทีมงาน

วันที่ 3 กรกฎาคม 2564 สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย ขอความร่วมมือชาวกองถ่ายร่วมลงชื่อ เพื่อแสดงความเดือดร้อนที่ได้รับจาก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ของรัฐบาล พร้อมเดินหน้ายื่นต่อ กมธ.ที่รัฐสภา เพื่อขอให้ผ่อนปรนกองถ่าย ในวันที่ 7 กรกฎาคมนี้ มีเนื้อหาดังต่อไปนี้

เนื่องจากสถานการณ์โรคระบาดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่ต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2563 รวมถึงการประกาศใช้พระราชกําหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินเพื่อออกคําสั่งต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมโรคระบาด ซึ่งรวมถึงนโยบายการห้ามรวมตัวเกิน 20 คน นโยบายเหล่านี้สร้างความเดือดร้อนให้กับกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจกองถ่ายเป็นอย่างมาก

แม้ว่าทางผู้ประกอบการธุรกิจกองถ่ายภาพยนตร์และวิดีทัศน์ได้ร่วมหารือกับทางกระทรวงวัฒนธรรมและกรมควบคุมโรคจนออกเป็นมาตรการควบคุมการระบาดของไวรัสโคโรนาในกองถ่าย มีผลบังคับใช้มาตั้งแต่ปี 2563

แต่เมื่อมีการปรับเปลี่ยนนโยบายจากทางภาครัฐและศบค. อย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดความสับสน และเกิดปัญหาการอนุญาติการถ่ายทำจากทางเขตและอำเภอทั่วประเทศ ส่งผลให้กิจการกองถ่ายทั้งหมดต้องหยุดชะงักลง ทั้งที่มีมารตรการควบคุมการระบาดของโรคที่รัดกุมอยู่แล้ว

ในช่วงที่มีการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 นั้น เป็นสถานการณ์ต่อเนื่องมาจากปี พ.ศ.2563 ซึ่งเกิดจากหลายสาเหตุรวมถึงความหละหลวมของรัฐบาลในการวางแผนสถานการณ์ล่วงหน้า และความล้มเหลวในการฉีดวัคซีนให้ทันแก่เวลา ทําให้สถานการณ์การระบาดมีแนวโน้มว่าจะกินเวลาต่อไปอีกหลายเดือน

อีกทั้งทางกลุ่มผู้ประกอบการเองก็ต้องการนโยบายที่จะช่วยฟื้นฟูสภาพคล่องของธุรกิจ ในสถานการณ์เช่นนี้ผู้ประกอบการไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากยื่นข้อเรียกร้องให้ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาติดตามตรวจสอบการใช้เงินตามพระราชกําหนด 3 ฉบับ เพื่อแก้ไขปัญหาเยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนทางเศรษฐกิจของธุรกิจกองถ่าย ดังต่อไปนี้

1. อนุญาตให้ธุรกิจกองถ่ายสามารถปฎิบัติงานได้ ตามข้อกำหนดของ ศบค. โดยมีทีมงานจำนวนไม่เกิน 50 คน และให้สำนักงานเขตและอำเภอพิจารณาอนุญาติการถ่ายทำ โดยใช้ผลการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนาของทีมงานทุกคนภายในระยะเวลา 72 ชั่วโมง

2.ขอให้ทางภาครัฐส่งหนังสือเวียนแจ้งถึงข้อกำหนดนี้ให้กับศาลากลางจังหวัด สำนักงานเขตและที่ว่าการอำเภอทุกจังหวัด เพื่อให้รับทราบตรงกันว่าธุรกิจกองถ่ายภาพยนตร์ เป็นธุรกิจที่ได้รับการผ่อนปรนภายใต้มาตรการควบคุมโรคดังกล่าว

3.ขอให้ทางภาครัฐจัดหาวัคซีนให้กับบุคคลากรในธุรกิจภาพยนตร์และสื่อวิดีดีทัศน์ที่อยู่นอกเหนือจาก ม.33 โดยทางสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทยจะเป็นผู้รวบรวมรายชื่อให้

4.หากทางภาครัฐต้องการปรับเปลี่ยนมาตรการกองถ่ายเพื่อให้เหมาะกับสถานการณ์การระบาดของโรคไวรัสโคโรนา ขอให้มีการกำหนดมาตรการต่างๆให้เหมาะสมและชัดเจนโดยมีสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทยเข้าร่วมหารือด้วย

ภาพจาก สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย

ที่ผ่านมาชาวกองถ่ายเป็นกลุ่มคนที่ได้รับผลกระทบจากเชื้อโควิดมาอย่างต่อเนื่อง เพราะธุรกิจกองถ่ายจำเป็นต้องรวมตัวกันนอกพื้นที่และมีบุคลากรเป็นจำนวนมาก ทำให้เป็นอีกหนึ่งกลุ่มคนที่ได้รับความเดือดร้อนจากมาตรการของรัฐบาลครั้งนี้โดยตรง