ลิซ่า แบล็กพิงค์ ถ่ายรูปถือเหล้าดัง สธ.จ่อเรียกเจ้าของเพจชี้แจง

ลิซ่า แบล็กพิ้งค์

กระทรวงสาธารณสุขเตรียมเรียกผู้เกี่ยวข้องเพจ Blackpink Thailand ชี้แจง กรณีโพสต์ภาพ ลิซ่า แบล็กพิงค์ ถือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แบรนด์ดังระดับโลก 

วันที่ 16 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็นที่ปลื้มใจของชาวบลิ้งค์ หลังนางสาวลลิษา มโนบาล หรือ ลิซ่า แบล็กพิงค์ ได้เปิดตัวเป็นพรีเซ็นเตอร์และแอมบาสซาเดอร์หญิงคนแรกในเอเชียให้กับแบรนด์ชีวาส รีกัล ซึ่งเป็นวิสกี้ชื่อดังระดับโลก

ด้านเพจเฟซบุ๊ก Blackpink Thailand News ได้โพสต์ภาพ ลิซ่า ถือผลิตภัณฑ์ดังกล่าว พร้อมคำกล่าวของ Nick Blacknell ผู้จัดการฝ่ายการตลาดทั่วโลกของชีวาส รีกัล ว่า

“ในการเริ่มต้นใหม่สำหรับชีวาสการทำงานร่วมกันกับคนที่สามารถแบ่งปันค่านิยมแบบเดียวกันกับเราเป็นสิ่งสำคัญมาก LISA ดาราระดับโลกเป็นแบบอย่างสำหรับคนรุ่นต่อไป และไม่ต้องสงสัยเลยว่าเธอคือไอคอนที่เหมาะอย่างยิ่งกับแคมเปญ ‘I RISE WE RISE’ การร่วมมือกับลิซ่าซึ่งมีอิทธิพลในด้านต่าง ๆ นอกเหนือจากดนตรีและแฟชั่น เป็นกระบวนการที่เป็นไปอย่างธรรมชาติในการพาชีวาสก้าวไปอีกขั้นในเอเชีย”

แต่ด้วยประเทศไทยมีมาตรการควบคุมการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ตามมาตรา 32 แห่งพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์บนโลกโซเชียล และยังถูกร้องเรียนให้มีการตรวจสอบ

ล่าสุด นพ.ขจรศักดิ์ แก้วจรัส รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) มอบหมายให้ นพ.นิพนธ์ ชินานนท์เวช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (สคอ.) กรมควบคุมโรค ชี้แจงถึงกรณีดังกล่าว

นพ.นิพนธ์ระบุว่า ทางสำนักงานได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับผู้ที่โพสต์ภาพและข้อความดังกล่าว เนื่องจากในประเทศไทยมีมาตรการควบคุมการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แต่ในบางประเทศไม่ได้มีกฎหมายที่ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในเรื่องนี้โดยเฉพาะเหมือนกับประเทศไทย การกระทำบางอย่างจึงไม่เป็นความผิดในประเทศนั้น ๆ

อย่างไรก็ตาม ทางสำนักงานจะดำเนินการออกหนังสือเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องชี้แจงข้อเท็จจริงตามขั้นตอนทางกฎหมายต่อไป

“ทั้งนี้ ในปัจจุบันมีระบบเฝ้าระวังการละเมิดกฎหมายควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (TAS) โดยสามารถเข้าใช้งานผ่านเว็บไซต์ https://tas.go.th ซึ่งประชาชนทั่วไปสามารถร้องเรียนผ่านระบบดังกล่าวได้ และขอให้ประชาชนปฏิบัติตามกฎหมาย หากมีข้อสงสัย สามารถโทรศัพท์สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนบุหรี่และสุรา โทร. 0-2590-3342” นพ.นิพนธ์กล่าว