จอห์นนี เดปป์ ให้การต่อศาล ไม่เคยไปถึงจุดที่ตบตีอดีตภรรยา ถูกใส่ความร้ายกาจ

จอห์นนี เดปป์
Actor Johnny Depp sued his ex-wife Heard for libel in Fairfax County Circuit Court / AP PHOTO

มหากาพย์คดีพระเอกฮอลลีวูด จอห์นนี เดปป์ ฟ้อง แอมเบอร์ เฮิร์ด อดีตภรรยา ดูหมิ่น ลากยาวมาถึงศาลที่สหรัฐ จนได้ขึ้นให้การแล้ว

วันที่ 20 เมษายน 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานว่า จอห์นนี เดปป์ พระเอกซูเปอร์สตาร์ฮอลลีวูด วัย 58 ปี ขึ้นให้การต่อศาลที่สหรัฐอเมริกาเป็นครั้งแรก คดีฟ้อง แอมเบอร์ เฮิร์ด อดีตภรรยา วัย 35 ปี หมิ่นประมาทให้ร้ายว่าเคยถูกเดปป์ทำร้ายร่างกาย ช่วงที่ใช้ชีวิตเป็นสามีภรรยากัน

“ผมไม่เคยไปถึงจุดที่ตบตีคุณเฮิร์ดเลย และไม่เคยไปทำร้ายผู้หญิงคนใดในชีวิตผม” เดปป์กล่าวในศาล ระหว่างสู้คดีที่ต้องการให้เห็นว่า คำกล่าวหาของอดีตภรรยารบกวนจิตใจ โหดเหี้ยมร้ายกาจ และไม่อยู่บนหลักของความจริงแม้แต่น้อย ทั้งส่งผลเสียหายต่อชีวิตและหน้าที่การงานของตน

จอห์นนี เดปป์
จอห์นนี เดปป์ ให้การที่ศาลแขวง เมืองแฟร์แฟกซ์ รัฐเวอร์จิเนีย เมื่อ 19 เม.ย. (Jim Watson/Pool Photo via AP)

“มันเป็นเวลาที่ยุ่งยากมา 6  ปีแล้วนะครับ มันแปลกมากที่วันหนึ่ง คุณเป็นซินเดอเรลลา แต่อีกแค่ 0.6 วินาที คุณกลายเป็นควอสิโมโด” เดปป์กล่าวเปรียบเทียบถึงตัวละครในนิทานที่ตัวหนึ่งสวยน่ารักและอีกตัวที่รูปร่างอัปลักษณ์ผิดรูป

พระเอกหนัง Pirates of the Caribbean กล่าวด้วยว่า การที่ตนถูกกล่าวหา ทำให้วิตกไปถึงลูก ๆ และคนที่เชื่อมั่นตนมาตลอด

แอมเบอร์ เฮิร์ด พูดคุยกับทีมทนายในศาลแขวงแฟร์แฟกซ์ รัฐเวอร์จิเนีย เมื่อ 18 เม.ย.  (AP Photo/Steve Helber, Pool)

“ผมโหยหาความจริง และวันนี้ถือเป็นโอกาสแรกจริง ๆ ของผม ที่ได้พูดถึงคดีนี้” เดปป์กล่าว จากนั้นพระเอกคนดังให้การถึงรายละเอียดช่วงชีวิตวัยเด็กของตนเองที่เคยถูกแม่ทำร้ายอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะด้วยถาดรองบุหรี่ ส้นรองเท้า หรือโทรศัพท์ที่แม่ใช้ฟาดตน ดังนั้นเมื่อตนเป็นพ่อแล้ว จึงยึดมั่นอยู่ว่าลูก ๆ จะต้องไม่มีประสบการณ์เช่นนี้

เดปป์เอ่ยถึงคู่กรณีที่เคยแต่งงานด้วยเมื่อปี 2558 ว่า ช่วงแรกความสัมพันธ์ดีอย่างเหลือเชื่อ “เธอเคยน่ารัก ฉลาด ใจดี มีอารมณ์ขัน เข้าอกเข้าใจ เรามีหลายๆ อย่างที่ชอบเหมือนกัน โดยเฉพาะเพลงแนวบลูส์ … วรรณกรรม” แต่หลังจากผ่านไปหนึ่งปีครึ่ง เหมือนกับว่า เฮิร์ดกลายเป็นคนอีกคนหนึ่ง

อดีตหวาน เดปป์ – เฮิร์ด

การวิวาทขึ้นโรงขึ้นศาลของอดีตคู่รักคู่นี้ลากยาวจากศาลกรุงลอนดอนของอังกฤษ จนมาถึงศาลแขวงแฟร์แฟกซ์ รัฐเวอร์จิเนีย สหรัฐอเมริกา โดยที่อังกฤษ เดปป์พ่ายแพ้ให้กับสื่อ เดอะซัน ซึ่งลงรูปเฮิร์ดหน้าช้ำ พร้อมพาดหัวข่าวโจมตีเดปป์ว่าเป็นจอมตบตีเมีย

เดปป์หันมายื่นฟ้องต่อศาลที่รัฐเวอร์จิเนียในสหรัฐ เพื่อสู้คดีกับอดีตภรรยาอีกยก โดยอาศัยช่องที่ฝ่ายหญิงเขียนบทความชิ้นหนึ่งลงหนังสือพิมพ์และเว็บไซต์ของวอชิงตันโพสต์ สื่อชั้นนำของสหรัฐ เมื่อปี 2561 ในฐานะเป็นบุคคลสาธารณะที่ถูกใช้ความรุนแรงในครอบครัว

จอห์นนี เดปป์
Actor Johnny Depp testifies. (Jim Watson/Pool Photo via AP)

บทความชิ้นนั้นไม่ได้เอ่ยชื่อเดปป์ แต่ทนายของพระเอกชี้ว่า เป็นเรื่องที่ทำให้ทุกคนรู้ว่าเป็นใครอย่างแน่นอน เพราะตอนที่ทั้งสองหย่าร้างกันในปี 2559 เฮิร์ดขอคำสั่งศาลให้เดปป์อย่าเข้าใกล้เธอ ส่วนที่มาฟ้องต่อศาลที่รัฐเวอร์จิเนีย เพราะเซิร์ฟเวอร์ของเว็บไซต์วอชิงตันโพสต์ที่เผยแพร่บทความอยู่ในรัฐแห่งนี้

ด้านทนายของเฮิร์ดไม่เอ่ยถึงว่าบทความนี้เขียนถึงเดปป์ แต่ยืนยันข้อกล่าวหาของฝ่ายหญิง และว่าความเสียหายต่ออาชีพการเงินของเดปป์มาจากการแสดงพฤติกรรมเลวร้ายของตัวเอง

บทความของ แอมเบอร์ เฮิร์ด ในวอชิงตันโพสต์

เดปป์ฟ้องเรียกค่าเสียหายจากการหมิ่นประมาทของภรรยา เป็นเงิน 50 ล้านดอลลาร์ หรือราว 1,650 ล้านบาท ส่วนเฮิร์ดฟ้องกลับเรียกค่าเสียหาย 100 ล้านดอลลาร์ หรือราว 3,300 ล้านบาท กรณีที่อดีตสามีตราหน้าว่าเธอเป็นจอมโกหก

สำหรับการไต่สวนคดีล่าสุดนี้ดำเนินมานานเกินหนึ่งสัปดาห์แล้ว คณะลูกขุนเห็นพระเอกฮอลลีวูดมานั่งในห้องพิจารณาคดีตลอดกับทีมทนาย ระหว่างฟังการไต่สวนพยานสองฝ่าย มีเนื้อหาสร้างความอับอายให้อีกฝ่าย จนคาดการณ์ว่าการสู้คดีจะกลายเป็นเหมือนละครน้ำเน่าที่สาดโคลนใส่กัน

จอห์นนี เดปป์
(เดปป์ มาฟังการไต่สวนซักค้านพยาน เมื่อ 14 เม.ย. (Shawn Thew/Pool Photo via AP)

ถึงขณะนี้ พยานที่ขึ้นให้การฝ่ายโจทก์ มีเพื่อน ๆ สมาชิกในครอบครัว ลูกจ้างที่ทำงานให้เดปป์ ส่วนใหญ่ให้การโจมตีว่า เฮิร์ดเป็นคนก้าวร้าว ชอบทำร้ายร่างกายเดปป์อยู่เป็นระยะ โดยอดีตผู้ช่วยส่วนตัวของเฮิร์ดให้การว่า เฮิร์ดเป็นคนทำให้ใบหน้าของเธอเองดูเหมือนถูกทำร้าย

ด้านฝ่ายจำเลยเผยข้อความที่เดปป์ใช้ถ้อยคำหยาบคายพูดถึงเฮิร์ด และมีส่วนหนึ่งอาฆาตว่าจะแก้แค้นฝ่ายหญิง ขณะที่ย้ำว่าเดปป์ลงไม้ลงมือและทำร้ายทางเพศต่อเฮิร์ดหลายครั้งตอนที่เมา และเมื่อสร่างเมาแล้วก็จำไม่ได้ว่าทำอะไรไป

 ทั้งนี้ เดปป์จะขึ้นศาลไต่สวนอีกครั้งในวันพุธ (ตรงกับไทยวันพฤหัสที่ 21 เม.ย.) ส่วนเฮิร์ดจะขึ้นให้การถัดจากนั้น