เปิดประตูสู่ความเป็นไทย ลิ้มรสอาหารตำรับชาววังที่ Anya Authentic Thai Cuisine

อาหารไทยขึ้นชื่อและเลื่องลือไปทั่วโลกในเรื่องของความอร่อย รสชาติจัดจ้าน หอมกลิ่นสมุนไพร เป็นอาหารที่มีเอกลักษณ์ มีความพิถีพิถันในการทำ รวมไปถึงการตกแต่งที่ประณีตสวยงาม จนกลายเป็นอาหารที่ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติชื่นชอบ

ยิ่งถ้าเราได้ไปทานอาหารไทยรสชาติอร่อยในย่านที่มีบรรยากาศไทย ๆ ดั้งเดิม เราจะรู้สึกได้ซึมซับความเป็นไทยเข้าไปอีก อย่างเมื่อเร็ว ๆ นี้ทีมงานของเราได้ไปเยือนย่านแพร่งภูธร เพื่อรับประทานอาหารที่ร้าน “อัญญา ออเทนติก ไทย คุยซีน” (Anya Authentic Thai Cuisine) ซึ่งตั้งอยู่ในตึกแถวเก่าแก่ริมถนนบำรุงเมือง ตรงข้ามกับกระทรวงมหาดไทย ที่บรรยากาศย่านนั้นเหมือนพาเราย้อนอดีตไปไม่น้อยกว่า 50 ปี

อัญญา ออเทนติก ไทย คุยซีน เป็นร้านอาหารไทยตำรับชาววังที่หารับประทานได้ยาก ชื่อร้านบ่งบอกว่าเป็นอาหารไทยแบบไทยดั้งเดิม ภายในร้านตกแต่งบรรยากาศให้ดูอบอุ่นและเป็นกันเอง เหมาะกับการนั่งรับประทานกับคนในครอบครัวหรือคนสนิท

ร้านนี้เกิดขึ้นจาก หน่อง-วรัญญา ทิพยภัณฑ์ เจ้าของร้านซึ่งชื่นชอบอาหารไทยและต้องการสืบสานอาหารไทยดั้งเดิมให้คนรุ่นใหม่ได้ลองลิ้มชิมรสกัน

เมนูแรกที่ทางร้านนำมาเสิร์ฟให้เราได้ชิม เป็นเมนูหาทานได้ยากในยุคปัจจุบันนั่นคือ “ข้าวแช่ชาววัง” (KAO CHAE CHAO WANG) ในสมัยก่อนถือเป็นอาหารของชนชั้นสูง นิยมทานในช่วงหน้าร้อน แต่ที่ร้านอัญญามีขายตลอดทั้งปี โดยข้าวแช่ของทางร้านจะพิถีพิถันในการทำเครื่องเคียงให้มีหน้าตาสวยงาม รสชาติกลมกล่อมประกอบด้วย ลูกกะปิทอด หัวหอมสอดไส้ ไชโป๊ผัดหวาน ปลาแห้งผัดหวาน พริกหยวกสอดไส้ ตกแต่งด้วยผักสดที่นำมาแกะสลักอย่างสวยงามเอาไว้กินแนม

ในส่วนของข้าวแช่ ทางร้านใช้ข้าวหอมมะลิหุงพอเหมาะมาแช่ในน้ำลอยดอกมะลิและกลีบกุหลาบที่นำไปอบควันเทียนก่อนเพื่อให้ได้กลิ่นหอม โดยสิ่งสำคัญในการรับประทานข้าวแช่นั้นอยู่ที่กรรมวิธีการกิน เริ่มจากทานเครื่องเคียงก่อน จากนั้นตามด้วยข้าวแช่และเคี้ยวให้เข้ากัน เป็นเมนูที่จะได้สัมผัสถึงความอร่อย สดชื่น และช่วยดับร้อนได้เป็นอย่างดี

ต่อด้วย “ยำถั่วพลูกุ้งสด” (SPICY SALAD WITH THAI WINGED BEAN AND PRAWNS) เป็นเมนูที่เกิดจากภูมิปัญญาของคนไทยในสมัยโบราณที่จะรับประทานผักให้อร่อย โดยนำถั่วพลูมาปรุงรสด้วยน้ำพริกเผา กะทิสด เติมเปรี้ยวหวาน ใส่หมูสับและกุ้งลงไป เสิร์ฟคู่กับไข่ต้มยางมะตูม ออกมาเป็นยำรสชาติกลมกล่อม ไม่เผ็ดมาก และยังอุดมไปด้วยสรรพคุณทางสมุนไพรของถั่วพลู

ถัดมากับเมนู “น้ำพริกกะปิ” (NAM PRIK KAPI SET) เสิร์ฟพร้อมปลาทูแม่กลอง ชะอมไข่ และผักต่าง ๆ เป็นเมนูเพิ่มรสชาติในสำรับอาหารไทยที่นิยมรับประทานกันทุกภาค จุดเด่นของเมนูนี้ คือ กะปิหอม ๆ ที่นำมาโขลกกับเครื่องปรุงอื่น ๆ ปรุงรสให้จัดจ้าน เผ็ดร้อน ทานคู่กับปลาทูทอดเนื้อแน่นมัน ๆ ไข่ชะอม และสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือผักสดที่ช่วยคลายความเผ็ดของน้ำพริกกะปิลงได้

“แกงเขียวหวานเนื้อน่องลาย” (GREEN CURRYWITH BEEF SHANK) เป็นเมนูที่คนรักเนื้อจะต้องพึงพอใจ ทางร้านเลือกเนื้อส่วนที่มีรสชาติเฉพาะตัวมาผัดกับพริกแกงเขียวหวานจนเข้าเนื้อ ปรุงรสหวานเค็มบวกกับความหอมมันของกะทิ เป็นเมนูเด็ดของร้านที่รสชาติจัดจ้านและหวานน้อย อร่อย ลงตัวมาก

เมนูสุดท้ายเบา ๆ “กะหล่ำปลีทอดน้ำปลา” (STIR FRIED CABBAGE WITH FISH SAUCE) เป็นเมนูที่ดูเหมือนจะธรรมดา แต่รสชาติอร่อยกลมกล่อมอย่าบอกใคร กลิ่นหอมน้ำปลาอ่อน ๆ และกะหล่ำปลีกรอบ ๆ ที่นำไปผัดให้สุกกำลังดี กะหล่ำสด ๆ ให้รสหวานสัมผัสกรอบ มาเจอกันกับรสเค็มกำลังดีของน้ำปลา โรยหน้าด้วยหนังไก่ทอดกรอบทานคู่กับข้าวสวยร้อน ๆ เข้ากันสุด ๆ

 

หลังจากอิ่มอร่อยกับอาหารคาวแล้วก็ตบท้ายด้วยของหวานแบบไทย ๆ กับ “ไอศกรีมฟักทองแกงบวด” (PUMPKIN IN SWEET COCONUT MILK ICE CREAM) ที่ให้รสชาติเหมือนกินแกงบวดฟักทอง หอม หวาน มัน เย็นชื่นใจในรูปแบบของไอศกรีม พร้อมกับท็อปปิ้งฟักทองเชื่อม ลูกจากเชื่อม ถั่วลิสงคั่วหอม ๆ และนมข้นจืดเพิ่มความมัน

สำหรับเครื่องดื่มที่ทางร้านนำเสนอในครั้งนี้ คือ “น้ำส้มมะปี๊ดบ๊วย” (KUMQUAT SODA WITH PLUM JUICE) เครื่องดื่มรสเปรี้ยวหวานอุดมไปด้วยวิตามินซี ตัวช่วยแก้กระหายในหน้าร้อนแบบนี้ และ “น้ำมะกรูดน้ำผึ้ง” (KAFFIR LIME JUICE WITH HONEY) เป็นเครื่องดื่มสมุนไพรรสเปรี้ยว กลิ่มหอม ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย ดื่มแล้วสดชื่นไม่แพ้กัน

ร้านอัญญา ออเทนติก ไทย คุยซีน เปิดทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 07.00-21.00 น. และเสาร์-อาทิตย์ เวลา 10.30-21.00 น. สนใจติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทร.ไปได้ที่ 081-334-9333 หรือทางเฟซบุ๊ก Anya Authentic Thai Cuisine หรือเว็บไซต์ www.anyathaicusine.com