หมอยง เผยผลฉีดวัคซีนเข็ม 3 หลังฉีดซิโนแวค 2 เข็ม นาน 6 เดือน

หมอยงเผยผลวัคซีนเข็ม 3

“หมอยง” เผยผลการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 หลังได้รับซิโนแวค 2 เข็ม นาน 6 เดือน พร้อมเผยสูตรฉีดวัคซีนเชื้อตาย 2 เข็ม กระตุ้นด้วยวัคซีนชนิดใดได้ผลดีต่อสายพันธุ์เดลต้าและโอมิครอน

วันที่ 28 มกราคม 2565 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว เรื่อง วัคซีนโควิด-19 การกระตุ้นเข็ม 3 ด้วยวัคซีนต่าง ๆ หลังจากได้รับวัคซีนเชื้อตายมาแล้ว 2 เข็ม ระบุว่า

วันนี้จะขอแสดงผลของการกระตุ้นเข็ม 3 หลัง ได้รับวัคซีนเชื้อตาย Sinovac มาแล้ว 2 เข็มเป็นระยะเวลาประมาณ 6 เดือน กลุ่มละประมาณ 60 คน (ก่อนหน้านี้เคยนำเสนอระยะห่าง 3 เดือนมาแล้ว) เป็นงานวิจัยทางคลินิก โดยดูผลการตอบสนองภูมิต้านทานต่อสายพันธุ์ เดลต้า และ โอมิครอน โดยทำการศึกษาด้วยวิธีการคล้ายไวรัสเทียม และ ต่อไวรัสจริงสายพันธุ์เดลต้าและโอมิครอน ที่แยกได้ในประเทศไทย

โดยได้รับความร่วมมือจาก ดร. ฐนียา ดวงจินดา หน่วยปฏิบัติการเทคโนโลยีชีวภาพทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เป็นผู้ทำ FRNT ให้ ซึ่งจะได้ข้อมูลที่ตอบสนองได้ดีกว่า และน่าเชื่อถือมากกว่าไวรัสเทียม

ผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่า ผู้ที่ได้รับวัคซีนเชื้อตายมาแล้ว 2 เข็ม เมื่อกระตุ้นด้วยเชื้อตายอีก 1 ครั้ง ภูมิต้านทานที่เกิดขึ้น ที่ตอบสนองต่อสายพันธุ์เดลต้าและโอมิครอน ทั้งไวรัสจริงและไวรัสเทียม สู้การให้วัคซีนชนิดไวรัสเวกเตอร์ AZ หรือ mRNA ไม่ได้

และในการกระตุ้นด้วย mRNA วัคซีน moderna ตอบสนองภูมิต้านทานต่อสายพันธุ์โอไมครอน ได้ดีที่สุด สูงกว่าการกระตุ้นด้วยวัคซีนเชื้อตายถึง 22 เท่า

โดยสรุปแล้วการกระตุ้นเข็ม 3 ด้วยไวรัสเวกเตอร์ (AZ) mRNA (Pfizer หรือ Moderna) ได้ผลดี ต่อสายพันธุ์เดลต้าและโอมิครอน และขณะนี้ก็ใช้เป็นแนวทางการปฏิบัติสำหรับประเทศไทยอยู่แล้ว


นอกจากนี้ ศ.นพ.ยง ยังระบุในตอนท้ายว่า ข้อมูลทั้งหมดนี้ ได้ส่งไป เพื่อเผยแพร่ในวารสารนานาชาติ และ จะส่งเผยแพร่แบบ preprint MedRxiv วันนี้