Nike Joyride เทคโนโลยีพื้นรองเท้าใหม่ล่าสุดจาก Nike

รองเท้ากีฬา เป็นสินค้าอย่างหนึ่งที่มีการพัฒนาไม่หยุดนิ่ง อาจจะพูดได้ว่าเป็นประเภทสินค้าที่มีการแข่งขันเรื่องเทคโนโลยีนวัตกรรมกันมากอันดับต้น ๆ เลยทีเดียว

ล่าสุด ไนกี้ (Nike) เปิดตัวเทคโนโลยีใหม่ชื่อว่า ไนกี้จอยไรด์ (Nike Joyride) เป็นเทคโนโลยีสำหรับพื้นรองเท้าแบบล่าสุดของไนกี้ที่พัฒนาขึ้นเพื่อเติมเต็มเทคโนโลยีไนกี้แอร์ (Nike Air) และไนกี้รีแอ็ก (Nike React) ไปอีกขั้น

ไนกี้พัฒนาเทคโนโลยีไนกี้จอยไรด์ ให้เป็นเทคโนโลยีที่สามารถรักษากำลังขาได้ดีขึ้น เนื่องจากเทคโนโลยีนี้สามารถรองรับแรงกระแทกเมื่อเท้ากระทบกับพื้นได้ดี โดยมีโครงสร้างที่มีน้ำหนักเบาและสามารถส่งคืนพลังงานกลับสู่เท้าได้ดีด้วย

จุดเด่นของเทคโนโลยีนี้คือ เป็นเทคโนโลยีสำหรับพื้นรองเท้าเทคโนโลยีเดียวของไนกี้ที่มีรากฐานจากการผสานเม็ดพลาสติกทีพีอีจำนวนหลายพันเม็ดเข้าด้วยกัน เม็ดพลาสติกเหล่านี้จะเรียงตัวอยู่ในช่องบริเวณพื้นรองเท้า และส่งผลให้เม็ดพลาสติกเหล่านี้สามารถขยายตัวได้ทุกทางอย่างอิสระ (ไนกี้เรียกกระบวนการจัดเรียงเม็ดพลาสติกดังกล่าวนี้ว่าการจัดเรียงวัสดุแบบหลายมิติ หรือ multidimensional displacement)

กระบวนการจัดเรียงเม็ดโฟมดังกล่าวช่วยให้พื้นรองเท้าที่พัฒนาจากเทคโนโลยีนี้มีลักษณะที่สอดรับกับรูปทรงเท้าของผู้สวมใส่ ช่วยสร้างความรู้สึกพิเศษที่เจ้าของแต่ละคนจะได้รับ เนื่องจากช่องบริเวณพื้นรองเท้าที่พัฒนาเพื่อบรรจุเม็ดพลาสติกนั้นมีขนาดแตกต่างกัน และช่องเหล่านี้สามารถขยายหรือหดตัวตามจังหวะหรือลักษณะของเท้าเมื่อเท้ากระทบกับพื้นหรือยกตัวจากพื้น ช่องบริเวณส้นเท้ามีขนาดใหญ่กว่า ช่องบริเวณหน้าเท้าเพื่อรับแรงกระแทกได้ดีขึ้น ส่วนช่องบริเวณหน้าเท้าออกแบบโดยช่วยให้ผู้สวมใส่สามารถวิ่งไปข้างหน้าได้อย่างนุ่มนวล

รองเท้ารุ่นที่จะมีเทคโนโลยีนี้ก่อนใครก็คือ รองเท้าวิ่งรุ่นไนกี้จอยไรด์รันฟลายนิต (Nike Joyride RunFlyknit) ซึ่งออกแบบให้จังหวะที่เท้าแตะพื้นหรือยกเท้าออกจากพื้นเป็นไปอย่างนิ่มนวลที่สุด ทำให้รองเท้ารุ่นนี้เหมาะสมกับนักวิ่งทุกระดับ ทั้งมืออาชีพและนักวิ่งมือใหม่

ส่วนรองเท้ารุ่นอื่น ๆ ที่จะออกมาในอนาคตอันใกล้นี้ และจะใช้เทคโนโลยีไนกี้จอยไรด์ คือ ไนกี้จอยไรด์เอ็นเอสดับเบิลยู (Nike Joyride NSW), ไนกี้จอยไรด์เอ็นเอสดับเบิลยูเซตเตอร์ (Nike Joyride NSW Setter) ซึ่งจะนำเสนอครั้งแรกในการแสดงแฟชั่นโชว์คอลเล็กชั่นปี 2020 ของแมตธิว วิลเลี่ยมส์ (Matthew Williams) ในงานปารีสแฟชั่นวีก, ไนกี้จอยไรด์เอ็นเอสดับเบิลยูออพติก (Nike Joyride NSW Optik) สำหรับสุภาพสตรี และไนกี้จอยไรด์คิดส์โนว่า (Nike Joyride Kids Nova) สำหรับนักวิ่งรุ่นเยาว์

สำหรับรองเท้าไนกี้จอยไรด์รันฟลายนิต รุ่นแรกที่ใช้เทคโนโลยีไนกี้จอยไรด์ เริ่มจำหน่ายให้กับสมาชิกไนกี้เมมเบอร์ไปแล้วตั้งแต่วันที่ 25 กรกฎาคมที่ผ่านมา และจะวางจำหน่ายทั่วโลกในวันที่ 15 สิงหาคมนี้