กรุงโรมปิ๊งไอเดียลดขยะพลาสติก นำขวดน้ำแลกตั๋วโดยสารฟรี !

ปัญหามลพิษสิ่งแวดล้อมจากขยะย่อยสลายยากจำพวกโฟม หรือพลาสติกไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะในประเทศไทยที่กำลังเป็นที่ถูกพูดถึงเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบกับระบบนิเวศทั่วทั้งโลกด้วย ดังนั้นในระยะหลังมานี้เราจึงมักจะได้เห็นไอเดียลดการใช้วัสดุจำพวกนี้ในหลาย ๆ แห่ง ซึ่งบางประเทศก็ได้มีการคิดค้นกลวิธีจูงใจผู้คนลดใช้ของเหล่านี้อย่างไม่จำเป็น แลกเปลี่ยนกับส่วนลดหรือสิทธิพิเศษบางอย่าง

ล่าสุด เวอร์จิเนีย รักกี นายกเทศมนตรีหญิงคนแรกแห่งกรุงโรมผลักดันนโยบายรีไซเคิลขวดพลาสติกที่มีชื่อเรียกว่า “+ Ricicli + Viaggi” หรือ “+ Recycle + Travel” เป็นโครงการรีไซเคิลขวดพลาสติกประเภท PET หรือ Polyethylene Terephthalate พลาสติก PET นิยมใช้ในการผลิตเป็นบรรจุภัณฑ์ทั้งในกลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร และของใช้ ซึ่งความพิเศษของพลาสติกประเภทนี้ยังสามารถนำกลับมารีไซเคิลได้ร้อยเปอร์เซนต์อีกด้วย

รายละเอียดของโครงการนี้รักกีได้อธิบายว่า จะมีการนำเครื่องจักรรองรับการใส่พลาสติก PET ไปวางตามจุดซื้อตั๋วโดยสารสามแห่งในเมือง คำนวนมูลค่าการแลกเปลี่ยนขวดเป็นตั๋วโดยสาร 1 ขวดพลาสติกเท่ากับ 0.05 ยูโร การเดินทางครั้งหนึ่งมีมูลค่า 1.50 ยูโร นั่นหมายความว่า หากต้องการโดยสารฟรีต้องนำขวดพลาสติกมาแลกเปลี่ยนทั้งสิ้น 30 ขวด รักกียังอธิบายต่อด้วยว่า เครื่องรับฝากขวดรีไซเคิลเหล่านี้ยังถูกผลิตมาให้ง่ายต่อการใช้งาน เมื่อหย่อนขวดพลาสติกลงไปครบแล้ว เครื่องจะทำการประมวลผล และออกเครดิตเพื่อนำไปแลกซื้อตั๋วโดยสารในลำดับถัดไป

“เราสามารถพูดได้เต็มปากว่า กรุงโรมเป็นเมืองหลวงสำคัญของยุโรปเมืองแรกที่นำเสนอนวัตกรรมนี้” เวอร์จิเนีย รักกี กล่าวในงานเปิดตัวโครงการรีไซเคิลแมชชีน

นอกจากนี้ด้าน ATAC ผู้บริหารเครือข่ายระบบขนส่งสาธารณะกรุงโรมยังเพิ่มฟีทเจอร์อย่าง “ecobonus” ในแอปซื้อตั๋วออนไลน์ทั้งสองช่องทาง ได้แก่ MyCicero และ TabNet เมื่อผู้ใช้ใส่ขวาดพลาสติกลงในเครื่อง ระบบ ecobonus จะไปเพิ่มแต้มพฤติกรรมรับผิดชอบต่อสังคมให้กับผู้ใช้งานดังกล่าว

โครงการนี้เป็นโครงการนำร่องที่จะทดลองใช้งานเป็นระยะเวลาหนึ่งปี เพื่อดูว่าจะสามารถช่วยเพิ่มการรีไซเคิล และปรับปรุงพฤติกรรมการหลีกเลี่ยงการจ่ายค่าโดยสารของผู้คนในเมืองได้หรือไม่ ปัจจุบันเครื่องรับขวดพลาสติกตั้งอยู่ที่สถานี Cipro บนสาย A, สถานี Piramide บนสาย B และสถานี San Giovanni บน Line C ทั้งสามเครื่องสามารถนำเครดิตจากการรีไซเคิลแลกกัยการเดินทางด้วยรถไฟหรือรถบัสได้ทั้งหมด

ข้อมูลจาก : www.dezeen.com