5 จุดหมายเที่ยวแบบลุยเดี่ยว ตัวคนเดียวก็สนุกไม่เบา

แม้ว่าวันคนโสด 11 เดือน 11 ผ่านมาแล้ว แต่การออกเดินทางท่องเที่ยวแบบลุยเดี่ยว หรือตัวคนเดียว ก็ยังเป็นรูปแบบการท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมเสมอ ไม่ได้อิงกับวันหรือฤดูกาลใด ๆ อย่างเช่น ข้อมูลจาก Booking.com ที่เปิดเผยการสำรวจว่า ในปี 2018 ผู้เดินทางทั่วโลก 28% และชาวไทย 38% ระบุว่ามีแนวโน้มที่จะเดินทางคนเดียว

ด้วยความที่ผู้คนจำนวนมากยังเลือก (หรืออาจจะจำเป็น) ที่จะเดินทางคนเดียวอยู่เสมอ “ดีไลฟ์-ประชาชาติธุรกิจ” จึงได้คัด 5 จุดหมายปลายทางที่เหมาะสำหรับคนที่อยากเดินทางแบบตะลุยเดี่ยว-ออกสำรวจโลกแบบตัวคนเดียว จากคำแนะนำของ Booking.com มาเป็นตัวเลือกให้คุณผู้อ่านได้ลองเลือกกันดู หรือไม่แน่ว่าสถานที่เหล่านี้อาจจะทำให้นึกปิ๊งสถานที่อื่น ๆ ที่ตอบโจทย์โดนใจมากกว่าก็ได้

ROME, ITALY – JUNE 13: Tourists at the Colosseum in the historic center June 13, 2019 in Rome, Italy. (Photo by EyesWideOpen/Getty Images)

เที่ยวชมรอบเมือง กรุงโรม ประเทศอิตาลี

ประวัติศาสตร์ อนุสรณ์สถานโบราณ สถาปัตยกรรม และอาหาร เป็นส่วนหนึ่งของเหตุผลหลัก ๆ ที่ควรไปเยือน “เมืองแห่งความเป็นนิรันดร์” แห่งนี้ กรุงโรมซึ่งอัดแน่นไปด้วยประวัติศาสตร์นั้นเป็นจุดหมายเปี่ยมแรงบันดาลใจสำหรับคนที่ต้องการค้นพบสถานที่สำคัญยอดเยี่ยมที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ไม่ว่าจะเดินเล่นรอบจัตุรัสทรงเสน่ห์ ถ่ายเซลฟีโดยมีฉากหลังเป็นน้ำพุเทรวีชื่อดัง หรือลองชิมไอศกรีมเจลาโตชื่อดังระดับโลกที่ร้านเจลาโต (Gelateria) สักร้าน ก็ล้วนแต่จะเพลิดเพลิน ทั้งหมดนี้ทำให้คำกล่าวที่ว่า “ถนนทุกสายมุ่งสู่โรม” คงไม่เกินจริงนัก

ดำน้ำตื้น เกาะไหง ประเทศไทย

เกาะไหงมีภูมิทัศน์ชายหาดขาวสุดตื่นตา น้ำทะเลใสราวกระจก และแนวต้นมะพร้าวซึ่งให้บรรยากาศงดงามเงียบสงบ เป็นจุดหมายที่ดีเยี่ยมซึ่งไม่เพียงเหมาะกับการผ่อนคลายและอาบแดดเท่านั้น แต่ยังเหมาะให้มาค้นพบโลกใต้น้ำเปี่ยมเสน่ห์ซึ่งเต็มไปด้วยสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลเขตร้อน แนวปะการังบริเวณชายฝั่งของเกาะเป็นสถานที่สมบูรณ์แบบสำหรับการดำน้ำตื้น และเฝ้าสังเกตฝูงปลาหลากหลายสายพันธุ์

HANOI, VIETNAM – MARCH 28, 2019: Cooking food in a street cafe in Hanoi. Valery Sharifulin/TASS (Photo by Valery SharifulinTASS via Getty Images)

สตรีตฟู้ด ฮานอย ประเทศเวียดนาม

ฮานอยนั้นมีดีเรื่องสตรีตฟู้ด วัฒนธรรม และคนท้องถิ่นเป็นมิตร นอกจากเมืองแสนมีชีวิตชีวาแห่งนี้จะสร้างความประทับใจแก่ผู้เดินทางคนเดียวด้วยประวัติศาสตร์และสถาปัตยกรรมสุดตื่นตา สวรรค์แห่งการทำอาหารแห่งนี้ซึ่งได้รับอิทธิพลจากฝรั่งเศสยังเป็นจุดหมายดีเยี่ยมสำหรับลิ้มลองอาหารข้างทาง ที่ห้ามพลาดเลยคือเมนูเวียดนามชื่อดังอย่าง เฝอ (ก๋วยเตี๋ยวน้ำใส่ไก่หรือเนื้อ)

A mural depicting Hans Konrad Schumann is presented at open air exhibition alongside alongside Bernauer Strasse on a day of the 30th anniversary of the fall of the Berlin Wall. Berlin, Germany on 9 November, 2019. (Photo by Beata Zawrzel/NurPhoto via Getty Images)

พบปะพูดคุยกับคนท้องถิ่น เบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี

หากคุณออกเดินทางเพื่อพบปะและสัมผัสไลฟ์สไตล์คนท้องถิ่น จุดหมายที่ควรมุ่งหน้าไป คือ เมืองหลวงของเยอรมนี เบอร์ลินได้รับการบอกต่อมากมายว่า มีดีด้านประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม และเดินเที่ยวเมือง ที่นี่เต็มไปด้วยละแวกแปลกตา ซึ่งแต่ละแห่งก็มีเอกลักษณ์เฉพาะของตนเอง ไม่ว่าจะเป็นคาเฟ่สุดฮิป ร้านอาหารกูร์เมต์ ไปจนถึงบาร์ท้องถิ่นและคลับใต้ดิน เบอร์ลินก็มีครบทุกอย่าง !

ISHIGAKI-JIMA, JAPAN – AUGUST 24: Kabira bay, Yaeyama Islands, Ishigaki-jima, Japan on August 24, 2018 in Ishigaki-jima, Japan. (Photo by Eric Lafforgue/Art In All Of Us/Corbis via Getty Images)

ตะลอนเที่ยวเกาะ หมู่เกาะยาเอยามะ ประเทศญี่ปุ่น

การเที่ยวตะลอนจากเกาะหนึ่งไปเกาะหนึ่ง ได้ค้นพบสิ่งใหม่ ๆ ทั้งวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียม และอาหาร จะช่วยให้ได้สัมผัสอะไรมากมายในระหว่างออกเดินทางคนเดียว หนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่อยากเดินทางสำรวจเกาะก็คือ หมู่เกาะยาเอยามะ อันห่างไกลของญี่ปุ่น เป็นสรวงสวรรค์ที่ซ่อนตัวอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของโอกินาวา การสำรวจหมู่เกาะนี้แนะนำให้เลือกเกาะโคฮามะ แสนสวยเป็นจุดตั้งต้น จากนั้นเพลิดเพลินกับทริปไปเช้าเย็นกลับที่เกาะทาเคโทมิ และเกาะอิชิงากิ ซึ่งอยู่ใกล้เคียง

เมื่อเลือกจุดหมายปลายทางสำหรับการเดินทางคนเดียวได้แล้ว อย่าลืมนำหนังสือ เตรียมเพลย์ลิสต์เพลงที่ชอบและเข้ากับบรรยากาศ แล้วเปิดใจให้กว้างพร้อมรับสิ่งใหม่ จากนั้นก็ออกเดินทางเพิ่มประสบการณ์ใหม่ ๆ ลงในบันทึกการเดินทางของคุณได้เลย