ตระกูล “หวั่งหลี” เปิด “ล้ง 1919” ท่าเรือวัฒนธรรมจีน 167 ปี แหล่งเที่ยวใหม่กลางกรุงเทพฯ

‘ล้ง 1919’ อดีตท่าเรือและแหล่งการค้าธุรกิจของตระกูล ‘หวังหลี’ ชาวจีนที่อพยพมาตั้งรกรากริมแม่น้ำเจ้าพระยา ฝั่งธนบุรี ได้เปิดตัวให้อย่างเป็นทางการเมื่อ 2 พ.ย ที่ผ่านมา โดยในงานมีผู้ร่วมจำนวนมากทั้งผู้มีชื่อเสียงและตระกูลดัง

โดย ‘ล้ง 1919’ และเป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรมที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 167 ปี ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 4 และได้ถ่ายทอดผลงานศิลป์ผ่านจิตรกรรมฝาผนังเก่าแก่ที่ได้รับการบูรณะจากลูกหลานตระกูล ‘หวั่งหลี’ เพื่อไม่ให้งานเสื่อมไปตามเวลา

‘ล้ง 1919’ เป็นพื้นที่ท่าเรือขนาด 6 ไร่ มีพื้นที่อาคาร 1,800 เมตร ตั้งอยู่ ณ สุดถนนเชียงใหม่ ริมเจ้าพระยาฝั่งธนบุรี ประกอบด้วยพื้นที่สำคัญ 8 แห่ง คือ 1. ศาลเจ้าแม่หม่าโจ้ว สิ่งศักดิ์สิทธิ์และและศูนย์รวมจิตใจของชาวจีนในแผ่นดินไทย 2. อาคารจัดงานอีเว้นท์ขนาดใหญ่ 3. เวทีการแสดงและกิจกรรมกลางแจ้ง

4. ร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ Art & Craft (อาร์ด แอนด์ คราฟท์) ฝีมือศิลปินไทยรุ่นใหม่ 8 ร้าน 5. ร้านอาหาร-คาเฟ่ไลฟ์สไตล์ และร้านค้าจำหน่ายสินค้าพรีเมี่ยมต่างๆ 6. บริเวณที่นั่งพักผ่อนระเบียงริมแม่น้ำเจ้าพระยา 7. ท่าเรือหวั่งหลี ท่าเรือสัญจรทางแม่น้ำเจ้าพระยา สถานที่ศึกษาประวัติศาสตร์ไทย-จีน ผ่าน อาคารเรือนไม้สถาปัตยกรรมจีนโบราณ และ 8. จิตรกรรมฝาผนังจากปลายพู่กันนายช่างจีนโบราณ

ทั้งนี้โครงการ ‘ล้ง 1919’ จะเปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าชมตั้งแต่วันที่ 3 พฤศจิกายน 2560 โดยเปิดให้บริการทุกวัน สำหรับโซน ศาลเจ้าแม่+ Art & Craft Shop (อาร์ต แอนด์ คราฟท์ ช็อป) เปิดเวลา 8.00-20.00 น. และโซน Eatery Zone (อีทเธอรี่ โซน) เปิดเวลา 10.00-22.00 น.

สำหรับบรรยากาศในงาน มีการจัดแสดงงิ้ว จากคณะ เม้ง ป.ปลา , การแสดงบอกเล่าประวัติชีวิตจีนโพ้นทะเล ของ นักร้องเด็ก น้องอ๊ะอาย และน้องแพงจัง , การแสดงดนตรีคลาสสิค จากวงวีทรีโอ และการแสดงร้องเพลงประกอบจาก ‘แก้ม-วิชญาณี เปียกลิ่น’

นอกจากนี้มีการจัดแสดงแฟชั่นโชว์ ‘วี ฟอลล์/วินเทอร์ 2017 กูตูร์ คอลเลกชั่น’ จากแบรนด์ ‘วี’ โดยมีนางแบบและดารามาร่วมงานถึง 84 คน นำโดย ‘คิมเบอร์รี่-แอน เทียมศิริ, บี-น้ำทิพย์ จงรัชตวิบูลย์, แพนเค้ก-เขมนิจ จามิกรณ์