อวกาศ : ภารกิจสำรวจอวกาศที่น่าจับตามองในปี 2023

 

ปี 2022 สิ้นสุดลงด้วยภารกิจอาร์ทิมิส 1 ซึ่งเป็นการส่งยานโอไรออนขึ้นไปโคจรรอบดวงจันทร์โดยไม่มีมนุษย์อวกาศขึ้นไปด้วย

Getty Images
ปี 2022 สิ้นสุดลงด้วยภารกิจอาร์ทิมิส 1 ซึ่งเป็นการส่งยานโอไรออนขึ้นไปโคจรรอบดวงจันทร์โดยไม่มีมนุษย์อวกาศขึ้นไปด้วย

 

คนมากมายชื่นชอบเรื่องราวเกี่ยวกับอวกาศ โดยในปีนี้มีภารกิจมากมายให้พวกเขาเฝ้ารอติดตามชม

ปี 2022 สิ้นสุดลงด้วยภารกิจอาร์ทิมิส 1 ซึ่งเป็นการส่งยานโอไรออนขึ้นไปโคจรรอบดวงจันทร์โดยไม่มีมนุษย์อวกาศขึ้นไปด้วย

ปีนี้ก็จะมีการปล่อยจรวดและภารกิจอวกาศตลอดทั้งปีเช่นกัน รวมถึงภารกิจการเตรียมตัวส่งมนุษย์กลับไปยังพื้นผิวดวงจันทร์อีกครั้ง

มาดูกันว่า ภารกิจสำรวจอวกาศที่น่าสนใจในปีนี้มีอะไรบ้าง

ภารกิจดวงจันทร์

หลังจากประสบความสำเร็จในการส่งยานโอไรออนขึ้นไปโคจรรอบดวงจันทร์ นาซากำลังเตรียมภารกิจในการทดสอบอุปกรณ์และการทดลองทางวิทยาศาสตร์อีกหลายภารกิจ เพื่อเตรียมตัวสำหรับภารกิจส่งมนุษย์กลับไปดวงจันทร์ ซึ่งคาดว่า จะเกิดขึ้นในปี 2025

ปีนี้จะมีภารกิจเกี่ยวกับดวงจันทร์หลายอย่างเกิดขึ้น หนึ่งในนั้นคือ การปล่อยยานโนวา-ซี (Nova-C) สำหรับแล่นลงจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์ และส่งอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ 5 ชิ้นไปยังภูมิภาคมหาสมุทรแห่งพายุ (Ocean of Storms) บนดวงจันทร์

ยานโนวา-ซี

Intuitive Machines/NASA
ยานโนวา-ซี สำหรับแล่นลงจอดบนดวงจันทร์ที่พัฒนาโดยบริษัทเอกชน Intuitive Machines จะถูกส่งขึ้นไปโดยจรวดฟอลคอน 9 ของสเปซเอ็กซ์ ในเดือน มี.ค. นี้

 

เทคโนโลยีที่ติดตั้งอยู่ในภูมิภาคนี้ของดวงจันทร์จะช่วยให้นักวิทยาศาสตร์บนโลกสามารถทดสอบอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้ล่วงหน้าก่อนที่จะเริ่มภารกิจส่งมนุษย์ขึ้นไปบนดวงจันทร์

จะมีการทดสอบระบบวิทยุความถี่ต่ำ อุปกรณ์ตรวจจับสัญญาณ และกล้องต่าง ๆ เพื่อดูว่า ใช้งานได้ผลดีมากแค่ไหนในการเก็บข้อมูลและบันทึกข้อมูลที่มีความสำคัญต่อภารกิจในอนาคต

จรวดวัลแคน เซนทอร์ (Vulcan Centaur) จะปล่อยยานเพเรกริน (Peregrine) เพื่อแล่นลงจอดบนดวงจันทร์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเตรียมพร้อมสำหรับการส่งมนุษย์อวกาศไปเหยียบดวงจันทร์ด้วย

โดยยานที่มีเครื่องยนต์หลัก 5 เครื่องนี้จะปฏิบัติภารกิจที่สำคัญต่าง ๆ และจะถูกใช้ในการส่งอุปกรณ์ที่จำเป็นต่าง ๆ ไปยังดวงจันทร์ ไม่ต่างจากรถตู้ส่งของ

ท่องเที่ยวอวกาศ

การเดินทางไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ (International Space Station–ISS) 2 เที่ยวในปีนี้ จะเป็นการพานักท่องเที่ยวไปโคจรรอบโลกนาน 10 วัน

นอกจากนั้น มหาเศรษฐีพันล้านชาวญี่ปุ่นได้เลือกคน 8 คนให้ขึ้นไปกับยานของสเปซเอ็กซ์ เพื่อเดินทางรอบดวงจันทร์ พร้อมกับเขาแล้ว (แต่หน่วยงานกำกับดูแลในสหรัฐฯ ยังไม่อนุญาตการเดินทางนี้)

ภารกิจส่งเสบียงให้สถานีอวกาศ

ISS

NASA
สถานีอวกาศนานาชาติไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ หากปราศจากภารกิจส่งเสบียงในการนำอุปกรณ์ต่าง ๆ และอาหารขึ้นไปให้มนุษย์อวกาศที่อาศัยอยู่ที่นั่นนานหลายเดือนในการขึ้นไปแต่ละครั้ง

 

ในช่วงไม่กี่ปีนี้ เราได้เห็นความสำเร็จในการปล่อยยานดรากอน (Dragon) พร้อมมนุษย์อวกาศของสเปซเอ็กซ์ ซึ่งเป็นบริษัทเอกชนของอีลอน มัสก์ มหาเศรษฐี ในการปฏิบัติภารกิจส่งเสบียงและมนุษย์ไปและกลับจากสถานีอวกาศได้อย่างปลอดภัย

ในปี 2023 นาซาก็จะมีภารกิจนี้เช่นกัน

โดยจะไม่ได้มีแค่ยานดรากอนในการบรรทุกมนุษย์อวกาศของนาซาในปีนี้เท่านั้น แต่จะมีภารกิจปฏิบัติการครั้งแรกของยานโบอิง ซีเอสที-100 สตาร์ไลเนอร์ (Boeing CST-100 Starliner) ด้วย

ยานสตาร์ไลเนอร์นี้เป็นยานอวกาศที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้บางส่วน ถูกออกแบบมาเพื่อขนส่งมนุษย์อวกาศไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ และจุดหมายปลายทางอื่นที่อยู่ในวงโคจรระดับต่ำของโลก ดังนั้น เราจะได้เห็นยานนี้ปฏิบัติภารกิจนี้เป็นครั้งแรก

ยานนี้สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้มากถึง 10 ครั้ง และมีเทคโนโลยีใหม่หลายอย่าง รวมถึงแทบเล็ตและอินเทอร์เน็ตไร้สาย

ดวงจันทร์น้ำแข็ง

สำนักงานอวกาศยุโรป (European Space Agency–ESA) สนใจที่จะปฏิบัติภารกิจอวกาศเช่นกัน โดยมีแผนที่จะส่งยานอวกาศสำรวจดวงจันทร์น้ำแข็งของดาวพฤหัสบดี

ภารกิจนี้จะต้องรอคอยอย่างใจเย็น เพราะต้องใช้เวลา 8 ปี ในการเดินทางไปถึงที่นั่น

เมื่อเดินทางไปถึงแล้ว ก็จะปฏิบัติหน้าที่ในการสำรวจดาวพฤหัสบดีและดวงจันทร์ที่ปกคลุมด้วยน้ำแข็งขนาดใหญ่หลายดวงของดาวดวงนี้

ขณะที่ในเดือน ต.ค. จรวดฟอลคอน เฮฟวี (Falcon Heavy) ของสเปซเอ็กซ์ จะถูกใช้ในภารกิจสำรวจของนาซา ในการเดินทางไปยังดาวเคราะห์น้อยโลหะขนาดใหญ่ที่ชื่อว่า ไซคี (Psyche)

ภารกิจนี้ล่าช้ามาจากปี 2022 เพราะการทำงานผิดพลาดด้านเทคนิคและซอฟต์แวร์ ดังนั้นภารกิจนี้จะแล้วเสร็จในปี 2029

โดยเมื่อเดินทางไปถึงดาวเคราะห์น้อย มันจะบินเข้าใกล้ดาวอังคารด้วย

เราพยายามที่นำข้อเท็จจริง ข้อมูล และความรู้ต่าง ๆ มานำเสนอ แต่ก็มีบางเรื่องที่แม้แต่เราก็ไม่รู้

กองทัพอวกาศสหรัฐฯ ซึ่งเป็นหน่วยงานใหม่ล่าสุดของกองทัพสหรัฐฯ ได้มีการส่งอุปกรณ์ลับหลายชิ้นไปอวกาศในปีนี้ โดยมีเหตุผลบางอย่างที่เราไม่ทราบ

ข้อมูลจำนวนมากเกี่ยวกับกองทัพอวกาศเป็น “ความลับ” และมีคนที่มีการเข้าถึงเป็นการเฉพาะเท่านั้นที่จะเห็นข้อมูลเหล่านี้ ซึ่งแสดงให้เห็นว่า เจ้าหน้าที่ทางการระดับสูงในรัฐบาลสหรัฐฯ ไม่ต้องการเผยความลับเหล่านี้

เรารู้ว่า กองทัพอวกาศสหรัฐฯ ได้เปิดตัวเครื่องบินอวกาศเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งได้ประสบความสำเร็จในการโคจรนานเป็นประวัติการณ์ 908 วัน…

นี่คือภารกิจเพียงบางส่วนที่คาดว่า จะเกิดขึ้นในปี 2023 นี้

…..

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว