พบ ฟอสซิลสัตว์เลื้อยคลานในทะเลยูนนาน หางที่ยาวที่สุด อายุ 244 ล้านปี

ฟอสซิลสัตว์เลื้อยคลาน
(Chinese Academy of Sciences/Handout via Xinhua)

คณะนักวิทยาศาสตร์จีนค้นพบฟอสซิลสัตว์เลื้อยคลาน หางยาวเฟื้อย สายพันธุ์ใหม่ อายุ 244 ล้านปี อยู่ในทะเลยูนนานมาก่อน

วันที่ 11 พฤษภาคม 2565 ซินหัว รายงานว่า คณะนักวิจัยจากสถาบันบรรพชีวินวิทยาสัตว์มีกระดูกสันหลังและมานุษยวิทยาบรรพกาล สังกัดสถาบันวิทยาศาสตร์แห่งชาติจีน ค้นพบฟอสซิล พาคีพลูโรซอร์ (pachypleurosaur) สัตว์เลื้อยคลานในทะเลที่มีหางที่ยาวที่สุดเท่าที่เคยพบ บ่งชี้ว่ามันอาจเป็นนักว่ายน้ำชั้นยอด

ฟอสซิลสัตว์เลื้อยคลาน
nature

คณะนักวิทยาศาสตร์ค้นพบฟอสซิลดังกล่าวเมื่อปี 2021 และเผยแพร่ผลการศึกษาในวารสารไซเอนทิฟิค รีพอร์ตส (Scientific Reports) เมื่อสัปดาห์ก่อน โดยระบุว่ามันเคยอาศัยอยู่ในโลก เมื่อ 244 ล้านปีก่อน

พาคีพลูโรซอร์เป็นกลุ่มของสัตว์เลื้อยคลานในทะเลที่มีลักษณะคล้ายจิ้งจกขนาดเล็กถึงกลางจากยุคไทรแอสซิก (Triassic) ตอนต้นจนถึงตอนกลาง

สายพันธุ์ใหม่นี้มีชื่อว่า หงเหอซอรัส ตั้งตามพื้นที่ที่แคว้นปกครองตนเองหงเหอ กลุ่มชาติพันธุ์ฮาหนีและอี๋ มณฑลยูนนาน (อวิ๋นหนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน

Nature

หงเหอซอรัสมีความยาวจากหัวถึงปลายหางอยู่ที่ 47.1 เซนติเมตร ทว่าเฉพาะส่วนหางยาวถึง 25.4 เซนติเมตร

คณะนักวิทยาศาสตร์พบว่ามันมีกระดูกสันหลังรวม 121 ชิ้น ประกอบด้วยกระดูกสันหลังส่วนหาง 69 ชิ้น ทำลายสถิติก่อนหน้านี้ของพาคีพลูโรซอร์ตัวอื่นๆ ที่มีกระดูกสันหลังส่วนหาง 58 ชิ้น

สวี กวงฮุย หัวหน้านักวิจัย กล่าวว่าฟอสซิลดังกล่าวมีรูปร่างเหมือนจิ้งจกน้ำที่มีลำตัวยาว และหางยาวเป็นพิเศษกว่าส่วนอื่นๆ ของร่างกาย โดยพาคีพลูโรซอร์ส่วนใหญ่ตัวเล็กและตัวยาวสูงสุดไม่เกิน 50 เซนติเมตร ขณะส่วนหางที่ยาวเป็นพิเศษช่วยให้ได้เปรียบด้านความคล่องแคล่วและการว่ายน้ำ

Xinhua

นอกเหนือจากข้อมูลเชิงลึกใหม่ๆ เกี่ยวกับการปรับตัวทางนิเวศวิทยาของสัตว์เลื้อยคลานกลุ่มนี้แล้ว การค้นพบนี้ยังเป็นหลักฐานฟอสซิลพาคีพลูโรซอร์ที่เก่าแก่ที่สุดในจีน

โดยสัตว์เลื้อยคลานในทะเลตัวแรกที่ค้นพบในจีนและตั้งชื่อตัวแรกเมื่อปี 1957 (พ.ศ.2500) เป็นกลุ่มพาคีพลูโรซอร์เช่นกัน ซึ่งได้ชื่อว่า กุ้ยโจวซอรัส (Keichousaurus)

จ้าว ลี่จวิน ผู้ร่วมเขียนงานวิจัยจากพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติเจ้อเจียง กล่าวว่า หงเหอซอรัสหางยาวตัวนี้มีอายุแก่กว่ากุ้ยโจวซอรัส 4 ล้านปี มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับพาคีพลูโรซอร์ที่พบในยุโรป และมีอายุมากที่สุดในหมู่สัตว์ตระกูลนี้ที่ค้นพบในจีน