เด็กชายวัย 6 ขวบ พบฟันปลาฉลาม ยุคก่อนประวัติศาสตร์ 20 ล้านปี

พบฟันปลาฉลาม
PETER SHELTON

เจ้าหนูชาวอังกฤษวัย 6 ขวบ สร้างชื่อเป็นนักสำรวจคนเก่ง เมื่อพบฟันฉลามเม็กกาโลดอน ฉลามโบราณที่มีชีวิตอยู่เมื่อ 20 ล้านปีก่อนบริเวณชายหาด

วันที่ 10 พฤษภาคม 2565 บีบีซี รายงานเรื่องราวน่าตื่นเต้นของเด็กชายชาวอังกฤษ วัย 6 ขวบ พบฟันฉลามซี่ใหญ่ที่ไม่ธรรมดา คาดว่าเป็นของปลาฉลามเม็กกาโลดอน ซึ่งอาจมีชีวิตเมื่อ 20 ล้านปีก่อน

ด.ช.แซมมี เชลตัน พบฟันฉลามขนาดความยาว 10 เซนติเมตร ที่ชายหาดโบดี เทศมณฑลซัฟฟอล์ก ของอังกฤษ ระหว่างพักผ่อนวันหยุด

PETER SHELTON

ปีเตอร์ เชลตัน พ่อของแซมมี เล่าว่าลูกชายนอนหลับโดยวางฟันฉลามไว้ข้างเตียงเพราะติดมันมาก” หลังจากตื่นเต้นมากที่เห็นชิ้นส่วนฟันฉลามบนชายหาด แต่ไม่มีอะไรใหญ่และหนักเท่านี้อีกแล้ว

จากนั้นลูกชายเล่าเรื่องน่าตื่นเต้นให้เพื่อน ๆ ที่โรงเรียนฟังและนำฟันฉลามยักษ์ไปให้เพื่อน ๆ กลุ่มลูกบีเวอร์ดู จากนั้น ครูจึงมอบตรานักสำรวจให้

ด.ช.แซมมีกล่าวว่า ฟันมหึมานี้เป็นสิ่งที่ดีที่สุดเท่าที่เคยพบมา จังหวะที่พบฟันซี่นี้อยู่บนชายหาดบนทรายและก้อนกรวด

พบฟันปลาฉลาม
PETER SHELTON

หลังจากส่งรูปภาพฟันฉลามไปถึง เบน การ์ร็อด นักชีววิทยาวิวัฒนาการ มหาวิทยาลัยแห่งอีสต์ แองเกลียเมืองนอริช มณฑลนอร์ฟอล์ก ตรวจสอบและพบว่าเป็นฟันของฉลามเม็กกาโลดอน ซึ่งเป็นฉลามขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา

ฟันของเม็กกาโลดอน ไม่พบบ่อยนักตามชายหาดอังกฤษ ปีหนึ่ง ๆ อาจจะพบเพียงไม่กี่ซี่ แต่ฟันซี่นี้เป็นตัวอย่างที่ดีเพราะอยู่ในสภาพดี ขณะที่ซี่อื่น ๆ ที่พบมักจะสึกกร่อน

PETER SHELTON

ฉลามเม็กกาโลดอนอาจจะมีความยาวได้ถึง 18 เมตรและหนัก 60 ตัน สิ่งมีชีวิตอื่นๆ ดูแคระไปเลยเมื่อว่ายน้ำเทียบกับเม็กกาโลดอนซึ่งได้ชื่อว่าเป็นปลากินวาฬตัวยงและเป็นนักล่าซุ่มโจมตี

ชื่อฉลามเม็กกาโลดอน แปลว่าฟันใหญ่  ปลายักษ์เคยว่ายในมหาสมุทรเมื่อ 22 ล้านปีก่อน จนถึงประมาณ 3 ล้านปีที่แล้วซึ่งเป็นเวลาที่สูญพันธุ์

แกรรีกล่าวชมว่าสิ่งที่แซมมีพบเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่สำหรับเด็กตัวน้อยเพราะคนที่เสาะหาฟันเม็กกาโลดอนหลายคน ไม่ได้พบฟันฉลามยักษ์ทุกคน รวมทั้งตนเองซึ่งเคยมองหาเมื่อตอนเป็นเด็กและรู้จักชายหาดหลายแห่งแถวนี้ แต่ไม่เคยพบฟันเม็กกาโลดอน

PETER SHELTON

รู้จักเม็กกาโลดอน

  • จัดอยู่ในประเภทปลากระดูกอ่อน (โครงกระดูกเป็นกระดูกอ่อนแทนที่จะเป็นกระดูก) เป็นสัตว์กินเนื้อ
  • กินทุกอย่างที่ชอบ แต่อาหารโปรดที่สุด คือ วาฬ แม้แมวน้ำอยู่ในเมนูโปรดด้วยเช่นกัน
  • ส่วนใหญ่มักออกล่าในทะเลเปิด (ฉลามวัยรุ่นอาศัยอยู่ใกล้ชายฝั่ง) และโจมตีเหยื่อเมื่อเหยื่อว่ายขึ้นมาใกล้ผิวน้ำเพื่อฮุบอากาศ
  • เร่งความเร็วสูงได้จากการพุ่งตัวระยะสั้นจึงมักจะฮุบเหยื่อจากด้านล่างของเหยื่อ
  • การจัดการเหยื่อ ขั้นแรกจะทำให้เหยื่อบาดเจ็บที่ครีบหรือหางทำให้เหยื่อว่ายน้ำไม่ถนัด แล้วก็จะจัดการเหยื่อ
  • มีชีวิตอยู่เมื่อประมาณ 20 ล้านปีก่อน ซึ่งมีชีวิตอยู่อีกนาน หลังจากที่ไดโนเสาร์สูญพันธุ์ไปเมื่อ 65 ล้านปีก่อน
Getty Images/iStockphoto