วงการแพทย์เฮ! ทำมือเทียมรู้สึกได้เหมือนมือจริงได้แล้ว

บีบีซีรายงานว่า คณะนักวิทยาศาสตร์ที่กรุงโรม ประเทศอิตาลี เปิดเผยความสำเร็จในการทดสอบมือเทียมสำหรับผู้พิการที่สามารถส่งความรู้สึกจากนิ้วไปยังสมองของผู้สวมใส่ได้ ทำให้ผู้สวมใส่รู้สึกเหมือนได้มือจริงๆ กลับคืนมา โดยมือเทียมดังกล่าวยังอาศัยเทคโนโลยีล่าสุดที่ทำให้เครื่องที่เชื่อมต่อนั้นมีขนาดเล็กและสามารถพกพาไปไหนมาไหนได้ ต่างจากในอดีตที่เครื่องมีขนาดใหญ่มาก ซึ่งคณะนักวิจัยชุดนนี้เป็นชุดเดียวกับที่เปิดตัวมือเทียมที่ส่งความรู้สึกได้ในปี 2557 สร้างความฮือฮาให้กับวงการการแพทย์ทั่วโลก และสิ่งที่สะท้อนถึงความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีกายอุปกรณ์

ผู้ป่วยที่เข้ารับการทดสอบชื่อ นางอัลเมริน่า มาสกาเรลโล ชาวอิตาลีที่สูญเสียมือไปข้างหนึ่งในอุบัติเหตุเกือบ 25 ปีก่อน โดยนางมาสกาเรลโล กล่าวด้วยความตื่นเต้นว่า รู้สึกเหมือนเป็นมือของตัวเองจริงๆ โดยคณะผู้คิดค้นเทคโนโลยีดังกล่าว ประกอบด้วย นักประสาทวิทยา ศัลยแพทย์ วิศวกรสาขาอิเลคทรอนิกส์ และผู้เชี่ยวชาญด้านหุ่นยนต์จากอิตาลี สวิตเซอร์แลนด์ และเยอรมนี

มือเทียมดังกล่างอาศัยหลักการการใช้เซ็นเซอร์ที่นิ้วทำหน้าที่ตรวจจับว่าวัตถุที่หยิบจับนั้นแข็งหรือนุ่มเพียงใด ส่งข้อมูลไปยังคอมพิวเตอร์ที่ออกแบบโดยเฉพาะและมีขนาดเล็กสามารถสะพายหลังได้ เพื่อประมวลผลและข้อมูลดังกล่าวจากสัญญาญไฟฟ้าเป็นกระแสประสาทส่งไปยังเส้นประสาทที่แขนในรูปแบบที่สมองเข้าใจได้ สำหรับการทดสอบนั้นคณะผู้ทดสอบใช้ผ้าปิดตาของนางมาสกาเรลโล และให้ผู้ป่วยใช้มือเทียมดังกล่าวจับวัตถุเพื่อบอกว่าแข็งหรือนุ่ม

“มันรู้สึกได้จริงๆ เหมือนกับเป็นมือของดิฉันเลย มันทำให้ฉันกลับมาทำอะไรๆ ที่จำเป็นได้คล่องแคล่วมากขึ้น อย่างสวมเสื้อผ้า และใส่รองเท้า ดิฉันรู้สึกถูกเติมเต็มอีกครั้ง” นางมาสกาเรลโล กล่าว

ศาสตราจารย์ซิลเวสโตร มิเซร่า วิศวกรเส้นประสาท จากสถาบันวิจัยนครโลซาน หรืออีพีเอฟแอล ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และมหาวิทยาลัยแซงต์อันนา เมืองปิซา ประเทศอิตาลี กล่าวว่า แนวโน้มของเทคโนโลยีกายอุปกรณ์กำลังไปในทิศทางเดียวกันกับแขนเทียมของ ลุค สกายวอล์คเกอร์ จากภาพยนตร์แนวไซ-ไฟชื่อดังอย่าง สตาร์ วอร์ส ซึ่งผู้ใช้สามารถใช้ได้จริงอย่างป็นธรรมชาติ เช่นเดียวกันกับแขนจริงๆ และยังเปิดประตูความเป็นไปได้ต่อการพัฒนากายอุปกรณ์ที่มีขีดความสามารถสูงขึ้น เช่น มือที่มีประสิทธิภาพสูงกว่ามือมนุษย์ หรือมือเสริมเพื่อให้ทำงานได้มากขึ้นเร็วขึ้น

ศ.เปาโล รอสซินี แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาประสาทวิทยาจากโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยอากอสติโน่ จีเมลลี่ กล่าวว่า เมื่อสมองของผู้สามารถควบคุมกายอุปกรณ์จักรกลเหล่านี้ได้แล้ว ขั้นต่อไปก็คือการสร้างกายอุปกรณ์ที่มีขีดความสามารถเหนืออวัยวะของมนุษย์ เช่น มือที่มีมากกว่า 5 นิ้ว เป็นต้น

ที่มา ข่าวสดออนไลน์