คุยกับ พีท-ศักดิเดช พูลสวัสดิ์ กับการเติบโตของแอป “HandiGo”ท่องเที่ยวสบาย สื่อสารสะดวก

ชีวิตเเละการท่องเที่ยวจะง่ายขึ้น หากคุณสื่อสารเข้าใจมากขึ้น…

“ประชาชาติธุรกิจออนไลน์” มีโอกาสได้พูดคุยกับ “พีท-ศักดิเดช พูลสวัสดิ์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ร่วมก่อตั้งแอพพลิเคชั่น “HandiGo” เเอปที่จะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยเเละต่างชาติในยามที่เข้าพักในโรงเเรมต่างๆ ซึ่งเเอปดังกล่าวจะเชื่อมกับโรงเเรมทั่วประเทศเอาไว้ โดยพีทเล่าให้ฟังถึงจุดเริ่มต้นก่อนมาเป็นเเอปว่า เดิมทีครอบครัวเปิดธุรกิจท่องเที่ยวเเละโรงเเรมอยู่ที่เกาะสมุย จังหวัดสุราษฏร์ธานี ซึ่งเป็นโรงเเรมที่เเรกๆ ของเกาะสมุยเลยก็ว่าได้

“ผมชอบตามเเม่เเละน้าไปทำงานด้วยตั้งเเต่เด็ก มันเป็นเหมือนการปลูกฝังมาตั้งเเต่เรายังเล็กๆ พอมาตอนม.4 ผมมีโอกาสได้ไปเรียนแลกเปลี่ยนที่ประเทศอเมริกา และต่อนิวซีแลนด์อีก 2 ปี กลับมาเรียนที่มหิดล พอเรียนจบก็คิดอยากจะมีธุรกิจเป็นของตนเอง”

พีท เล่าให้ฟังต่อว่า ชอบงานสายกลางคืน จึงเริ่มต้นด้วยการเปิดผับในกรุงเทพฯ เเต่ด้วยที่มีคู่เเข่งที่เขาเปิดมานาน ทำให้ต้องปิดร้านไป จับไม้ต่อไปที่ร้านอาหารเเถวเอกมัย ที่ดูเหมือนกำลังจะไปได้สวย เเต่ก็มาติดปัญหาบางอย่าง จนทำให้ต้องเลิกขายไป ตนจึงย้ายกลับมาที่เกาะสมุยอีกครั้ง

นับเป็นการจุดประกายธุรกิจใหม่ เป็นที่มาของเเอพพลิเคชั่น…

ปัญหานักท่องเที่ยวที่ลดลงในเกาะสมุย ทำให้ต้องหันหลับมามองว่าสาเหตุเกิดจากอะไร เเละก็พบว่า เกาะสมุยค่าครองชีพสูงมาก การเดินทางจากสนามบินไปเกาะห่างกันราว 3 กิโลเมตร ต้องเสียค่าใช้จ่ายกว่า 500 บาท นักท่องเที่ยวไม่มีทางเลือก จำเป็นต้องใช้ นำมาซึ่งปัญหานักท่องเที่ยวลดลง เป็นจุดเริ่มต้นในการอยากจะควบคุมราคาให้มีมาตรฐาน

นำมาซึ่งการทำแอพพลิเคชั่น “NaviGo” เเอปประเมินราคารับส่งจากระยะทางการเดินทาง เเต่ใช้ได้ในพื้นที่เกาะสมุยเท่านั้น สามารถดาวน์โหลดได้ฟรี ซึ่งขณะนั้นได้รับผลตอบรับที่ดีมียอดดาวน์โหลดกว่า 40,000 ครั้ง

พีทเล่าให้เราฟังต่อว่า จากความสำเร็จของเเอป NaviGo จึงพัฒนาเเละต่อยอดจนมาเป็นเเอพพลิเคชั่น HandiGo เเอปที่จะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยเเละต่างชาติเมื่อจะเข้าพักที่โรงเเรม โดยเเอปนี้จะเชื่อมต่อข้อมูลกับโรงเเรมเอาไว้ทั่วประเทศ

“การทำงานแอป เมื่อเข้าไปที่แอพพลิเคชั่นแล้ว จะมีคิวอาร์โค้ดที่เชื่อมโรงเเรมกับบริษัทเเล้ว เมื่อสแกนจะมีภาษาให้ลูกค้าเลือกได้เลย เพราะในส่วนนี้ได้เพิ่มภาษาทั่วโลกเข้าไปแล้ว เช่น การที่ลูกค้าเป็นชาวจีน เเละเข้าพักที่โรงเเรมเเห่งหนึ่ง ต้องการสั่งอาหาร สามารถพิมพ์ข้อความภาษาจีนลงไปในเเอปได้เลย เเละเมื่อข้อมูลของลูกค้าไปถึงบริษัทจะเป็นภาษาไทย เนื่องจากเเอปได้มีการเเปลภาษาให้เรียบร้อย เเละเมื่อทางโรงเเรมพิมพ์กลับมาเป็นภาษาไทย เเอปก็จะประมวลผลเเละส่งกลับไปยังลูกค้าเป็นภาษาจีน ในส่วนนี้จะช่วยในเรื่องของการสื่อสารให้ง่ายขึ้น” ศักดิเดช กล่าว

 

เมื่อลูกค้าเลือกภาษาแล้ว จะมีเมนูขึ้นมาให้เลือก เช่น ในส่วนของร้านอาหาร มีเบอร์โทรหาฟรี จะสั่งกับข้าวของทางโรงแรม ก็สามารถเลือกเมนูอาหารได้ หรือไม่ต้องการใส่อะไรลงไปในอาหารก็ยังสามารถเลือกได้ เสร็จแล้วกดส่งเพียงเท่านี้ ก็รอรับอาหารได้เลย เพราะแอพพลิเคชั่นนี้ จะบอกเลขห้องที่นักท่องเที่ยวพักอยู่ อีกทั้งหากโรงเเรมมีบริการต่างๆ อาทิ สปา แพ็กเกจทัวร์ นักท่องเที่ยวก็สามารถดูและเลือกได้ทันที

สำหรับเเอพพลิเคชั่น HandiGo ในช่วงเเรกที่เปิดให้ดาวน์โหลดนั้น จะเน้นขยายไปตามหัวเมืองท่องเที่ยวหลักก่อน อาทิ เชียงใหม่ กรุงเทพฯ เกาะสมุย พัทยา ภูเก็ต หัวหิน กระบี่ เพื่อดูผลตอบรับของนักท่องเที่ยว หากมีผลตอบรับที่ดี มีผู้ใช้งานมากขึ้น ก็จะมีการขยายไปยังจังหวัดต่างๆ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว เเละช่วยอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวนั่นเอง


เป็นอีกเเอปดีๆ ที่ช่วยตอบโจทย์นักท่องเที่ยว ทั้งยังช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยว เเละขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้อีกด้วย หากคุณมีเพื่อน ทั้งไทยเเละเทศ อย่าลืมเเนะนำให้ลองโหลดเเอปติดเครื่องเอาไว้ เเล้วการท่องเที่ยวของคุณจะมีความสุข สะดวกสบายมากขึ้นเเน่นอน