เปิดประวัติ โปรจีน อาฒยา ฐิติกุล นักกอล์ฟหญิงมือ 1 โลกอย่างเป็นทางการ

โปรจีน อาฒยา ฐิติกุล ผงาดนักกอล์ฟหญิงมือ 1 โลกอย่างเป็นทางการ
(Photo by Jung Yeon-je / AFP)
อัพเดต 23 กุมภาพันธ์ 2566

“โปรจีน” อาฒยา ฐิติกุล โปรกอล์ฟมือ 1 โลก ต่อจากโปรเม กับตำแหน่งล่าสุด Brand Ambassador คนแรกของ SCBX 

วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2566 บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCBX ประกาศให้ “โปรจีน” อาฒยา ฐิติกุล ร่วมงานกันในฐานะ Brand Ambassador คนแรกของ SCBX พร้อมสนับสนุนเป็นสปอนเซอร์ให้ “โปรจีน” มีศักยภาพทัดเทียมกับคู่แข่งในระดับโลก สอดรับกับ DNA ของ SCBX ในฐานะต้นแบบของความกล้าที่พร้อมจะก้าวขึ้นสู่เวทีระดับโลก และพัฒนาขีดความสามารถใหม่ของตนเองอย่างไม่หยุดยั้ง

เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2565 มติชน รายงานว่า “โปรจีน” อาฒยา ฐิติกุล โปรสาวชาวไทยวัย 19 ปี กลายเป็นนักกอล์ฟหญิงมือ 1 ของโลกคนใหม่อย่างเป็นทางการแล้ว จากการจัดอันดับโลกนักกอล์ฟหญิงล่าสุดของ Rolex Women’s World Golf Rankings เมื่อวันจันทร์ที่ 31 ตุลาคมที่ผ่านมา

โดยสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ไม่มีการแข่งขัน แต่คะแนนสะสมของแต่ละคนจะลดหลั่นลงตามผลงานและระยะเวลา ซึ่งปรากฏว่าโปรจีนซึ่งอยู่อันดับ 2 ของโลกก่อนหน้านี้ มีคะแนนเฉลี่ย 7.1253 คะแนน แซง “โค จิน ยอง” โปรชาวเกาหลีใต้ซึ่งครองมือ 1 ของโลกต่อเนื่องมาตั้งแต่วันที่ 31 มกราคมปีนี้ และเป็นมือ 1 ของโลกนานที่สุดอันดับ 2 ตลอดกาล 152 สัปดาห์

โปรจีนซึ่งเป็นมือ 1 โลกคนที่ 36 นับตั้งแต่วงการกอล์ฟหญิงมีการจัดอันดับโลกครั้งแรกในปี 2006 กลายเป็นโปรกอล์ฟชาวไทยคนที่ 2 ไม่ว่าชายหรือหญิงที่ครองบัลลงก์มือ 1 ของโลก ต่อจาก “โปรเม” เอรียา จุฑานุกาล ซึ่งขึ้นเป็นมือ 1 ครั้งแรกเมื่อเดือนมิถุนายนปี 2017 และครองมือ 1 รวม 23 สัปดาห์

นอกจากนี้ โปรสาวจาก จ.ราชบุรี ยังเป็น “รุกกี้” หรือนักกอล์ฟที่เข้าร่วมแอลพีจีเอทัวร์ปีแรก คนที่ 2 ในประวัติศาสตร์ที่ขึ้นมือ 1 โลกต่อจาก “ปาร์ก ซอง ฮยอน” โปรชาวเกาหลีใต้ที่ทำได้ในเดือนพฤศจิกายนปี 2017 อีกด้วย

และด้วยวัย 19 ปี 8 เดือน 11 วัน โปรจีนเป็นนักกอล์ฟวัยทีน (อายุไม่ถึง 20 ปี) คนที่ 2 ในประวัติศาสตร์ที่ขึ้นเป็นมือ 1 โลก ต่อจาก “ลิเดีย โค” ยอดโปรชาวนิวซีแลนด์ซึ่งครองมือ 1 โลกครั้งแรกตอนอายุ 17 ปี 9 เดือน 9 วัน เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปี 2015 และทำได้อีกครั้งในเดือนตุลาคมปีเดียวกัน ขณะอายุได้ 18 ปี 6 เดือน 2 วัน

ปีนี้โปรจีนทำผลงานโดดเด่น คว้าแชมป์แอลพีจีเอทัวร์ 2 รายการ และติดท็อปเทนอีก 12 รายการ รวมถึงมีลุ้นหลายรางวัลช่วงท้ายปี

โปรจีนกล่าวว่า การขึ้นมือ 1 ของโลกครั้งนี้มีความหมายสำหรับทีมงาน ครอบครัว แฟน ๆ และตัวเองเป็นอย่างมาก เพราะเป็นเกียรติที่ได้มีชื่ออยู่เคียงข้างตำนานของวงการกอล์ฟหญิงมากมาย การขึ้นมือ 1 โลกเป็นความรู้สึกที่พิเศษ ขณะเดียวกัน ก็เป็นงานยากยิ่งกว่าที่จะรักษามือ 1 เอาไว้ให้ได้ ตนยังมีสิ่งที่ต้องเรียนรู้จากตำนานกอล์ฟทุกคน รวมถึงนักกอล์ฟหญิงยุคปัจจุบันทั้งในและนอกสนาม จากนี้จะพยายามทำงานอย่างหนักเพื่อครอบครัว ทีมงาน แฟน ๆ และประเทศไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากวันนี้ โปรจีนจะเข้าร่วมการแข่งขัน LPGA Tour รายการ “TOTO Japan Classic” ระหว่างวันที่ 3-6 พฤศจิกายน 2565 ที่ประเทศญี่ปุ่น และรายการใหญ่ “CME Group Tour Championship” ที่รัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา ในวันที่ 17-20 พฤศจิกายน 2565

ประวัติ “โปรจีน”

“โปรจีน” เกิดเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2546 ที่อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี เป็นบุตรของมนตรี และศิริวรรณ ฐิติกุล อาฒยา

ด้วยความที่วัยเด็ก เธอเป็นโรคภูมิแพ้ ครอบครัวจึงหาทางเสริมสร้างภูมิต้านทาน ด้วยการให้หัดเล่นกีฬา ระหว่างกอล์ฟกับเทนนิส ซึ่งเป็นกีฬาที่สามารถต่อยอดเป็นอาชีพได้

โปรจีน หรือเด็กหญิงอาฒยาคิดกับตัวเองว่า หากเล่นเทนนิสจะต้องวิ่งไปมา คงเหนื่อยเกินไป จึงตัดสินใจเลือกกอล์ฟ ซึ่งดูเหนื่อยน้อยกว่า เธอจึงได้หัดเล่นกอล์ฟเมื่ออายุ 6 ขวบ

โปรจีนเริ่มได้รับการจับตา เมื่อสามารถชนะการแข่งขัน “เลดีส์ ยูโรเปี้ยน ไทยแลนด์ แชมเปี้ยนชิพ 2017” ทำให้เธอกลายเป็นนักกอล์ฟที่มีอายุน้อยที่สุดในโลกที่ชนะการแข่งขันกอล์ฟอาชีพ ในวัยเพียง 14 ปี 4 เดือน 19 วัน

ต่อมาจึงคว้า 2 เหรียญทองจากการแข่งขันกอล์ฟ ประเภทบุคคลหญิง และทีมหญิง ในกีฬาซีเกมส์ 2017 ที่มาเลเซีย และได้เหรียญทองจากการแข่งขันกอล์ฟประเภททีมผสมในโอลิมปิกเยาวชนฤดูร้อน 2018 ที่อาร์เจนตินา

หลังจากนั้นจึงชนะการแข่งขันกอล์ฟอาชีพรายการที่ 2 ในขณะที่ยังเป็นนักกอล์ฟสมัครเล่น นั่นคือการแข่งขัน “เลดีส์ ยูโรเปี้ยน ไทยแลนด์ แชมเปี้ยนชิพ 2019” เป็นการชนะการแข่งขันรายการนี้เป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 3 ปี ในขณะมีอายุเพียง 16 ปี

“โปรจีน” เริ่มเป็นนักกอล์ฟอาชีพ เมื่อปี 2563 เธอเริ่มแข่งขันใน “เลดีส์ ยูโรเปี้ยน ทัวร์” และเอาชนะได้เป็นครั้งที่ 3 ก่อนจะชนะการแข่งขัน “ทิปสปอร์ต เช็ก เลดีส์ โอเพ่น” ที่เช็กเกีย และได้รับสิทธิในการแข่งขันรายการกอล์ฟเมเจอร์ 2 รายการ ได้แก่

  • เอวิยอง แชมเปี้ยนชิพ และเอไอจี วีเมนส์ โอเพ่น
  • คว้าแชมป์ เลดีส์ ยูโรเปี้ยน ทัวร์ รายการที่ 4 ของเธอ
  • และเป็นรายการที่ 2 ของปี ในการแข่งขัน วีพี แบงก์ สวิส เลดีส์ โอเพ่น เมื่อเดือนกันยายน พ.ศ. 2564 ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

โปรจีนจบฤดูกาลด้วยผลงานแชมป์ 2 รายการ, รองแชมป์ 3 รายการ และอยู่ใน 10 อันดับแรก อีก 9 รายการ ทำให้เธอคว้ารางวัลคะแนนรวมสูงสุด ตลอดฤดูกาลของ เลดีส์ ยูโรเปี้ยน ทัวร์ และรางวัลรุกกี้ ออฟ เดอะ เยียร์ (รางวัลสำหรับผู้เล่นใหม่ที่ทำคะแนนรวมได้สูงสุด) กลายเป็นผู้เล่นที่อายุน้อยที่สุดที่ได้รับรางวัลคะแนนรวมสูงสุด ตลอดฤดูกาลของ เลดีส์ ยูโรเปี้ยน ทัวร์

ล่าสุด ยังคว้าแชมป์แอลพีจีเอทัวร์รายการที่ 2 ที่สหรัฐอเมริกา กอล์ฟรายการ “วอลมาร์ท เอ็นดับเบิลยู อาร์คันซอ แชมเปี้ยนชิพ” ที่รัฐอาร์คันซอ สหรัฐอเมริกา รับเงินรางวัลไป 345,000 ดอลลาร์สหรัฐ