ฟีฟ่าเปิดตัวเลข โกยรายได้ดีลโฆษณา ฟุตบอลโลก กาตาร์ สุดอู้ฟู่

ฟุตบอลโลก กาตาร์
Fireworks explode around a replica of the World Cup trophy (Photo by MANAN VATSYAYANA / AFP)

นอกจากเปิดมหกรรมการแข่งขัน ฟุตบอลโลกอย่างเป็นทางการที่กาตาร์แล้ว ฟีฟ่ายังเปิดรายได้ที่ทำได้สูงกว่าครั้งใด ๆ 

วันที่ 21 พฤศจิกายน 2565 อัลจาซีรา รายงานว่า สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่า แถลงเปิดตัวเลขรายได้จากการดีลโฆษณาฟุตบอลโลก 2022 ที่กาตาร์ ช่วง 4 ปีมานี้ สูงถึง 7,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือเกือบ 2.7 แสนล้านบาท

รายได้ดังกล่าว ฟีฟ่าแจ้งต่อสมาชิกมากกว่า 200 ชาติ เป็นจำนวนที่สูงกว่า ฟุตบอลโลก 2018 ที่รัสเซียถึง 1 พันล้านดอลลาร์ หรือราว 3.6 หมื่นล้านบาท

ฟุตบอลโลก กาตาร์
Emir of Qatar Tamim bin Hamad Al Thani, right, shakes hands with FIFA President Giovanni Infantino. (AP Photo/Natacha Pisarenko)

รายได้ที่เพิ่มขึ้นมาอย่างเอ็กซ์ตรา มาจากข้อตกลงเชิงพาณิชย์ที่ทำกับกาตาร์ โดยมี Qatar Energy บริษัทพลังงานเป็นสปอนเซอร์รายใหญ่ที่สุด นอกจากนี้ยังมีสปอนเซอร์หลักของกาตาร์ระดับท็อปอีกสองเจ้าคือ กาตาร์ แบงก์ QNB และบริษัทโทรคมนาคม Ooredoo

ฟีฟ่ายังขยายสปอนเซอร์สู้แพลตฟอร์มคริปโต crypto.com และผู้ให้บริการบล็อกเชน Algorand จากสหรัฐอเมริกา เป็นสปอนเซอร์เจ้าใหม่ที่เพิ่มเข้ามาครั้งแรกในรอบเกินทศวรรษ

Fans watch fireworks after the World Cup inauguration match between Qatar and Ecuador at the Corniche sea promenade in Doha, Qatar, Sunday, Nov. 20, 2022 (AP Photo/Francisco Seco)

สำหรับดีลการถ่ายทอดสดของปีนี้ ลงนามโดย เซ็ปป์ แบล็ตเตอร์ ประธานฟีฟ่าคนก่อน ที่ทำสัญญารวบสองสมัย คือที่รัสเซียและที่กาตาร์ ในจำนวนนี้เซ็นกับค่ายฟ็อกซ์ของสหรัฐอเมริกา และบีอิน สปอร์ตส์ ของกาตาร์ ตั้งแต่ปี  2011 (พ.ศ. 2554)

ฟีฟ่าออกเงินให้กับคณะกรรมการของชาติเจ้าภาพ เงินรางวัล ค่าเดินทาง และค่าที่พักสำหรับทีมและสต๊าฟต่าง ๆ  รวมถึงออกเงินช่วยการพัฒนากีฬาสำหรับเจ้าภาพ หลังจากจบการแข่งขันแล้ว

People work in a control room at the International Broadcast Center (IBC) in Doha on November 20, 2022. (Photo by Gabriel BOUYS / AFP)

ผู้ชนะถ้วยเวิลด์คัพ หรือฟุตบอลโลกปีนี้ จะได้รับเงินรางวัล 44 ล้านดอลลาร์ หรือราว 1,575 ล้านบาท จากเงินรางวัลทั้งหมด 440 ล้านดอลลาร์ หรือราว 15,750 ล้านบาท

ฟีฟ่าจะจัดการบัญชีทุกวงรอบ 4 ปี เช่นปี 2015-2018 เพื่อจะนำไปสู่การจัดฟุตบอลโลกปี 2018 ที่รัสเซีย ตอนนั้นทำเงินได้ 6,400 ล้านดอลลาร์ หรือราว 2.2 แสนล้านบาท ใช้สำหรับช่วยสมาชิก เมื่อปี 2020 ที่เกิดโรคระบาดโควิดและทีมชาติ รวมถึงการแข่งขันรอบคัดเลือกฟุตบอลโลกต้องหยุดชะงักทั้งหมด

The World Cup Trophy (AP Photo/Natacha Pisarenko)

คาดว่าใน 4 ปีข้างหน้า ฟีฟ่าจะมีรายได้แตะถึง 1 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือราว 3.6 แสนล้านบาท เนื่องจากมีรายได้เพิ่มมาจากการแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก รวมถึงการเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกของ 3 ประเทศในปี 2026 คือสหรัฐอเมริกา แคนาดา และเม็กซิโก ที่จะเพิ่มจำนวนทีมเป็น 48 ทีม จากขณะนี้มี 32 ทีม

สามสปอนเซอร์หลักที่เหมือนฟีฟ่าจะขยายสัญญาต่อไปถึงปี 2026 ได้แก่ โคคา-โคลา Coca-Cola, อาดิดาส Adidas และแวนดา ส่วนสปอนเซอร์แยกสำหรับฟุตบอลหญิง ปี 2023 ที่ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์จะเซ็นสัญญากันต่อไป

Dancers perform during the opening ceremony ahead of the Qatar 2022 World Cup Group A. (Photo by François-Xavier MARIT / AFP)

……