แฟนบอลถก VAR ลูกชัยญี่ปุ่นชนะสเปน เขี่ยเยอรมนีตกรอบ ออกเส้นหลัง ?

Japan's Kaoru Mitoma appears to have the ball over the line before crossing it for a goal during the World Cup group E soccer match between Japan and Spain, at the Khalifa International Stadium in Doha, Qatar, Thursday, Dec. 1, 2022. (AP Photo/Petr David Josek)

ดราม่า ฟุตบอลโลก 2022 เกมญี่ปุ่นพลิกแซงสเปนเข้ารอบพร้อมกัน กลายเป็นที่ถกเถียง เพราะ VAR ตัดสินประตูชัย ว่ามาจากลูกที่ยังไม่ออกนอกเส้น

วันที่ 2 ธันวาคม 2565 เดลีเมล์ รายงานควันหลงหลังเกม ญี่ปุ่น แซงชนะ สเปน นัดที่ 3 ของรอบแบ่งกลุ่ม ด้วยสกอร์ 2-1 ว่าลูกที่สองที่ญี่ปุ่นทำได้ และเป็นลูกชัยชนะที่คว้าสามแต้ม ทำให้แฟน ๆ กังขา เมื่อเห็นภาพว่าลูกออกข้ามเส้นหลังไปแล้ว

ชัยชนะของญี่ปุ่นมีผลให้ญี่ปุ่นขึ้นนำเป็นแชมป์กลุ่ม E ส่วนสเปนมี 4 แต้ม เท่าทีมชาติเยอรมนี ซึ่งชนะคอสตาริกา 4-2 ประตู แต่สเปนเข้ารอบด้วยผลต่างประตูที่ดีกว่า หลังจากนัดแรกถล่มคอสตาริกา 7-0

ภาพจาก บีบีซี

จังหวะดังกล่าว คาโอรุ มิโตมะ ครองบอลไปสุดเส้นแล้วตวัดเข้ามาให้ อาโอะ ทานากะ ซัดเข้าประตูไปในระยะประชิด ตอนแรกผู้กำกับเส้นยกธงว่าลูกออกไปแล้ว แต่กรรมการ VAR ตัดสินว่ายังไม่ออก

กรณีนี้กลายเป็นที่ถกเถียงของแฟนบอลในโลกออนไลน์ เพราะการตัดสินของกรรมการวีเออาร์ขัดแย้งกับภาพนิ่งของสำนักข่าวเอพี และภาพแค็ปจากการถ่ายทอดสดของบีบีซี

ภาพจากเอพี Japan’s Kaoru Mitoma appears to have the ball over the line before crossing it for a goal. Dec. 1, 2022. (AP Photo/Petr David Josek)

มีคนหนึ่งโพสต์ในทวิตเตอร์ว่า “VAR ตลกสิ้นดี” ส่วนอีกคนเขียนว่า “แน่นอนเลยว่า VAR พลาดอีกแล้ว” และอีกคนว่า “ไม่แน่ใจว่า VAR ให้ประตูกับญี่ปุ่นได้อย่างไร” และ “ลูกมันออกไปทั้งใบอย่างนั้น”

อย่างไรก็ตาม มีคนเห็นด้วยกับคำตัดสินของ VAR ด้วย ว่า “ในสายตาเรา ลูกยังอยู่ในเส้นนะ”

ภาพของ GIUSEPPE CACACE/AFP via Getty ที่เผยแพร่ออกมาก่อนยังไม่ชัดเจนเท่ากับของ AP

ด้าน ESPN รายงานว่า กรรมการวีเออาร์ของนัดนี้ คือ เฟร์นานโด เกร์เรโร จากเม็กซิโก ยืนยันว่า ไม่ได้ดูเฉพาะลูกบอลบนพื้นเท่านั้น แต่ยังดูวิถีโค้งของลูก ถึงแม้จะเป็นเสี้ยวของลูกบอลก็ยังนับว่าอยู่บนเส้นด้วย

อีเอสพีเอ็นรายงานว่า ภาพถ่ายเกมการแข่งขันของ AFP / Getty Images ที่เผยแพร่ออกมาทีแรกยังดูไม่ชัด กระทั่งสำนักข่าว AP เผยแพร่ตามมาหนึ่งชั่วโมงหลังเกม จึงเห็นได้ชัดขึ้น แต่ภาพนี้ไม่ได้เผยแพร่ออกมาจาก FIFA ซึ่งแสดงให้เห็นว่า วีเออาร์มีปัญหาอีกครั้ง

กองหลังและผู้รักษาประตูสเปนยกมือว่าลูกออกไปก่อนแล้ว (AP Photo/Eugene Hoshiko)

การที่  FIFA ขาดการสื่อสารเกี่ยวกับคำตัดสินของ VAR ในทัวร์นาเมนต์นี้ ทำให้แฟนบอลกับระบบการตัดสินไม่เชื่อมต่อกัน ดังนั้นจะไม่มีทางเห็นคำตอบชัดเจนเลย

ฟีฟ่าไม่ได้ใช้ระบบเดียวกับ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ซึ่งวีเออาร์จะส่งภาพไปให้สถานีที่ถ่ายทอดสด ให้แฟน ๆ ได้ชมพร้อมกัน ระหว่างทบทวนการตัดสิน แต่ฟีฟ่าควบคุมผลการตัดสินที่ดูกันเอง ซึ่งหากต้องการให้วีเออาร์เป็นที่ยอมรับ กรณีนี้จะต้องปรับปรุงอย่างจริงจัง


 …..

ฟุตบอลโลก 2022 ญี่ปุ่น พลิกแซงชนะ สเปน 2-1 กอดคอกันเข้ารอบ