ฟุตบอลโลก 2022 ญี่ปุ่น พลิกแซงชนะ สเปน 2-1 กอดคอกันเข้ารอบ

REUTERS/Dylan Martinez
อัพเดทผลการแข่งขันฟุตบอลโลกทุกคู่ เวลา 04.05 น.

ซามูไรญี่ปุ่น กระหึ่มบอลโลก ! พลิกแซงชนะ สเปน 2-1 กอดคอกันเข้ารอบ 16 ทีม ด้านเยอรมนี แม้จะกลับมาเอาชนะ คอสตาริกา ได้ 4-2 แต่ยังไม่เพียงพอต่อการเข้ารอบ 

วันที่ 1 ธันวาคม 2565 ศึกฟุตบอลโลก 2022 การแข่งขันในกลุ่ม E นัดสุดท้าย ซึ่งเป็นนัดชี้ชะตาการเข้ารอบของทุกทีมที่ยังต้องลุ้นยันนาทีสุดท้าย “ซามูไรบลู” ญี่ปุ่น ที่มี 3 คะแนน พบกับ “กระทิงดุ” สเปน จ่าฝูงที่มี 4 แต้ม ที่สนาม คาลิฟา อินเตอร์เนชั่นแนล สเตเดียม เมืองอัล รายยาน ประเทศกาตาร์

รายชื่อ 11 ผู้เล่นตัวจริงของทั้งสองทีม

ญี่ปุ่น

ชูอิจิ กอนดะ, โค อิตาคุระ, มายะ โยชิดะ, โชโกะ ทานิกุจิ, จุนยะ อิโตะ, ฮิเดมาสะ โมริตะ, อาโอะ ทานากะ, ยูโตะ นางาโตโมะ, ไดจิ คามาดะ, ไดเซน มาเอดะ, ทาเคฟุสะ คุโบะ

สเปน

อูไน ซิมอน, เซซาร์ อัซปิลิกูเอตา, โรดรี เอร์นานเดซ, เปา ตอร์เรส, อเลฮานโดร บัลเด, กาบี, เซร์คิโอ บุสเก็ตส์, เปดรี กอนซาเลซ, นิโก วิลเลียมส์, อัลบาโร โมราตา, ดานี โอลโม

ออกสตาร์ตครึ่งแรก เป็นขุนพลกระทิงดุ สเปน ที่ครองบอลได้เหนือกว่า และใช้เวลาเพียง 12 นาที พังตาข่ายญี่ปุ่นได้สำเร็จ จากจังหวะที่ เซซาร์ อัซปิลิกูเอตา เปิดบอลเข้ากลางให้ อัลบาโร โมราตา โหม่งเข้าไป พาสเปน ออกนำ ญี่ปุ่น 1-0 คะแนนเรียลไทม์ สเปนขึ้นเป็น 7 แต้ม ส่วนญี่ปุ่นจะตกรอบทันที

REUTERS/Dylan Martinez

รูปเกมในครึ่งแรก เป็นสเปนที่ครองบอลได้เหนือกว่า แต่ยังทำอะไรเพิ่มไม่ได้ จบ 45 นาที สเปน นำ ญี่ปุ่น 1-0 สกอร์นี้จะทำให้ญี่ปุ่นตกรอบ เพราะอีกสนาม เยอรมนี ออกนำ คอสตาริกา 1-0

ครึ่งเวลาหลัง ญี่ปุ่น แก้เกมมาดี และสามารถตีเสมอได้อย่างรวดเร็ว ในนาทีที่ 49 จากความผิดพลาดของแนวรับ สเปน บอลมาเข้าทาง ริสึ โดอัน ที่เพิ่งลงมาเป็นตัวสำรอง ได้สับไกยิง ตุงตาข่าย พาทัพซามูไรกลับเข้าเกมที่ 1-1

REUTERS/Dylan Martinez

และเพียงแค่ 2 นาทีหลังตีเสมอได้ แฟนสเปนช็อกทั้งสนาม เมื่อ ริสึ โดอัน กระชากเข้าเขตโทษ ก่อนเปิดมาที่เสาไกล คาโอรุ มิโตมะ ตวัดเข้ากลางให้ อาโอะ ทานากะ ได้ชาร์จจ่อ ๆ เข้าประตูไป ญี่ปุ่นพลิกนำ 2-1 พร้อมกับอยู่ในตำแหน่งที่เข้ารอบทันที แม้จะมีการเช็ก VAR ว่าลูกบอลข้ามเส้นออกหลังไปหรือยัง แต่สุดท้าย กรรมการเป่าให้ประตู ญี่ปุ่นนำแล้วในนาทีที่ 51 

ช่วงเวลาที่เหลือ ญี่ปุ่น ที่แก้เกมมาดี อาศัยการเล่นด้วยระเบียบวินัย วิ่งสู้ฟัด ทำให้สเปนไม่มีจังหวะเจาะเข้าไปได้ อีกทั้งสกอร์ลูกได้เสียที่ตุนเอาไว้เยอะ ทำให้ไม่เสียหายมากนัก จบ 90 นาที เป็นญี่ปุ่นที่พลิกแซงเอาชนะไป 2-1 โดยญี่ปุ่นเก็บเพิ่มเป็น 6 คะแนน คว้าแชมป์กลุ่ม ส่วนสเปน เข้าที่สอง มี 4 คะแนน

REUTERS/Paul Childs

เยอรมนี ยิง คอสตา ริกา 4-2 ไม่พอเข้ารอบ

อีกหนึ่งเกมชี้ชะตาการเช้ารอบของบิ๊กทีมอดีตแชมป์โลก อย่าง เยอรมนี ที่ยังต้องลุ้นเข้ารอบกับ คอสตาริกา

และเริ่มเกมเพียง 10 นาที อินทรีเหล็ก สยายปีกออกนำไปก่อน จากลูกโหม่งของ แซร์ช กนาบรี ปีกตัวจี๊ดจาก บาเยิร์น มิวนิก และเป็นประตูเดียวในครึ่งแรกที่เกิดขึ้น จบ 45 นาที เยอรมนี ออกนำ คอสตาริกา 1-0

REUTERS/Kai Pfaffenbach

ครึ่งหลัง คอสตาริกา ไม่ยอมแพ้ มาตามตีเสมอเป็น 1-1 จาก เยลต์ซิน เตเฮดา ในนาทีที่ 58 สถานการณ์ของเยอรมนี เริ่มสั่นคลอนหนักขึ้น เมื่อนาทีที่ 70 คอสตาริกา มาพลิกนำ 2-1 จากลูกยิงของ โจฮัน เบเนกัส

เยอรมนี ไม่ยอมแพ้ มาตามตีเสมอเป็น 2-2 จากลูกยิงของ ไค ฮาแวร์ตซ์ ในนาทีที่ 73 จากนั้นนาทีที่ 85 ไค ฮาแวร์ตซ์ เจ้าเก่า มาบวกประตูที่สองของตัวเอง พาเยอรมนี พลิกแซง 3-2

เยอรมนี พยายามเร่งเครื่องบวกประตูให้ได้มากที่สุดเพื่อเข้ารอบ แม้โอกาสริบหรี่ แต่ก็ยิงประตูที่ 4 ได้ ในนาทีที่ 91 จาก นิคลาส ฟูลล์ครูก จากนั้นไม่มีประตูเพิ่ม เยอรมนี เอาชนะ คอสตาริกา ไป 4-2 แต่ยังไม่พอต่อการเข้ารอบ จบอันดับ 3 ส่วน คอสตาริกา รั้งบ๊วย

ผลฟุตบอลโลก 2022 ประจำวันที่ 1 ธันวาคม 2565

กลุ่ม E

คอสตาริกา 2-4 เยอรมนี

ญี่ปุ่น 2-1 สเปน

*บทสรุป ญี่ปุ่น, สเปน เข้ารอบ

กลุ่ม F

แคนาดา 1-2 โมร็อกโก

โครเอเชีย 0-0 เบลเยียม

*บทสรุป โมร็อกโก, โครเอเชีย เข้ารอบ