เปเล่เสียชีวิต วัย 82 ปี ทั่วโลกไว้อาลัย งานศพจัดที่บ้านเกิดราชันลูกหนัง

Brazil's Pele is hoisted on the shoulders of his teammates after Brazil won the World Cup final against Italy, 4-1, in Mexico City's Estadio Azteca, June 21, 1970. (AP Photo, File)

เปเล่ ตำนานราชันลูกหนังโลกชาวบราซิล จากไปในช่วงท้ายปี 2022 เผยพิธีศพจัดที่บ้านเกิด

วันที่ 30 ธันวาคม 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานว่า เปเล่ นักฟุตบอลระดับตำนานของโลกชาวบราซิล เจ้าของฉายา King of Football ราชันวงการลูกหนัง และ the greatest footballer of all time นักฟุตบอลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล เสียชีวิตเมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2565 ขณะอายุ 82 ปี ท่ามกลางการไว้อาลัยของผู้คนทั่วโลก

เปเล่ มีชื่อเต็มว่า เอดซง อารังชีส ดู นาซีเมงตู เป็นเจ้าของสถิติผู้ทำประตู 1,281 ประตูในการลงเล่น 1,363  นัด หลายลูกสุดสวยที่ยิงเข้าประตูคือตำนานของวงการฟุตบอล

Brazil’s Pele scores past Venezuela’s goal keeper Fabrizio Fasano in Rio de Janeiro, Brazil, Aug. 24, 1969. (AP Photo, File)

เปเล่ยังเป็นนักเตะเพียงคนเดียวที่ชนะถ้วยฟุตบอลโลกสามครั้ง ในปี 1958, 1962 และ 1970 (พ.ศ. 2501, 2505 และ 2513) ระหว่างเล่นฟุตบอลอาชีพ 21 ปี และเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดที่พิชิตถ้วยเวิลด์คัพ ตอนวัย 17 ปี

ระยะหลังไม่กี่ปีมานี้ เปเล่เริ่มมีปัญหาสุขภาพที่ไตและต่อมลูกหมาก เคยผ่าตัดเนื้องอกที่ลำไส้ใหญ่ เมื่อเดือนกันยายน 2021 (พ.ศ. 2564) ที่โรงพยาบาลอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ นครเซาเปาโล แต่ไม่มีการเปิดเผยว่ามะเร็งลุกลามไปยังอวัยวะอื่นหรือไม่

เปเล่กลับเข้าโรงพยาบาลนี้อีกครั้งเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีนี้ ด้วยอาการติดเชื้อทางระบบหายใจ เนื่องจากโรคโควิด-19 ตรงกับช่วงที่มีการแข่งขันฟุตบอลโลกที่ประเทศกาตาร์ ทำให้แฟนบอลโดยเฉพาะบราซิลต่างส่งสารอวยพรให้เปเล่อาการดีขึ้น

สนามเวมบลีย์ กรุงลอนดอน อังกฤษ ขึ้นอักษรไว้อาลัยเปเล่ ผู้มีชีวิตช่วงปี 1940-2022  2. (Kieran Cleeves/PA via AP)

เคลี นาสซิเมนโต ลูกสาวเป็นผู้แจ้งข่าวอาการพ่อกับแฟนบอลทางโซเชียลมีเดียเป็นระยะ กระทั่งวันพฤหัสฯ ที่ 29 ธ.ค. จึงโพสต์ภาพมือของสมาชิกในครอบครัวจับที่ตัวเปเล่ พร้อมข้อความ “เรารักพ่ออย่างที่สุด ขอให้ไปสู่สุคติ”

จากนั้นผู้คนในวงการฟุตบอล ทั้งดาวดังระดับโลกรุ่นปัจจุบัน นำโดย เนย์มาร์ และ คิลิยัน เอ็มบับเป ไปจนถึงอดีตนักฟุตบอล แฟนบอล สมาคมฟุตบอล ต่างส่งสารไว้อาลัยเปเล่ และแสดงความเสียใจกับครอบครัว

รัฐบาลบราซิลประกาศไว้ทุกข์ให้ยอดตำนานนักเตะของประเทศ 3 วัน

FILE – Brazil’s soccer star Pele bicycle kicks a ball during a game at unknown location, Sept. 1968.   (AP Photo File)

ด้านซานโตส สโมสรที่เปเล่เคยสังกัดเมื่อครั้งเล่นฟุตบอลที่บราซิล ออกแถลงการณ์ว่าพิธีไว้อาลัยสุดท้ายให้กับตำนานราชันลูกหนังจะจัดที่สนาม วิลา เบลมิโร สเตเดียม เมืองซานโดส นอกนครเซาเปาโล วันจันทร์และวันอังคารที่ 2-3 มกราคม 2566

สโมสรซานโดสระบุด้วยว่า จะเคลื่อนศพยอดนักเตะจากโรงพยาบาลอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ เช้าวันจันทร์ที่ 2 ม.ค. มายังใจกลางสนามเพื่อทำพิธี โดยเริ่มให้แฟนบอลเข้าไปเคารพศพ ตั้งแต่เวลา 10.00 น. และเสร็จพิธีนี้ช่วงเวลาเดียวกันของวันอังคารที่ 3 ม.ค.

สนาม Vila Belmiro stadium ของสโมสร Santos FC เป็นที่จัดพิธีไว้อาลัยและรำลึกเปเล่ (AP Photo/Matias Delacroix)

จากนั้น ผู้จัดพิธีจะเคลื่อนศพเปเล่ผ่านถนนเมืองซานโดสไปยังหน้าบ้านของแม่เปเล่ ชื่อ เซเลสเต ซึ่งตอนนี้อายุ 100 ปีแล้ว และไม่สามารถลุกจากเตียงได้

พิธีฝังศพจะจัดที่อนุสรณ์ เนโกโปเล เอกูเมนิซา สุสานของเมืองซานโตส โดยมีเฉพาะสมาชิกในครอบครัวเข้าร่วม

……………

เปเล่ ราชันวงการลูกหนัง ถอดบทเรียนชีวิตนักเตะระดับตำนานของบราซิล