แมนยู ดวลเดือด พ่าย อาร์เซนอล 3-2 นาทีท้าย บอลพรีเมียร์ลีก

Manchester United's Lisandro Martinez scores his side's second goal (AP Photo/Ian Walton)

ผลบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษ แมนยู พ่าย อาร์เซนอล ไม่สามารถเก็บคะแนนกลับบ้าน เมื่อโดนยิงนาทีสุดท้ายของเกม

วันที่ 22 มกราคม 2566 ฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษคู่บิ๊กแมตช์ประจำสัปดาห์ ปืนใหญ่อาร์เซนอล” เปิดรัง เอมิเรตส์ สเตเดียม รับการมาเยือนของ ปีศาจแดงแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด

เกมนี้เป็นศึกของทีมหัวตาราง อาร์เซนอลจ่าฝูงที่กำลังฟอร์มร้อนแรง ไม่แพ้ในลีกมาแล้วถึง 12 เกม โดยนัดล่าสุดพึ่งบุกไปกดสเปอร์ คู่ปรับร่วมลอนดอนมา 2-0 ประตู เรียกได้ว่าโมเมนตัมของทีมกำลังดีสุด

ส่วนยูไนเต็ดรั้งอันดับ 3 ของตาราง แม้เพิ่งเสมอในเกมที่ผ่านมากับคริสตัล พาเลซ แต่สถิติยังไม่แพ้ใครในลีก 6 นัดติดต่อกัน โดยเกมนี้ผีแดงไม่มี คาเซมิโร กองกลางตัวเก่งชาวบราซิลที่ติดโทษแบนจากการสะสมใบเหลืองครบ 5 ใบ

รายชื่อ 11 ตัวจริง

อาร์เซนอล ระบบ 4-3-3 : แอรอน แรมสเดล (GK), เบน ไวท์, วิลเลียม ซาลิบา, กาเบรียล มากัลเญส, โอเล็กซานเดอร์ ซินเชนโก้, กรานิต ชาก้า, โธมัส ปาร์เตย์, บูกาโย ซาก้า, มาร์ติน โอเดการ์ด, กาเบรียล มาร์ติเนลลี่, เอ็ดดี้ เอ็นเคเทียห์

แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด ระบบ 4-2-3-1 : ดาบิด เด เคอา (GK), อารอน วาน บิสซาก้า, ราฟาแอล วาราน, ลิซานโดร มาร์ติเนซ, ลุค ชอว์, คริสเตียน อีริคเซน, สก็อตต์ แม็คโทมิเนย์, แอนโทนี่, บรูโน แฟร์นันด์ส, มาร์คัส แรชฟอร์ด, เวาต์ เว็กฮอร์สต์

ครึ่งแรกดวลมันส์หยด

นัดนี้เสียงเชียร์ของสาวกเดอะกันเนอร์สในเอมิเรตส์ดังเป็นพิเศษ ตั้งแต่นาทีแรกอาร์เซนอลก็เปิดเกมบุกใส่ผู้มาเยือนอย่างรวดเร็ว โดยป้วนเปี้ยนหน้าปากประตูของยูไนเต็ดและมีโอกาสได้จบอยู่หลายครั้ง

ผ่าน 10 นาที เกมยังเป็นของเจ้าบ้าน ยูไนเต็ดจึงกลายเป็นผู้ตั้งรับและรอสวน โดยที่ยังขึ้นเกมของตัวเองไม่ได้

แต่ในนาทีที่ 17 ยูไนเต็ดตัดบอลได้จากกลางสนาม และเป็นความยอดเยี่ยมของมาร์คัส แรชฟอร์ด ที่พาบอลไปเองและเลือกยิงไกล บอลพุ่งเรียดเสียบโคนเสา ผ่านมือแอรอน แรมสเดล เข้าไป พาผู้มาเยือนขึ้นนำก่อนที่ 1-0 ประตู หยุดสถิติของเจ้าตัวที่ยิงอาร์เซนอลในเกมเยือนไม่ได้ไว้ที่ 7 นัด

Manchester United’s Marcus Rashford celebrates scoring their first goal Action Images via Reuters/Peter Cziborra

หลังโดนนำเพียง 5 นาที อาร์เซนอลที่บุกใส่ยูไนเต็ดอย่างต่อเนื่องก็มาได้ประตูตีเสมอ 1-1 จากการเปิดบอลทางซ้าย และเป็น เอ็ดดี้ เอ็นเคเทียห์ ที่สอดมาโหม่งจ่อ พาเจ้าบ้านกลับคืนสู่เกมในนาทีที่ 24 และเป็นประตูที่ 6 จาก 7 นัดหลังสุดของเจ้าตัว

Arsenal’s Eddie Nketiah scores Jan. 22, 2023. (AP Photo/Ian Walton)

ในขณะที่อาร์เซนอลพยายามตั้งเกม ยูไนเต็ดก็กรูกันเข้าใส่ แต่ก็เบรกเกมในแดนกลางของเจ้าบ้านได้ไม่มากนัก การขาดคาเซมิโร่ จึงส่งผลกระทบพอสมควร

จบครึ่งแรกทำอะไรกันเพิ่มไม่ได้ เกมยังคงเสมอกันที่ 1-1 ประตู

ครึ่งหลัง มันส์ต่อ

เข้าสู่ครึ่งหลังของเกม มิเกล อาร์เตต้า เลือกถอด เบน ไวท์ ที่โดนใบเหลืองจากครึ่งแรก และส่งทาเกฮิโระ โทมิยาซุ ลงมาแทน

อาร์เซนอลยังครองบอลบุก แม้ยูไนเต็ดจะตัดได้ในบางจังหวะ แต่เล่นไปอีกสักพัก เจ้าบ้านก็เอาบอลไปครองได้เหมือนเดิม

อาร์เซนอลมาได้ประตูขึ้นนำ 2-1 สุดสวยในนาทีที่ 53 จากลูกยิงไกลของ บูกาโย ซาก้า บอลพุ่งโค้งเสียบเสาไกล สุดปัญญาที่ ดาบิด เด เคอา จะป้องกันได้แม้ทยานไปสุดตัว โดยซาก้า ทำสถิติยิงแมนยูไนเต็ดเป็นเกมที่ 3 ติดต่อกันแล้ว

Arsenal’s Bukayo Saka scores their second goal Action Images via Reuters/Peter Cziborra

ผีแดงยังไม่ยอม ไม่กี่นาทีถัดมาจากจังหวะเตะมุม ยูไนเต็ดก็ได้ประตูตีเสมอเป็น 2-2 โดยผู้เล่นอาร์เซนอลไปชนกันเองในจังหวะสกัด มาร์ติเนซ ทิ้งตัวโหม่งบอลเข้าไป ประเดิมประตูแรกให้สโมสร ในนาทีที่ 59

นาทีที่ 70 อาร์เซนอลเกือบได้ประตูขึ้นนำ เป็น ซาก้า คนเดิมกับลูกเก่งที่เลี้ยงตัดเข้าในและซัดด้วยเท้าซ้าย แต่บอลไปแฉลบ ลุค ชอว์ ก่อนที่จะเช็ดเสาเหลี่ยมนอกออก โดย เด เคอา ทำได้แต่ยืนมอง

Manchester United’s Lisandro Martinez scores his side’s second goal (AP Photo/Ian Walton)

ช่วง 10 นาทีสุดท้ายของเกม เจ้าบ้านลำเลียงบอลเข้าเขตโทษและโหมบุกอย่างต่อเนื่อง ชนิดที่ว่าไม่ให้ยูไนเต็ดได้พักหายใจหายคอ และทำท่าจะเสียประตูอยู่หลายครั้ง

ที่ใกล้เคียงสุดเป็น เอ็นเคเทียห์ ได้ซัดจ่อ ในนาทีที่ 84 แต่ ดา เคอา ซุปเปอร์เซฟไว้ได้ในระยะไม่กี่หลา

ในที่สุด อาร์เซนอลก็มาได้ประตูในนาทีที่ 90 เป็นเอ็นเคเทียห์ ที่สะกิดบอลเข้าไป จากจังหวะบอลขลุกขลิก พาเจ้าบ้านขึ้นนำอีกครั้ง 3-2 ประตู

Arsenal’s Eddie Nketiah, center, scores his side’s third goal  at Emirates stadium in London, Sunday, Jan. 22, 2023. (AP Photo/Ian Walton)

แม้จะต้องเช็ก VAR อยู่นาน แต่เป็น อารอน วาน บิสซาก้า ที่ยืนอยู่เป็นตัวสุดท้าย ทำให้สาวกเดอะกันเนอร์ส ได้เฮลั่น

จบเกมอาร์เซนอล เก็บ 3 แต้มสำคัญ มี 50 คะแนน จากการลงแข่ง 19 นัด นำห่างที่ 2 อย่างแมนเชสเตอร์ซิตี้ 5 คะแนน และยูไนเต็ด 11 คะแนน โดยแข่งน้อยกว่า 1 นัด